Năm 2009, Cục Hàng không báo cáo Thủ tướng về đường bay thẳng sẽ rút ngắn quãng đường 142km, nay bay thử nghiệm chỉ còn 85km. Tôi nghi ngờ con số 57km rút ngắn, bởi không thể đo vẽ trên bản đồ dù ép kiểu gì cũng không rút được con số này” - cựu phi công Mai Trọng Tuấn nói.

Thử nghiệm đường bay thẳng và 'ẩn số 57 km'

16/09/2014, 11:02

Năm 2009, Cục Hàng không báo cáo Thủ tướng về đường bay thẳng sẽ rút ngắn quãng đường 142km, nay bay thử nghiệm chỉ còn 85km. Tôi nghi ngờ con số 57km rút ngắn, bởi không thể đo vẽ trên bản đồ dù ép kiểu gì cũng không rút được con số này” - cựu phi công Mai Trọng Tuấn nói.

Nói về kết quả bay thử nghiệm đường bay vàng rút ngắn cự ly 85km và tiết kiệm 5 phút bay, cựu phi công Mai Trọng Tuấn - người đề xuất đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia cho biết:
"Tôi không bất ngờ và nghi ngờ về kết quả mà anh em phi công đã bay trong buồng lái giả định (SIM) và thông báo của Cục Hàng không Việt Nam. Tôi cho rằng con số đã nêu là tương đối chính xác.
Nhưng có 2 chi tiết cần lưu ý:
Một là, như Cục Hàng không đã thông báo, chuyến bay giả định được thực hiện từ đài dẫn đường Tân Sơn Nhất đến đài dẫn đường Nội Bài và nêu ra con số tiết kiệm 5 phút, cự ly rút ngắn 85km là còn thiếu. Cụ thể, nói về tiết kiệm cho máy bay trong đó có hành khách, phải tính từ lúc máy bay cất cánh rời đất và khi máy bay hạ cánh chạm đất. Ở sân bay Nội Bài là đúng vì đường bay cũ và mới đều rẽ phải một góc tương đối 90 độ, nên không cần bàn tới.
Nhưng ở sân bay Tân Sơn Nhất, hướng cất hạ cánh chính là 250 độ, theo hướng từ Đông sang Tây, sau khi cất cánh máy bay rời đất phải bay về phía Tây để lấy độ cao cần thiết rồi mới lượn vòng. Cự ly này ít nhất là 4-5km theo đường bay hiện tại, rồi điểm bay tới là An Lộc (Đồng Nai) nằm ở phía Đông sân bay Tân Sơn Nhất. Máy bay phải lượn vòng trở lại phía Đông ngang với sân bay để về An Lộc, cự ly này phải từ 8-10km. Tổng cộng khoảng cách phải thêm 14-15km.
Vậy nếu tính cự ly và bấm giờ như thông báo của cục hàng không sẽ phải cộng 85km + 14km và khoảng 3 phút bay (do quãng đường ngắn nhưng máy bay đang lấy độ cao nên mất nhiều thời gian).
Còn nếu bay theo kinh tuyến 106 độ Đông (đường bay thẳng) thì sau khi lượn một vòng sẽ lấy độ cao và bay thẳng, nên tiết kiệm được khoảng cách trên.
Tháng 4.2009, Cục Hàng không có công văn báo cáo Thủ tướng nêu đường bay thẳng rút ngắn 142km so với đường bay hiện tại, nhưng nay kết quả bay thử nghiệm cự ly rút ngắn là 85km, vậy 57km chênh lệch nằm ở đâu?
Tháng 4.2009, tôi giải trình với Thủ tướng về đường bay thẳng theo kinh tuyến 106 độ Đông Hà Nội - TP.HCM. Văn phòng Thủ tướng có công văn hỏi Cục Hàng không. Ngày 11.5.2009, Cục Hàng không có công văn báo cáo Thủ tướng số 1588/CHK-QLĐHB ghi rõ: “Đường bay thẳng ngắn hơn 142km so với đường bay hiện tại”.
Nay chỉ còn 85km rút ngắn, vậy 57km rút đi từ bao giờ? Phải chăng sau năm 2009 - thời điểm tôi đề xuất đường bay thẳng, cục hàng không mới nắn lại trong khi không có điều kiện và tình tiết mới nào.
Tôi nghi ngờ con số 57km rút ngắn, bởi không thể đo vẽ trên bản đồ dù ép kiểu gì cũng không rút được con số này, nếu không lấn sang biên giới Việt - Lào.
Vậy là từ năm 2009 đến nay tính ra có 3 con đường đi Hà Nội - TP.HCM gồm đường bay 34 năm tuổi trước năm 2009, đường bay sau thời điểm này đã rút ngắn 57km và đường đang bay thử nghiệm.
Vậy theo ông nên xem lại cự ly rút ngắn 85km?
Nếu không thể nào rút ngắn được 57km như tôi phân tích ở trên, thì con số 85km cần xem lại và trao đổi với nhau.
Tuy nhiên, quan điểm của tôi trong thời đại tốc độ di chuyển bằng đường không của con người cả nghìn km, thời gian là tiền bạc mà rút được 5 phút bay cũng là quý báu lắm.
Nếu tính tiền thuê máy bay, người lái, lao động, tiền mua nhiên liệu... là một con số rất lớn, chưa tính đến thời gian của khách. Nay nếu rút ngắn được 85km cho 1 chiều, thì con số sẽ lớn hơn nhiều.
Nếu Bộ trưởng giao thông vận tải thương lượng với bạn về chi phí quá cảnh, để các hãng Hàng không bay không bị lỗ, chỉ cần hoà vốn đã là tốt rồi. Tôi đã hoàn thành trách nhiệm với lương tâm của mình.
Cám ơn ông!
Phương Anh thực hiện
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm đường bay thẳng và 'ẩn số 57 km'