Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định thu hồi Huân chương Độc lập hạng nhì của ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Thu hồi Huân chương Độc lập của ông Nguyễn Phong Quang

báo NLĐ | 04/04/2018, 21:07

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định thu hồi Huân chương Độc lập hạng nhì của ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định thu hồi Huân chương Độc lập hạng nhì của ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó trưởng ban thường trực ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ do ông nàybị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong đảng.

Trước đó, vào đầu tháng 10.2016, ông Nguyễn Phong Quang được xem xét và có quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì cho những thành tích xuất sắc của ông trong quá trình công tác tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Tuy nhiên, sau đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc kiểm tra và kết luận ông Nguyễn Phong Quang có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật. Thời điểm này, bản quyết định và huân chương tặng thưởng cho ông Quang đã được chuyển về Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ nhưng chưa trao cho ông Quang.

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản gửi Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương báo cáo đề nghị xem xét lại; vụ việc sau đó cũng được báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trước đó, ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, với trách nhiệm là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2016 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, không chấp hành nghiêm quy chế làm việc.

Ông Quang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quyết định chủ trương công tác cán bộ không đúng quy định, để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian dài; thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan tham mưu trong việc thực hiện chủ trương, quy trình về công tác cán bộ.

Ông Quang đã trực tiếp ký bổ nhiệm trên 30 trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn (trong đó có trường hợp ông Vũ Minh Hoàng và ông Nguyễn Tiến Khoa mà dư luận và báo chí đã nhiều lần thông tin).

Ông Quang cũng đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng về quản lý tài chính, tài sản, gây thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước.

Ông Quang cũng vi phạm quy định của đảng trong việc nhận đề cử chức Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ; lấy danh nghĩa Ban Chỉ đạo để vận động tài trợ cho hội này khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, không đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Phong Quang bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong đảng.

Theo Minh Chiến/Người lao động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi Huân chương Độc lập của ông Nguyễn Phong Quang