Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển và thử nghiệm thành công nguyên mẫu đầu tiên của con tàu thăm dò vũ trụ có thể di chuyển giữa các tiểu hành tinh bằng cách sử dụng nước thu được từ chính các tiểu hành tinh đó.

Thử nghiệm thành công nguyên mẫu thiết bị thăm dò vũ trụ chạy bằng hơi nước

15/01/2019, 07:49

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển và thử nghiệm thành công nguyên mẫu đầu tiên của con tàu thăm dò vũ trụ có thể di chuyển giữa các tiểu hành tinh bằng cách sử dụng nước thu được từ chính các tiểu hành tinh đó.

Bằng cách sử dụng hơi nước chứ không phải nhiên liệu, nguyên mẫu tàu thăm dò vũ trụ World Is Not Enough (WINE) về mặt lý thuyết có thể khám phá mãi mãi, miễn là có nước và lực hấp dẫn đủ thấp - Ảnh: The University of Central Florida

Theo trang web của Đại học Trung tâm Florida (the University of Central Florida), Mỹ, các nhà khoa học của trường đã hợp tác với một công ty vũ trụ tư nhân, thử nghiệm thành công một nguyên mẫu ban đầu của thiết bị thăm dò vũ trụ có thể di chuyển giữa các tiểu hành tinh bằng cách sử dụng nước thu được từ ​​chính các tiểu hành tinh. Thiết bị thăm dò vũ trụ sẽ được trang bị động cơ phản lực chạy bằng hơi nước để có khả năng di chuyển vô thời hạn.

Thiết bị mới được đặt tên là World Is Not Enough (WINE). Nó có kích thước bằng chiếc lò vi sóng, nhưng có thể khai thác nước từ bề mặt của các tiểu hành tinh và biến nước thành hơi nước để di chuyển đến mục tiêu khác nhờ một động cơ phản lực. Nếu có nước ở địa điểm mới thì một động cơ như vậy có thể được tiếp nhiên liệu mãi mãi. Điều này, theo lý thuyết, có thể cho phép tàu thăm dò chu du vô tận.

Thiết bị có thể được trang bị nhiều phương thức khác nhau để thu năng lượng tùy theo nhiệm vụ. Đối với các sứ mệnh thăm dò gần thì các tấm pin Mặt trời là phù hợp, năng lượng có thể được sử dụng để khai thác nước và thu hơi nước. Để di chuyển đến các thiên thể xa xôi trong Hệ mặt trời, sẽ hợp lý hơn khi sử dụng nhiệt từ sự phân rã phóng xạ, vì năng lượng Mặt trời có thể không đủ.

Thử nghiệm tàu thăm do mới phát triển bao gồm việc khai thác nước từ một vật chất tương tự như tiểu hành tinh, lấy hơi ra từ đó và khiến tàu chuyển động với sự trợ giúp của dòng phản lực. Nguyên mẫu thiết bị đã giải quyết thành công với các nhiệm vụ này.

Nhà nghiên cứu Phil Metzger ở trường đại học trên chia sẻ rằng mỗi khi phóng tàu vũ trụ, các nhà khoa học phải dành rất nhiều thời gian và tài nguyên cho việc chế tạo. World Is Not Enough (WINE) được thiết kế khiến cho việc nghiên cứu ít tốn kém hơn. Tàu thăm dò cũng cho phép các nhà khoa học thực hiện công việc nhanh hơn nhờ không phải đợi vài năm mỗi khi tàu thăm dò bay từ Trái đất đến một điểm nhất định.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm thành công nguyên mẫu thiết bị thăm dò vũ trụ chạy bằng hơi nước