Nhiều thành viên Đảng Bảo thủ Anh đã chỉ trích Thủ tướng Anh David Cameron và gọi ông là “đạo đức giả” khi yêu cầu tất cả ứng viên quốc hội phải kê khai thuế ngay, sau khi vừa bán đi cổ phần trong công ty tại nước ngoài của cha mình.

Thủ tướng Anh bị đồng minh cáo buộc “đạo đức giả”

Cẩm Bình | 09/04/2016, 17:52

Nhiều thành viên Đảng Bảo thủ Anh đã chỉ trích Thủ tướng Anh David Cameron và gọi ông là “đạo đức giả” khi yêu cầu tất cả ứng viên quốc hội phải kê khai thuế ngay, sau khi vừa bán đi cổ phần trong công ty tại nước ngoài của cha mình.

Theo các tài liệu của vụ "hồ sơ Panama" (Panama Papers), ông James Cameron có sở hữu cổ phần 30.000 bảng Anh trong một công ty tại nước ngoài do cha mình thành lập. Sau đó vào tháng 1.2010, ông đã bán số cổ phần này.

Theo phát hiện của tờ The Telegraph, trong cuộc tổng tuyển cử quốc hội Anh vào năm 2010, tất cảứng cử viên của Đảng Bảo thủ đã buộc phải công khai tài chính bản thân và hứa sẽ hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế trong suốt thời gian làm việc trong quốc hội.

Ba nghị sĩ thuộc Đảng Bảo thủ còn cho biếtlúc đó họ đã hoàn thành tờ khai, kí tên và ghi rõ rằng nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế thì “sự nghiệp chính trị sẽ kết thúc”.

Người đưa ra yêu cầu buộc các ứng viên kê khai tàichính là ông David Cameronvà yêu cầu này được đưa ra vào tháng 3.2010, hai tháng sau khi ông đã bán số cổ phần trong công ty tại Bahamas do cha ông lập ra.

Hiện tại, không ai biết được vào năm 2010, ông Cameron có kê khai tài sản như những ứng viên khác hay có khai cả cổ phần 30.000 bảng Anh của mình vào tờ khai hay không.

Nói về việc này, một thành viên Đảng Bảo thủ nhận xét:“Khi bạn yêu cầu người khác làm điều này nhưng bạn lại làm ngược lại thì gọi là gì? Đó là đạo đức giả”.

Về vấn đề kê khai tài chính, người phát ngôn của đảng Bảo thủ nói:“Căn cứ theo Hướng dẫn về kê khai thu nhập của Bộ Tư pháp, tất cả ứng cử viên trong đợt tổng tuyển cử 2010 đều phải cung cấp tất cả thông tin mới nhất liên quan đến thuế của họ trong cả năm. Ngoài ra, các ứng cử viên cũng được yêu cầu phải cam kết rằngbất luận trúng cử vào Thượng viện hay Hạ Viện cũng phải đóng thuế đầy đủ đúng theo pháp luật”.

Với việc bị phát hiện có cổ phần trong công ty của cha lẫn cáo buộc “đạo đức giả” khi yêu cầu tất cả những ứng viên quốc hội phải kê khai thuế ngay sau khi bán đi số cổ phần này, Thủ tướng Cameron đã phải sống trong “cơn bão chỉ trích” trong một tuần qua.

Hiện tại, tỷ lệ ủng hộ ông Cameron đã xuống rất thấp, thấp hơn cả tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Jeremy Corbyn -lãnh đạo đảng Lao động. Có thể thấy, tháng 4 này là tháng tồi tệ nhất mà ông Cameron từng phải trải qua từ khi giữ chức thủ tướng, bởicàng ngày càng có nhiều chỉ trích, thậm chí kêu gọi từ chức nhắm vào ông.

Cẩm Bình (theo The Telegraph)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh bị đồng minh cáo buộc “đạo đức giả”