Đó là chàng trai Ngô Văn Tùng, học sinh Trường THPT Tống Văn Trân (huyện Ý Yên, Nam Định với số điểm 26,25 (Toán, Hóa: 9 điểm và Vật lý 8,25), cộng 1 điểm ưu tiên khu vực thành 27,5 điểm (đã làm tròn). Tùng đã trở thành thủ khoa đầu tiên của kỳ thi Đại học năm 2014.

Thủ khoa Đại học đầu tiên đoán trước Đức vô địch World Cup

Một Thế Giới | 19/07/2014, 09:56

Đó là chàng trai Ngô Văn Tùng, học sinh Trường THPT Tống Văn Trân (huyện Ý Yên, Nam Định với số điểm 26,25 (Toán, Hóa: 9 điểm và Vật lý 8,25), cộng 1 điểm ưu tiên khu vực thành 27,5 điểm (đã làm tròn). Tùng đã trở thành thủ khoa đầu tiên của kỳ thi Đại học năm 2014.

Chào Ngô Văn Tùng, được biết bạn là thủ khoa đầu tiên của Trường Đại học Thủy Lợi năm 2014, bạn có thể chia sẻ về niềm vui này?

Bản thân em không quá bất ngờ với số điểm của mình khi đạt được, nhưng là thủ khoa của một trường thì thật sự em không ngờ tới. Khi nhận được tin này, em phải đi kiểm tra lại từng câu trả lời của mình trong bài thi, nếu tự bản thân chấm thi thì em không nghĩ mình đạt điểm môn Toán cao đến thế vì theo đánh giá của em, thật sự môn này em làm không được tốt. Em chỉ tự tin ở môn Hóa và Vật lý khi tự chấm gần sát với số điểm mà thầy cô giáo đã chấm cho em.

Khi đi thi về, ban đầu tiên em cũng khá buồn với những câu trả lời chưa được tốt trong bài thi nhưng em nghĩ không nên đặt quá nặng áp lực cho mình nên đã không suy nghĩ thêm về bài thi nữa. Đến khi nhận được kết quả thì em thật sự không tin nổi vào việc này, nó quá sức tưởng tượng của em.
Thu khoa Dai hoc dau tien doan truoc Duc vo dich World  Cup
 Ngô VănTùng và chị gái khi lên Hà Nội dự thi.

Tùng báo tin vui này cho ai đầu tiên?

Đầu tiên em báo cho bố mẹ và chị gái của em biết. Chị gái em là người đã đưa em lên Hà Nội thi và khi ở nhà bác em, em đã được các anh chị hướng dẫn rất nhiều. Trước khi thi, em cũng được chị gái đưa đến Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhưng em chỉ đến thắp hương chứ không cầu nguyện, vì mọi thứ mình cầu khấn đều ở trong tim của mình. Em tin mình sẽ hoàn thành ước nguyện.

Tiếp theo đó, em báo cho thầy cô giáo đã hướng dẫn và chỉ dạy em trong suốt thời gian qua. Và tiếp theo em báo cho người bạn mà mình quý nhất trong lớp.

Tùng có thể chia sẻ bí quyết thành công trong việc học của mình?

Trong đề thi năm nay, em thấy khó khăn nhất là đề Lý, đề khá dài và “rắn”. Em đánh giá 3 câu cuối là câu phân loại học sinh giỏi nên khá khó và phải suy nghĩ thật kỹ để trả lời. Với em, việc đầu tiên khi làm bài thi đó chính là phải làm các câu dễ trước, để ăn chắc các điểm của mình. Thời gian còn lại em xử lý những câu hỏi khó sau. Lúc đó, tâm lý thoải mái nên dễ dàng làm bài hơn, nếu làm câu khó trước sẽ dễ làm mất thời gian và làm mình hoang mang.

