Tôi đã theo dõi và đọc Trang Hạ từ khá lâu, từ khi chị đang trong nhóm hội bút "Hương đầu mùa" và tôi là một đứa trẻ yêu thơ văn nên đã luôn cất giữ những tờ báo có đăng những bài thơ, bài viết của chị.

Thư của một 'người yếm thế' gửi nhà văn Trang Hạ

Một Thế Giới | 19/04/2015, 10:00

Tôi đã theo dõi và đọc Trang Hạ từ khá lâu, từ khi chị đang trong nhóm hội bút "Hương đầu mùa" và tôi là một đứa trẻ yêu thơ văn nên đã luôn cất giữ những tờ báo có đăng những bài thơ, bài viết của chị.

Lớn lên, tôi vô tình quen và được thân thiết với chị. Mới ban đầu cũng chỉ nghĩ chị khác lạ, nhưng càng theo dõi, càng đọc những cuốn sách, những bài báo, tham dự những cuộc nói chuyện khi chị là diễn giả thì tôi lại càng ngạc nhiên về chị hơn.
Trang Hạ có cái nhìn, quan điểm rất khác so với những ý nghĩ thông thường.
Có một lần, được nói chuyện với chị ở một quán cà phê nhỏ. Tôi khóc khi lúc đó vợ chồng tôi đang gặp rắc rối về tình cảm khi tôi cho rằng gia đình tôi đang có "người thứ 3" xen vào.
Rất thản nhiên, chị nói với tôi: "Hãy ly dị đi".
Tôi ngỡ ngàng nhìn chị, vì tôi hy vọng rằng qua câu chuyện của tôi, chị sẽ khuyên nhủ tôi, an ủi tôi và chia sẻ với nỗi đau mà tôi đang gặp phải. Nhưng chị lại thản nhiên nhìn tôi và buông ra lời nói mà có lẽ đến chết tôi cũng không tin đó là câu nói mà chị dành cho tôi.
Tôi bỏ về gần như là ngay lập tức khi cố gắng nán lại để có thể nghe và hiểu lý do chị muốn nói gì sau câu nói đó. Nhưng không, chị vẫn khẳng định: "Ly dị đi nếu em thấy đau khổ và sau khi ly dị, nếu vẫn còn yêu thì các em có thể tiếp tục kết hôn với nhau - không ai cấm".
Sau khi về nhà, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về câu nói của chị. Qua từng câu chuyện, tôi như thấy chị gửi đến cho bản thân mình thông điệp: "Hãy bỏ hòn đá đau đớn ở lại trạm dừng chân đau đớn. Và tìm mua chiếc vé hạnh phúc khác tới những ga tươi sáng khác. Chứ đừng chỉ vì một người đàn ông hay một người đàn bà không xứng đáng, mà từ đó, bạn để đời mình ở lại vĩnh viễn trên cái sân ga đau đớn - phản bội - thất bại - cay đắng ấy! Biết không, bạn thường bỏ rơi bản thân và mang theo nỗi đau ra đi. Hãy làm ngược lại, hãy bỏ rơi nỗi đau ở lại, và mang bản thân bạn lên đường!".
Nha van Trang Ha
Nữ nhà văn Trang Hạ luôn được coi là nhà văn của những người phụ nữ vì những thông điệp chị dành cho đàn ông luôn khá gay gắt
Tôi đã từng nghe Trang Hạ nói, cô luôn muốn giúp đỡ những người yếm thế trong xã hội có được một cuộc sống đúng như mong muốn, giúp những người yếm thế là phụ nữ, là những "cô gái bán hoa", là những người nghèo... có được những vị trí cũng như những suy nghĩ tốt đẹp nhất. Tôi từng biết Trang Hạ đã từng đi dạy những "cô gái bán hoa" hay những người phụ nữ chuẩn bị lấy chồng Đài Loan học tiếng trước khi đi ra nước ngoài. Ngạc nhiên hơn khi biết Trang Hạ đã từng... dạy "các cô gái bán hoa" PR bản thân mình để nhiều khách hàng biết đến hơn bằng cách ghi số điện thoại của những người phụ nữ đó dán lên các cửa kính ô tô đậu quanh khu vực họ đang sống. 
Trang Hạ là vậy, ở Trang Hạ bạn có thể dễ dàng tìm ra những điều cô ấy nói khiến bạn ghét, khiến bạn khó chịu và thoải mái ném đá ở những phát ngôn. Tuy nhiên, với tôi Trang Hạ luôn là một người phụ nữ tuyệt vời, một người luôn luôn thấu hiểu và có những quan điểm mạnh mẽ mà khó có ai có thể có được. Với triết lý của Trang Hạ, có lẽ cuộc sống của những người là phụ nữ như chúng tôi đã bớt khổ cực đi rất nhiều: "Có ai sau khi đọc một bài báo, hoặc vài dòng chữ, thì quyết định, mình thích người này, mình sẽ theo dõi nhân vật này, mình sẽ không bỏ qua những gì có thể đón nhận từ họ... Một lẽ giản đơn, tất cả chúng ta đều thèm khát và tìm kiếm không ngừng cảm hứng sống. Cảm hứng để đi tới, để không bao giờ mệt mỏi, để có thể mơ ước, để nhận ra và đồng cảm, để tin cậy vào những thứ tuyệt đẹp từ con người... Những thứ trên kia, như sách, như một hình dung, một bức tranh, một lời nói, một cá tính, một tài năng, một vẻ đẹp... nó có thể tạo nên cảm hứng sống của bạn!
Và nếu có thể, bạn hãy tin rằng, ngay chính bạn cũng đang là cảm hứng sống đối với một ai đó trong cuộc đời này!".
Và tôi cho rằng, Trang Hạ chính là  nguồn cảm hứng sống của những người yếm thế - những người phụ nữ luôn được yêu thương, được dành những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống này.
Lạc Nhi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư của một 'người yếm thế' gửi nhà văn Trang Hạ