Với hàng loạt sự phản ứng từ người dân khi phim "Điệp vụ biển Đỏ" được công chiếu khi Trung Quốc tuyên truyền sai lệch về chủ quyền Biển Đông đang được chiếu tại các rạp của Việt Nam khiến đơn vị phát hành phải ngưng chiếu.

Thông tin về chủ quyền Biển Đông trong 'Điệp vụ biển đỏ' là suy diễn

Hải Yến | 26/03/2018, 17:58

Với hàng loạt sự phản ứng từ người dân khi phim "Điệp vụ biển Đỏ" được công chiếu khi Trung Quốc tuyên truyền sai lệch về chủ quyền Biển Đông đang được chiếu tại các rạp của Việt Nam khiến đơn vị phát hành phải ngưng chiếu.

Phim nói Biển Đông thuộc Trung Quốc vẫn được duyệt chiếu?

Bộ phim "Điệp vụ biển Đỏ" đã gây bức xúc dư luận khi phim đề cao sức mạnh quân đội Trung Quốc và đầy ẩn ý về chính trị khi ngang nhiên tuyên bố bất hợp pháp chủ quyền của họ trên Biển Đông. Khán giả nhận ra và phản ứng sau khi xem những thước phim cuối của bộ phim.

Phim "Điệp vụ biển Đỏ" được Công ty CGV Việt Nam phát hành, sau khi Cục Điện ảnh (Bộ VHTT-DL) cấp phép, từ ngày 16.3. Đến 24.3, nhà phát hành phim tuyên bố ngừng chiếu trên toàn quốc với lý do phim rất ít người xem chứ không phải là do Cục điện ảnh (Bộ VHTT-DL) đưa ra công văn ngừng chiếu.

Ông Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng Duyệt phim quốc gia, cho biết đã nhận được nhiều câu hỏi từ phía báo giới. Tuy nhiên, vấn đề này không thể trả lời qua điện thoại mà cần gửi câu hỏi qua hộp thư của Cục Điện ảnh để được trả lời chung trong thời gian sớm nhất có thể.

Cũng chia sẻ về thành viên Hội đồng duyệt phim, ông Hưng cho biết: "Hôm duyệt phim có 7 người gồm nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát, ông Đỗ Duy Anh - Cục phó Cục Điện ảnh, bà Phương Lan - ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Danh Dương – Giám đốc trung tâm Chiếu phim Quốc gia... tất cả đều xem phim từ đầu đến cuối. Hội đồng chưa có bất cứ quyết định gì về việc rút bộ phim "Điệp vụ biển Đỏ" khỏi các rạp tại Việt Nam, việc rút bộ phim nếu có là do quyết định từ phía CGV, vì phim chúng tôi đã duyệt rồi".

Trong khi đó, bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Ủy viên Hội đồng Trung ương thẩm định phim Truyện cho biết những thông tin mọi người nói Trung Quốc tuyên truyền về Biển Đông một cách trái phép trên phim "Điệp vụ biển Đỏ" là hoàn toàn suy diễn.

“Trên thực tế, những hình ảnh, âm thanh và lời thoại của đoạn cuối phim hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim tập trung vào 2 nội dung nêu trên như bài viết quy kết. Theo đó, bài viết mang tính suy diễn chủ quan, kích động, kéo theo một số bài trên các báo khác, gây ra nhiều thông tin trái chiều, sai lệch trong dư luận, đồng thời tạo ra những tác động tiêu cực trong xã hội” - Đại diện Cục Điện ảnh cho biết.

Trả lời về việc dừng chiếu bộ phim "Điệp vụ biển Đỏ", đại diện Cục Điện ảnh cũng khẳng định, việc dừng chiếu thuộc thẩm quyền của nhà phát hành và theo Luật, họ không có trách nhiệm báo cáo với Cục Điện ảnh. Hội đồng Trung ương thẩm định phim Truyện đã làm việc hết sức cẩn trọng, công tâm, trong phim có nhiều cảnh bạo lực nên đã phân loại hạn chế người xem dưới 18 tuổi.

Trong khi đó, giám đốc của bên phía CGV lại cho rằng người xem đang quá suy luận và nhạy cảm về vấn đề Biển Đông:“Nội dung phim rất bình thường như các phim ngoại khác về việc giải cứu con tin. Khi xem 2 phút cuối có cảnh về Biển Đông, tôi cũng có để ý trước nhưng xem kỹ thì tôi thấy rất bình thường vì Biển Đông trong cảnh này rất mơ hồ, không rõ hải phận của nước nào. Tôi nghĩ người xem nhạy cảm quá, nên suy diễn là biển của Việt Nam chứ trong phim không nói gì”.

Trong sáng 26.3, phóng viên đã cố gắng liên lạc với Bộ VHTT-DL tuy nhiên không nhận được câu trả lời từ phía Bộ. Khi phóng viên liên lạc với thứ trưởng Bộ VHTT-DL Vương Duy Biên thì số máy báo bận và tắt máy.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về quan điểm của mình, thầy giáo dạy Lịch sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu ( Nghệ An) cho biết: "Đứng trên góc độ của một công dân Việt Nam, tôi cho rằng việc Cục điện ảnh để lọt lưới một bộ phim có hình ảnh, thông tin tuyên truyền sai lệch về biển Đông của Trung Quốc là hoàn toàn khó có thể chấp nhận được. Điều này thể hiện sự làm việc tắc trách, không cẩn thận của chính những người quản lý cũng như Hội đồng duyệt phim. Cục điện ảnh và cả Bộ VHTT-DL cần ra công văn để cấm chiếu bộ phim "Điệp vụ biển Đỏ" trên cả nước và những người kiểm duyệt phải có trách nhiệm trong việc để lọt lưới bộ phim này. Bên cạnh đấy, những người có liên quan phải đưa ra những giải thích cụ thể chứ không thể im lặng mãi được". - thầy Hiếu cho hay

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin về chủ quyền Biển Đông trong 'Điệp vụ biển đỏ' là suy diễn