Thủ tướng Anh Boris Johnson đang trên bờ vực đối mặt với thách thức trước làn sóng chỉ trích tăng cao tại quốc hội.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang bị đảng phái quay lưng

Hoàng Vũ | 19/01/2022, 09:03

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang trên bờ vực đối mặt với thách thức trước làn sóng chỉ trích tăng cao tại quốc hội.

Ảnh hưởng của ông Johnson bị suy yếu chưa từng thấy kể từ khi lên nắm quyền và sau chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử 2019 - cho phép ông thực hiện cam kết đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên trong vài tuần nay, nhà lãnh đạo Anh đã phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích liên quan đến cách xử lý vụ bê bối về việc tham dự tiệc trong thời gian phong tỏa COVID-19 hay vận động hành lang và việc nhiều nghị sỹ đảng Bảo thủ nhận lương kép.

Đề cập đến bê bối tham dự tiệc trong thời gian phong tỏa vì COVID-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng xin lỗi và cố gắng bào chữa rằng ông chỉ tham dự bữa tiệc trong vòng 25 phút rồi quay trở lại làm việc.

borris-johnson.jpg
Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: Reuters

Giải thích này của ông Boris Johnson không thuyết phục được các nhà lập pháp tại quốc hội Anh. Lãnh đạo Công đảng đối lập, ông Keir Starmer chỉ trích ông Thủ tướng Johnson đã cố tình che giấu sự thật và trốn tránh các cuộc điều tra và cho rằng hành động của ông là sự xúc phạm với người dân Anh.

Đáng chú ý, sức ép từ chức với ông Boris Johnson đang gia tăng trong chính nội bộ đảng Bảo thủ. Các nghị sĩ đảng Bảo thủ đã chính thức thảo luận về khả năng bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Boris Johnson. Nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ trong chiều tuần trước thậm chí đã công khai chỉ trích Thủ tướng Boris Johnson làm tổn hại uy tín của đảng Bảo thủ, và yêu cầu ông từ chức.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Scotland, một đồng minh chính trị của ông Boris Johnson, ông Douglas Ross cũng cho rằng, ông Boris Johnson phải trả giá vì sai lầm của mình.

Hai tờ Daily Telegraph và ITV News, trích dẫn các nguồn tin, cho biết số lượng lớn thư yêu cầu từ các nhà lập pháp từ đảng Bảo thủ  kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với sự lãnh đạo của thủ tướng Anh.

Theo Telegraph, có tới 20 nhà lập pháp đảng Bảo thủ giành được ghế tại cuộc tổng tuyển cử năm 2019 có kế hoạch gửi thư bất tín nhiệm đối với Johnson.

Nguy cơ ông Boris Johnson mất ghế Thủ tướng Anh đang gia tăng hàng ngày và sức ép dư luận cũng không có lợi cho ông Boris Johnson. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng các lãnh đạo của đảng Bảo thủ sẽ cân nhắc chờ đợi kết quả cuộc điều tra chính thức cũng như cần phải tiến hành các tham vấn tìm ra các ứng cử viên hợp lý để thay thế ông Boris Johnson.

Hai gương mặt nhiều triển vọng hiện nay có thể thay thế thủ tướng Anh gồm Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.

Bài liên quan
Tiếp tục xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng có vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm ở Nghệ An, Long An... những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh Boris Johnson đang bị đảng phái quay lưng