Ngày 18.8, nhiều chính khách và người nổi tiếng toàn thế giới yêu cầu chính quyền Hồng Kông lập tức thả 3 nhà vận động dân chủ bị kết án tù, và 3 người trẻ này có thể bị quản giáo đổ cháo lên đầu khi thụ án tù ở một nhà tù được bảo vệ an ninh tối đa thuộc đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc).

Thủ lĩnh 'Dù vàng' Hoàng Chí Phong thụ án ở nhà tù tàn bạo khét tiếng

Trần Trí | 19/08/2017, 15:03

Ngày 18.8, nhiều chính khách và người nổi tiếng toàn thế giới yêu cầu chính quyền Hồng Kông lập tức thả 3 nhà vận động dân chủ bị kết án tù, và 3 người trẻ này có thể bị quản giáo đổ cháo lên đầu khi thụ án tù ở một nhà tù được bảo vệ an ninh tối đa thuộc đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc).

Theo tờ Minh Báo, các cựu tù của Trung tâm cải huấn Pik Uk kể đó là một nhà tù khắc nghiệt, các tù nhân trẻ bị buộc liếm nước tiểu dưới sàn đất, bị trút tô cháo nóng lên đầu và phải chịu huấn luyện thể lực suốt 7 giờ không nghỉ mỗi ngày.

Các cựu tù còn nói họ không thể phàn nàn các quản giáo, vì đây là nơi mà các tù nhân chờ xét xử. Họ sợ phàn nàn sẽ khiến quản giáo viết báo cáo không tốt về họ để trình tòa, khiến họ bị kết án lâu hơn.

Các cựu tù còn kể họ thường bị quản giáo đánh vào lưng, vào mu bàn chân. Cuộc huấn luyện 7 giờ mỗi ngày gồm 3 giờ ngồi xổm không nghỉ, khiến tù nhân bị chấn thương đầu gối nhiều tháng sau khi được thả.

Đôi lúc tù nhân bị cấm vào buồng vệ sinh để tiểu tiện, đại tiện. Một cựu tù kể từng chứng kiến một tù phạm khác bị bắt liếm nước tiểu của chính anh ta, sau khi anh ta đi tiểu liên tục.

Tù nhân phải đặt tô lên đầu, để chứng minh đã ăn xong bữa. Nhưng Minh Báo cho biết 3 cựu tù mà họ phỏng vấn cho biết: đôi lúc họ bị yêu cầu phải ăn món cháo trong chỉ 1 phút, hoặc thậm chí 30 giây. Một số người bị phỏng đầu, vì quản giáo úp tô cháo nóng xuống.

Sở quản giáo Hồng Kông cho Minh Báo biết: họ có quyđịnh không khoan nhượng với thái độ vi phạm quyđịnh làm việc của các quản giáo. Sở sẽ điều tra những cáo buộc và tù nhân có thể trình những vi phạm của quản giáo với các cơ quan bảo vệ luật pháp khác.

Nhưng Minh Báo dẫn lời một nhà hoạt động xã hội: rất khó xác minh những cáo buộc thông qua các cuộc điều tra nội bộ, vì nhân viên y tế thường không có mặt để lập tức chữa trị thương tích trên cơ thể tù nhân.

Lực lượng quản giáo Đặc khu hành chính Hồng Kông

Một Thế Giới đã đưa tin: trưa 17.8, 3 thủ lĩnh vận động dân chủ Hồng Kông trẻ tuổi bị tuyên án từ 6 đến 8 tháng tù, vì đã kêu gọi cuộc bất tuân dân sự Dù Vàng hồi tháng 9.2014.

Thủ lĩnh Dù Vàng Hoàng Chí Phong (Joshua Wong) chính là bộ mặt của phong trào Dù Vàng xuống đường suốt 79 ngày đòi tổ chức cuộc bầu cử chức Đặc khu trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông (thuộc Trung Quốc), anh bị kết án 6 tháng tù.

Hai đồng thủ lĩnh Alex Chow và Nathan Law bị kết án 8 và 7 tháng tù.

Một năm trước, cả ba thủ lĩnh trẻ thoát án tù vì tội “tham gia hoặc kích động một cuộc tập kết trái phép”, chỉ bị xử án treo và phải lao động công ích.

Bản án mà tòa phúc thẩm tuyên có hiệu lực lập tức. Ngày 18.8, Hoàng Chí Phong bị giải đến nhà tù Oik Uk trên một xe chở tù của Sở Quản giáo Hồng Kông.

Trong lá thư ngỏ công bố ngày 18.8, một nhóm cựu chính khách Anh chỉ trích phán quyết của tòa án phúc thẩm Hồng Kông là vi phạm các quyền nhân đạo và luật pháp Hồng Kông.

Thư ngỏ có chữ ký của cựu Tổng thống đảo quốc Maldives, ông Mohamed Nasheed, nghị sĩ Mỹ Christopher Smith (đảng Cộng Hòa)...

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh 'Dù vàng' Hoàng Chí Phong thụ án ở nhà tù tàn bạo khét tiếng