Về việc học, em luôn theo dõi và chú ý nghe thầy cô giảng bài trên lớp, điều đặc biệt là em luôn chú trọng tới các phần mà thầy cô giáo ghi nhớ hay chú thích ở trong khi giảng bài. Đó chính là điều đặc biệt vì sẽ có lúc đề thi kiểm tra hay chính đề thi Đại học sẽ giao vào phần đó. Đó cũng là một phần bí quyết để em luôn có được điểm cao ở các bài thi hay kiểm tra.

Em không theo các bạn đi luyện học thêm ở các lò luyện thi vì đối với em, việc ôn luyện quá nhiều cũng gây tâm lý hoang mang, dao động trước kỳ thi. Chủ yếu là em tự học ở nhà. Thời gian đầu ôn thi, em làm bài theo các dạng đề khác nhau, lúc gần thi mới tập trung xử lý các dạng bài tập. 
Thời gian ôn tập của em thường chỉ kéo dài 2-3 tiếng đồng hồ. 2 tiếng đầu em tập trung làm các dạng bài lý thuyết, còn 1 tiếng sau đó em mới đi giải các bài tập đã có sẵn ở trong sách giáo khoa hoặc một số cuốn sách nâng cao khác. Nhưng lúc nào em cũng tâm niệm phải bám sát đề bài ở sách giáo khoa, đó là phần mình luôn phải chú trọng nhất.
Trong lúc ôn thi Đại học, Tùng có theo dõi các trận đấu bóng đá trong mùa World Cup 2014?

Có chứ, em vẫn theo dõi các trận đấu bóng đá ở vòng loại, vì đá khá khuya nên em hay học bài trước. Đến lúc đá bóng thì mình nghỉ giải lao để xem. Em yêu thích đội bóng Bồ Đào Nha và Đức, không hiểu sao em linh cảm năm nay Đức sẽ vô địch nên em rất háo hức hoàn thành tốt bài thi và ôn thi để được xem những trận bóng đá có đội tuyển mình yêu quý.

Bố mẹ em luôn ủng hộ em, vì vậy việc sắp xếp thời gian hợp lý giữa học và để vui chơi giải trí của em được bố mẹ hoàn toàn nhất trí. Em cảm thấy may mắn vì luôn được gia đình quan tâm và động viên, tạo điều kiện cho em học tập. Thậm chí, đến việc em lựa chọn ngành học và đăng ký thi ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng và phát triển nông thôn, em cũng được người anh họ hết sức giúp đỡ và chia sẻ chi tiết.

Được biết, ngoài Trường Đại học Thủy Lợi, Tùng còn đăng ký thi khối B trường Đại học Y Hà Nội?

Vâng, đó là ước mơ của em cũng như của bố mẹ và chị gái em. Em rất mong muốn được trở thành bác sỹ để thực hiện những điều mong mỏi của bố mẹ và của chính bản thân mình. 
Nhưng thật sự em cũng nhận thấy Đại học Y lấy điểm khá cao và có rất nhiều bạn học giỏi thi vào, nên em vẫn không tự tin về việc mình có đỗ được hay không. Nếu không đỗ Đại học Y thì em sẽ theo học ở Trường Đại học Thủy Lợi.

Nếu bạn thi đỗ cả Đại học Y và trường Đại học Thủy Lợi là thủ khoa thì bạn sẽ chọn trường nào?

Em vẫn chọn Đại học Y, mặc dù em tin chắc mình sẽ không thể là thủ khoa của trường Đại học này. Nhưng nếu là thủ khoa của Trường Đại học Thủy Lợi và có cơ hội được đi du học tới Anh, Pháp hay Mỹ… thì em chọn trường Thủy Lợi để được có cơ hội sang Anh du học.

Em cũng muốn gửi lời chúc tới tất cả các bạn học sinh trên cả nước ở trong kỳ thi vừa qua, nếu không đạt được những thành tích như mong muốn thì hãy luôn tin rằng mình có sự lựa chọn khác để bước đến con đường thành công. Đó mới chính là bí quyết để ai cũng tự tin vào bản thân mình.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa Đại học đầu tiên đoán trước Đức vô địch World Cup