Tại cuộc họp báo, cảnh sát Đức thông báo có 9 người thiệt mạng, 16 người bị thương trong vụ tấn công ở Munich. Chưa rõ động cơ gây án. Các nước đã gửi lời chia buồn với Đức. Mỹ và Áo đề nghị giúp đỡ.

Thủ phạm vụ nổ súng ở Đức là nam thanh niên 18 tuổi người gốc Iran

Hàn Giang | 23/07/2016, 08:27

Tại cuộc họp báo, cảnh sát Đức thông báo có 9 người thiệt mạng, 16 người bị thương trong vụ tấn công ở Munich. Chưa rõ động cơ gây án. Các nước đã gửi lời chia buồn với Đức. Mỹ và Áo đề nghị giúp đỡ.

Theo thông báo ban đầu, cảnh sát cho biếtcó 8 nạn nhân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ tấn công tại một nhà hàng McDonald gần trung tâm mua sắm Olympia ở quận Moosach, thành phố Munich.

Sau đó,theo báoThe Guardian,cảnh sátđã phát hiện thêm một thi thể thứ 9 vànghi ngờ đây là hung thủ duy nhất trong vụ tấn công và tên này đã tự sát.

Trong cuộc họp báo sau đó, cảnh sát thông báo đã nhận diện được hung thủ. Đó là một nam thanh niên 18 tuổi người Đức gốc Iran sống tại Munich 2năm nay.

Hung thủ sử dụng một khẩu súng ngắn chứ khôngcó súng dài. Trong túi xách của hung thủ mang theo không còn vũ khí nào khác.

Hiện thời độngcơ vụ nổ súng chưarõ. Nghi can khôngcó têntrong danh sách theo dõi khủng bố của cảnh sát.

Cảnh sát cho biết đã có 2.300 cảnh sát được điều động. Về thươngvong có 9 người chết và 16 người bị thương.

Đức nghi ngờ vụ tấn công có thể là hành động khủng bố liên quan đến tổ chứcNhà nước Hồi giáo (IS)tương tự như vụ tấn công bằng rìu trên tàu hỏacách đây vài ngày.

Một nạn nhân chết tại hiện trường - Ảnh:Daily Mail.

Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere đã tạm dừng kỳ nghỉ tại Mỹ để quay trở về Berlin và tham gia cuộc họp với cơ quanan ninh.

Trong khi đó, Thủ tướng Angela Merkel đã yêu cầu tiến hành họp Hội đồng An ninhvào sáng 23.7 (giờ địa phương)để thảo luận các biện pháp ngăn chặn hành động tiếp theo đối vớicáctay súng vẫn chưa bị bắt giữ.

Tại Mỹ,Tổng thống Obama đã bày tỏ lòngtiếc thương đối với các nạn nhân ở Munich và cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ nếu có yêu cầu từ phía Đức.

Người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest, nhấn mạnh: “Mỹ sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác Đức và cung cấp bất kỳ thông tin cần thiết nào để hỗ trợ cho quá trình điều tra. Mỹgửi lời cầu nguyện đến gia đình các nạn nhân đã thiệt mạng và hy vọng những người bị thương sẽ nhanh chóng hồi phục hoàn toàn”.

Theo hãng tin UPI, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và củađảng Cộng hòa Donald Trump cũng gửi thông điệp tương tự đến người dân Đức trên mạng xã hội Twitter.

Cảnh sát phong tỏa nhiều khu vực bên trong Munich - Ảnh: EPA

Bà Clinton gọi cuộc tấn công là “khủng khiếp”, trong khi ông Trump cho rằng “điều này không thể tiếp tục xảy ra”.

Ông Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi gửi lời cầu nguyện đến tất cả những người bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công khủng khiếp ở Munich. Điều này là không thể tiếp tục. Tình hìnhgia tăng khủng bố đang đe dọa cuộc sống của mọi người và chúng ta cần làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn cản khủng bố”,

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson viết trên Twitter rằng: “Tôi rất sốc và lo lắng về vụ nổ súng xảy ra tại Munich. Gửi lời chia buồn chân thành đến các nạn nhân, gia đình của họ và tất cả người Đức”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố: “Chúng tôi đang khẩn trương điều tra sự cố và sẽ cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho công dân Anh sinh sống bên trong thành phố Munich”.

Trong một động thái nhằm giúp Đức bắt giữ các hung thủ, giới chức Áo cho biết đã liên lạc với Đức đểđề nghị giúp đỡ. Ngoài ra, Áo cũng tăng cường lực lượng tuần tra tại biên giới hai nước nhằm ngăn chặn các tay súng trốn sang nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl-Heinz Grundboek khẳng định: “Nhà chức trách Áo đang liên lạc với Đức và tăng cường tuần tra trong khu vực biên giới”.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
20 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ phạm vụ nổ súng ở Đức là nam thanh niên 18 tuổi người gốc Iran