Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt dự báo của các chuyên gia, trong năm 2021, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc cũng chính thức bước vào ngưỡng thu nhập cao.

Trung Quốc khoe vượt ngưỡng thu nhập trung bình nhưng vẫn muốn là nước đang phát triển

A.T | 18/01/2022, 07:16

Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt dự báo của các chuyên gia, trong năm 2021, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc cũng chính thức bước vào ngưỡng thu nhập cao.

trung-quoc.jpeg
Một người Trung Quốc hàng ngày đi taxi đến trung tâm thành phố để... ăn xin

Theo số liệu kinh tế công bố ngày 17.1, trong năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng 8,1%, đạt  hơn 17,7 nghìn tỉ USD.

Theo tính toán sơ bộ, GDP bình quân đầu người của quốc gia đông dân nhất thế giới này đã đạt 12.551 USD, trong khi mức trung bình toàn cầu năm 2021 là khoảng 12.100 USD. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã chính thức vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình, bắt đầu bước sang ngưỡng thu nhập cao.

Số liệu do Trung Quốc công bố cho thấy, tỷ trọng kinh tế nước này dự kiến chiếm hơn 18% nền kinh tế toàn cầu trong năm 2021.

Ông Ninh Cát Triết, Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc  tự ca ngợi việc GDP bình quân đầu người vượt mức trung bình của thế giới xuất phát từ “sức mạnh tổng hợp, sức sản xuất xã hội và mức sống của người dân Trung Quốc đã được nâng cao hơn” và rằng “sự phát triển của Trung Quốc đã có nền tảng vững chắc hơn, điều kiện tốt hơn và động lực mạnh hơn”.

Mặt khác, ông Ninh cho rằng Trung Quốc vẫn là một quốc gia đang phát triển. Ông phân bu: “Chúng ta cần tỉnh táo nhận ra rằng, Trung Quốc hiện vẫn nằm trong nhóm các nước có thu nhập trên trung bình, GDP bình quân đầu người chưa đạt đến ngưỡng đáy của các nước thu nhập cao và vẫn còn một khoảng cách khá lớn với các nước phát triển. Trung Quốc vẫn là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới”.

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia, Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với các vấn đề nổi cộm liên quan đến phát triển chưa cân đối và chưa đầy đủ.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% vào năm 2021 nhưng Bắc Kinh phải đối mặt với áp lực lớn sau khi đột ngột giảm tốc trong nửa cuối năm. Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, trong ba tháng cuối năm 2021, tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng hơi giảm so với mức 4,9% của quý trước và giảm sâu so với con số đáng kinh ngạc là 18,3% trong ba tháng đầu năm 2021.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khoe vượt ngưỡng thu nhập trung bình nhưng vẫn muốn là nước đang phát triển