Khoảng vài thập niên trở lại đây, những tên tuổi nổi tiếng giàu có của làng công nghệ đã “đổ” không ít tiền mua các tác phẩm nghệ thuật đắt giá để thỏa sở thích sưu tập cũng như xem đó là một khoản đầu tư lâu dài. Khoảng vài thập niên trở lại đây, những tên tuổi nổi tiếng giàu có của làng công nghệ đã “đổ” không ít tiền mua các tác phẩm nghệ thuật đắt giá để thỏa sở thích sưu tập cũng như xem đó là một khoản đầu tư lâu dài. Khoảng vài thập niên trở lại đây, những tên tuổi nổi tiếng g

Thú sưu tập tranh xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Một Thế Giới | 21/05/2015, 15:30

Khoảng vài thập niên trở lại đây, những tên tuổi nổi tiếng giàu có của làng công nghệ đã “đổ” không ít tiền mua các tác phẩm nghệ thuật đắt giá để thỏa sở thích sưu tập cũng như xem đó là một khoản đầu tư lâu dài. Khoảng vài thập niên trở lại đây, những tên tuổi nổi tiếng giàu có của làng công nghệ đã “đổ” không ít tiền mua các tác phẩm nghệ thuật đắt giá để thỏa sở thích sưu tập cũng như xem đó là một khoản đầu tư lâu dài. Khoảng vài thập niên trở lại đây, những tên tuổi nổi tiếng g

Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-1

Bức họa "Polo Crowd” của George Bellows được Bill Gates mua vào năm 1999 với giá 27,5 triệu USD

Tuần trước, bức họa “The Women of Algiers” (phiên bản O) của Picasso đã bán được hơn 179 triệu USD, trong khi một bức tượng đồng “Man Pointing” của Alberto Giacometti được bán với giá 141,3 triệu USD. 

Mặc dù những người mua đều không công khai danh tính nhưng một bài báo gần đây trên New York Times đã thu hẹp đối tượng tiềm năng có thể mua bức tranh của Picasso xuống 50 người, trong đó có không ít các tỷ phú của làng công nghệ thế giới.

Khoảng vài thập niên trở lại đây, những tên tuổi nổi tiếng giàu có của làng công nghệ đã “đổ” không ít tiền mua các tác phẩm nghệ thuật đắt giá để thỏa sở thích sưu tập cũng như xem đó là một khoản đầu tư lâu dài.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-2
Bill Gates từng thiết lập kỷ lục ở Mỹ khi mua bức tranh “Lost on the Grand Banks” của Winslow Homer vào năm 1998 với giá 36 triệu USD. Bức tranh hiện đang được treo trên một bức tường bên ngoài thư viện nhà Gates. Ảnh: PS Burton / Wikimedia Commons.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-3
Bên trong thư viện của Bill Gates còn có bức tranh "Room of Flowers" của Childe Hassam được ước tính giá khoảng 20 triệu USD. Ảnh: Pimbrils / Wikimedia Commons.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-1
 
Ông cũng sở hữu một bức họa của George Bellows mang tên "Polo Crowd”. Bill Gates đã mua tác phẩm này ẩn danh tại một cuộc đấu giá của Sotheby năm 1999 với giá 27,5 triệu USD. Ảnh: Amazon.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-5
Ngoài ra, Gates còn sở hữu bức "The Nursery” của William Merritt Chase trị giá 10 triệu USD. Ảnh: Amazon.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-6
             
Tác phẩm nghệ thuật đắt tiền đầu tiên mà Bill Gates mua là "Distant Thunder" của Andrew Wyeth với giá 7 triệu USD vào năm 1996. Ảnh: Repolco / Flickr.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-7
Ông cũng từng trả 30,8 triệu USD để mua bản thảo viết tay "Codex Leicester" của Leonardo da Vinci. Ảnh: Wikimedia Commons. 
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-8
 
Đồng sáng lập Microsoft Paul Allen cũng có một bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật ấn tượng của riêng mình. Bức "Rouen Cathedral: Afternoon Effect" của danh họa Monet chỉ là một phần của bộ sưu tập được trưng bày tại một bảo tàng của ông ở Seattle. Ảnh: Amazon.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-9
Paul Allen từng trả 39,2 triệu USD mua bức "Maternity (II) vào năm 2004. Bức tranh này được Paul Gauguin vẽ vào năm 1899. Ảnh: Vriullop / Wikimedia Commons. 
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-10
Một bức tượng đồng của Alberto Giacometti với tên gọi "Femme de Venise" trị giá khoảng 5 triệu USD đang được Paul Allen trưng bày trong văn phòng của ông ở Seattle. Ảnh: Chez-boiskowski / Flickr. 
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-11
Ông còn sở hữu bức "La liseuse” của Renoir với giá bán cho 13,2 triệu USD vào năm 2001. Ảnh: McLeod / Wikimedia Commons.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-12
CEO Yahoo Marissa Mayer có hẳn một bộ sưu tập khoảng 400 tác phẩm nghệ thuật thủy tinh của Dale Chihuly (giá trung bình của mỗi tác phẩm khoảng 15.000 USD) để trang trí cho trần căn hộ nhà cô. Ảnh: Business Insider. 
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-13
Ngoài ra, cô còn sở hữu một số tác phẩm chó bằng bóng của Jeff Koons trong nhà bếp của mình. Ảnh: Yaelbeeri / Flickr. 
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-14
Eric Schmidt từng được ARTnews gọi là một trong những nhà sưu tập nghệ thuật hàng đầu trên thế giới. Bộ sưu tập của Eric Schmidt khá đa dạng nhưng ông cho biết Paul Cezanne là một trong những nghệ sĩ ông yêu thích nhất. "Với tôi, tất cả khởi đầu với ông ấy”, ông nói với Artsy. Ảnh: Sylvain Mulard / Wikimedia Commons.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-15
Trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại, Schmidt thích các tác phẩm của Rudolf Stingel. Ảnh: Dalbera / Flickr.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-16
Tỷ phú Oracle Larry Ellison lần đầu quan tâm đến các tác phẩm nghệ thuật là khi ông còn làm việc ở Nhật Bản trong những năm 1970. Từ đó ông đã không ngừng bổ sung thêm các tác phẩm vào bộ sưu tập của mình. Trong ảnh là một tác phẩm được ông trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á San Francisco vào tháng 6/2013. Ảnh: Amoration / Flickr.
 
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-17
 
Ông thường bài trí các tác phẩm theo phong cách truyền thống của người Nhật Bản. Ảnh: Amoration / Flickr.
Bo suu tap tac pham nghe thuat dat gia cua ty phu cong nghe-hinh-anh-18
 
Bên trong ngôi nhà ở Woodside, ông có một bộ sưu tập đồ sộ các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản, trong đó có khoảng 500 tác phẩm theo phong cách samurai. Ảnh: Amoration / Flickr.
Theo Kiều Châu/ Bizlive

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
26 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thú sưu tập tranh xa xỉ của các tỷ phú công nghệ