CDC Bắc Kinh khuyến khích người dân giảm mua hàng hóa ở nước ngoài vì dịch bệnh ở bên ngoài đang lan tràn có thể truyền vào Trung Quốc thông hàng hóa.

Trung Quốc kêu gọi người dân đừng mua hàng nước ngoài để tránh nhiễm COVID-19

18/01/2022, 07:58

CDC Bắc Kinh khuyến khích người dân giảm mua hàng hóa ở nước ngoài vì dịch bệnh ở bên ngoài đang lan tràn có thể truyền vào Trung Quốc thông hàng hóa.

Cơ quan bưu chính Trung Quốc hôm qua 16.1 tuyên bố sẽ "xây dựng hàng rào" chống lại các vật phẩm có nguy cơ nhiễm COVID-19 được nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh quốc tế. Động thái trên được đưa ra sau khi Trung Quốc ghi nhận ít nhất hai trường hợp Omicron, một ở Bắc Kinh và một ở Thâm Quyến, bị nghi ngờ tiếp xúc với các gói hàng từ Bắc Mỹ.

Các nhà vi rút học đã cảnh báo về nguy cơ cao của các gói hàng từ nước ngoài gây bùng phát COVID-19 trong nước, khi dịch bệnh ở nước ngoài đang bùng phát cao. Theo Trung Quốc, các gói hàng bị nhiễm khuẩn từ các nước có dịch bệnh có thể lây lan vi-rút sang những người có khả năng miễn dịch yếu hoặc những người không có đồ bảo hộ thích hợp thông qua các vi-rút lơ lửng trong không khí.

Một bệnh nhân đến từ Thâm Quyến được xác nhận là bị nhiễm Omicron vào Chủ nhật. Tại cuộc họp báo hôm qua, cơ quan y tế của Thâm Quyến cho biết bệnh nhân có khả năng đã nhiễm bệnh này sau khi tiếp xúc với hàng hóa bị nhiễm khuẩn từ nước ngoài.

Theo cuộc họp báo, bệnh nhân là người phụ trách xử lý thuốc thử đông lạnh ở nước ngoài để thu thập và giao hàng. Người này đã chạm và mở các gói hàng từ Bắc Mỹ mà không sử dụng đồ bảo hộ cá nhân. Cuộc họp báo cho biết nguồn gốc của vi rút vẫn đang được điều tra.

Cùng ngày, cơ quan y tế Bắc Kinh tiết lộ rằng họ đã phát hiện một bệnh nhân mắc Omicron hôm 15.1 sau khi nhận một bức thư quốc tế vào ngày 11.1. Bức thư này được gửi từ Toronto, Canada vào ngày 7.1, sau đó được trung chuyển qua Mỹ và Đặc khu hành chính Hồng Kông rồi đến Bắc Kinh. Biến thể Omicron được phát hiện trên gói bên ngoài, bề mặt bên trong và giấy của bức thư.

Pang Xinghuo, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh (CDC), cho biết chủng Omicron của bệnh nhân ở Bắc Kinh tương tự như ở Bắc Mỹ và Singapore vào tháng 12.2021. Ông Pang nói rằng không thể loại trừ khả năng trường hợp Bắc Kinh bị lây nhiễm qua đường bưu điện quốc tế.

CDC Bắc Kinh khuyến khích người dân giảm mua hàng hóa ở nước ngoài vì dịch bệnh ở nước ngoài đang lan tràn.

Yang Zhanqiu, một nhà vi rút học làm việc tại Vũ Hán, nói rằng khi dịch bệnh ở nước ngoài vẫn đang lan tràn, khả năng cao là những gói hàng quốc tế bị nhiễm khuẩn được gửi đến Trung Quốc sẽ gây bùng phát trong nước. Những gói hàng đó có thể mang theo hoặc bị nhiễm khuẩn tại điểm khởi hành hoặc trong quá trình chuyển hàng.

Theo CDC Bắc Kinh, bệnh nhân ở thành phố này đã tiếp xúc với gói tài liệu bên ngoài và trang đầu của tài liệu bên trong thư. Omicron được phát hiện trong hai mẫu bề mặt bên ngoài của gói thư, hai mẫu bề mặt bên trong của gói hàng cũng như tám mẫu giấy bên trong.

Đánh giá về thông tin được công bố, Yang cho biết tài liệu được chuyển từ Canada có thể đã bị nhiễm khuẩn bởi người gửi gói hàng hay ai đó có thể là bệnh nhân COVID-19 hoặc sống trong môi trường COVID-19. Những tờ giấy đó có thể bị nhiễm khuẩn bởi người này qua một cơn ho, hoặc cây bút hoặc các vật bị nhiễm khuẩn khác của họ.

Yang giải thích rằng vi rút sống có thể tồn tại ít nhất vài ngày ở nhiệt độ phòng, một tháng ở nhiệt độ khoảng -30 ° C hoặc vài năm ở nhiệt độ khoảng -80 ° C.

Vi rút trên bao bì quốc tế có thể lây lan sang đường hô hấp của người tiếp xúc với nó, thông qua các hạt vi rút bị gió thổi và bay lơ lửng trong không khí. Tuy nhiên, khả năng các gói hoặc giấy lây lan vi rút sang người qua bình xịt là thấp, Yang lưu ý.

Yang cảnh báo mọi người nên đề phòng khi nhận thư hoặc hàng hóa từ nước ngoài bằng cách đeo khẩu trang, găng tay và khử trùng, vứt bỏ gói hàng đúng cách.

Khi kỳ nghỉ Lễ hội mùa xuân và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đến gần, Cục Bưu điện Nhà nước Trung Quốc và cơ quan bưu chính Bắc Kinh tuyên bố sẽ tối ưu hóa các biện pháp chống dịch đối với các gói hàng từ nước ngoài hoặc trong nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng thời ngăn chặn nghiêm ngặt các gói hàng quốc tế gây COVID trong nước 19 bùng phát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
10 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kêu gọi người dân đừng mua hàng nước ngoài để tránh nhiễm COVID-19