Vắc xin GRT-R910 có thể giúp chúng ta hạn chế phải tiêm thêm nhiều mũi để chống lại các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Thử nghiệm vắc xin đầu tiên tăng cường chống các biến thể SARS-CoV-2

Đan Thuỳ | 21/09/2021, 09:15

Vắc xin GRT-R910 có thể giúp chúng ta hạn chế phải tiêm thêm nhiều mũi để chống lại các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Cặp vợ chồng đã nghỉ hưu Andrew Clarke (63 tuổi) và vợ Helen (64 tuổi) ở thành phố Bolton (Anh) trở thành những người đầu tiên được tiêm vắc xin công nghệ mới vào ngày 20.9.

Hầu hết các loại vắc-xin hiện tại đều nhắm mục tiêu vào protein hình gai của SARS-CoV-2, bộ phận mà vi rút sử dụng để xâm nhập vào các tế bào của con người. Tuy nhiên, nhiều biến thể mới đáng lo ngại có protein hình gai đột biến, điều này có thể làm cho vắc xin kém hiệu quả hơn.

Vắc xin mới được gọi là GRT-R910 chứa các protein vi rút khác ít có khả năng phát triển theo thời gian và cũng được thiết kế để tạo đáp ứng ghi nhớ mạnh mẽ.

Thử nghiệm giai đoạn một ở những người trên 60 tuổi được thực hiện hôm 20.9 bởi công ty dược phẩm Gritstone (Mỹ) phối hợp với Đại học Manchester và quỹ đầu tư Manchester University NHS Foundation Trust.

Nếu thành công, loại vắc xin này sẽ được sử dụng như một thuốc tăng cường để cải thiện đáp ứng miễn dịch với các biến thể mới. Dự kiến cuộc thử nghiệm sẽ có kết quả vào mùa xuân năm sau.

anh-chup-man-hinh-2021-09-21-luc-09.04.48.png
Vợ chồng ông bà Andrew và Helen Clarke với nhóm thử nghiệm lâm sàng ở Manchester - Ảnh: Internet

Giáo sư Andrew Ustianowski, Trưởng điều tra viên của nghiên cứu từ Đại học Manchester, cho biết: "Chúng tôi biết đáp ứng miễn dịch với vắc xin thế hệ đầu tiên có thể suy yếu, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Cùng với sự phổ biến của các biến thể mới, rõ ràng cần phải tiếp tục cảnh giác để ngăn ngừa sự biến đổi của COVID-19. Chúng tôi cho rằng GRT-R910 như một loại vắc xin tăng cường sẽ tạo đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ, bề bỉ và kéo dài. Chúng có khả năng rất quan trọng trong việc duy trì bảo vệ nhóm người cao tuổi dễ bị tổn thương, những người đặc biệt có nguy cơ nhập viện và tử vong”.

Dù ban đầu vắc xin này đang được thử nghiệm ở những người trên 60 tuổi, các nghiên cứu trong tương lai cũng sẽ kiểm tra hiệu quả của nó với các nhóm người dễ bị tổn thương khác.

Thử nghiệm sẽ kiểm tra liều lượng, tính an toàn, khả năng dung nạp và sinh miễn dịch ít nhất 4 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai của vắc xin ban đầu.

Tiến sĩ Andrew Allen, đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Gritstone, nói: “Vắc xin của chúng tôi được thiết kế để thúc đẩy đáp ứng tế bào CD8 + T, bên cạnh kháng thể trung hòa mạnh mẽ, mang lại đáp năng miễn dịch lâu dài hơn. Vì các protein bề mặt của vi rút như protein gai đang phát triển và đôi khi né được một phần đáp năng miễn dịch do vắc xin tạo ra, chúng tôi đã nghiên cứu GRT-R910 để có tiềm năng điều trị rộng rãi chống lại một loạt các biến thể SARS-CoV-2 bằng cách cung cấp các protein vi rút được bảo tồn cao có thể ít bị biến đổi gen. Giả thuyết của chúng tôi là GRT-R910 có thể bổ sung cho đáp ứng miễn dịch chính từ việc tiêm vắc xin COVID-19 thế hệ đầu tiên theo cách mà nó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với một liều tăng cường của cùng loại vắc xin đó”.

prc_200791019.jpeg
Ông Clarke được tiêm mũi vắc xin GRT-R910 - Ảnh: Internet

Đều đã tiêm hai liều vắc xin COVID-19 thế hệ đầu, vợ chồng ông Clarkes cho biết muốn đóng vai trò trong việc chấm dứt đại dịch COVID-19.

“Ai đó phải là người đầu tiên và chúng tôi tin tưởng vào khoa học, công nghệ đằng sau loại vắc xin này. Tôi hoàn toàn bị thuyết phục về sự cần thiết của nó. Vợ chồng chúng tôi đều đã nghỉ hưu, chúng tôi cảm thấy mình đã có một trải nghiệm khá dễ dàng nhưng biết không phải mọi người đều cảm thấy như vậy. Chúng tôi muốn đây là một phần nhỏ có thể đóng góp để giúp cho mọi thứ thay đổi”, ông Clarke chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm vắc xin đầu tiên tăng cường chống các biến thể SARS-CoV-2