Ngày 21.7, Trung Quốc đã tiến hành phá dỡ một phần Học viện Phật giáo Larung Gar, với lý do đảm bảo an ninh, do học viện này quy tụ quá nhiều tăng sinh.

Trung Quốc tháo dỡ một phần Học viện Phật giáo Tây Tạng nổi tiếng

Hà Ngọc Bách | 22/07/2016, 19:28

Ngày 21.7, Trung Quốc đã tiến hành phá dỡ một phần Học viện Phật giáo Larung Gar, với lý do đảm bảo an ninh, do học viện này quy tụ quá nhiều tăng sinh.

Larung Gar được xem là Học viện Phật giáo lớn nhất hành tinh, hiện có hơn 40.000 sư sãi, ni cô và phật tử sinh sống và học tập phật pháp tại đây.

Theo AP, các nhân viên chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã bắt đầu dỡ bỏ nhữngkhu nhà ở xung quanh Học viện và trục xuất các tăng sinh ở đó từ sáng 21.7.

Một vài nhóm người Tây Tạng sống lưu vong trước đó cho biết chính quyền tỉnh Tứ Xuyên tuyên bố việc dỡ bỏ một phần Học viện là để duy trì trật tự trị an. Theo đó, nhà chức trách Trung Quốc muốn quy hoạchkhu Học viện Phật giáo nàyđể chỉcòn 5.000 tăng sinh.

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cũng muốn Học viện Larung Gar quy hoạch lại các phân khu ở đây một cách rõ ràng hơn, theo hướng tách biệt các khu vực sư sãi, ni cô và phật tử mộ đạo.

Máy xúc tiến hành phá dỡ một phần Học viện Larung Gar

Học viện nàyđược Jigme Phuntsok, một Lạt ma có ảnh hưởng về truyền thống Nyingma (phái Nyingma thuộc Phật giáo Tây Tạng), thành lập vào năm 1980 trong một thung lũng xa xôi hẻo lánh không có người ở.

Ngày nay, Larung Gar trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới, phát triển ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Trung Quốc.

Quang cảnh Larung Gar sau khi chính quyền phá dỡ các khu nhà

Điều kiện sống ở Học viện Phật giáo Larung Gar chỉ ở mứccơ bản. Tăng ni phật tử phải dùng chung toilet. Điện thoại được sử dụng, nhưng không được dùng TV.

Các sư sãi sống gần các phật tử đến tu tập, phân chia phòng theo tuổi tác và giới tính. Một bức tường lớn ngăn cách khu tu thiền của sư và ni cô. Giới luật ở đây vô cùng nghiêm ngặt.

Thiên Hà (theo Asia Times)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tháo dỡ một phần Học viện Phật giáo Tây Tạng nổi tiếng