Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% vào năm 2021 nhưng Bắc Kinh phải đối mặt với áp lực lớn sau khi đột ngột giảm tốc trong nửa cuối năm.

Trung Quốc tăng trưởng 8,1% trong 2021 nhưng nguy cơ đã xuất hiện

Anh Tú | 17/01/2022, 11:24

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% vào năm 2021 nhưng Bắc Kinh phải đối mặt với áp lực lớn sau khi đột ngột giảm tốc trong nửa cuối năm.

Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy hôm nay, trong ba tháng cuối năm 2021, tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng hơi giảm so với mức 4,9% của quý trước và giảm sâu so với con số đáng kinh ngạc là 18,3% trong ba tháng đầu năm 2021.

Trung Quốc phục hồi nhanh chóng sau đại dịch coronavirus, nhưng sau đó chậm lại dưới áp lực từ chính quyền buộc các nhà phát triển bất động sản phải cắt giảm mức nợ được cho là cao nguy hiểm. Điều đó gây ra sự sụt giảm doanh số bán hàng và hoạt động xây dựng, vốn tạo ra hàng triệu việc làm.

Sự suy yếu ngày càng trầm trọng hơn vào cuối năm 2021 đang dẫn đến những đề xuất Bắc Kinh cần can thiệp để thúc đẩy tăng trưởng bằng việc cắt giảm lãi suất hoặc bằng cách bơm tiền vào nền kinh tế thông qua chi tiêu cho các công trình công cộng.

Ngay trước khi dữ liệu tăng trưởng được công bố, ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay đã thông báo cắt giảm lãi suất cho vay trung bình đối với các ngân hàng thương mại xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Việc phục hồi cũng bị cản trở bởi sự bùng phát dịch coronavirus khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc áp đặt các biện pháp kiểm soát đi lại hoặc đóng cửa hoàn toàn đối với các thành phố gồm cả Thiên Tân, một trung tâm sản xuất.

Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết: “Động lực kinh tế vẫn còn yếu trong bối cảnh vi rút bùng phát nhiều lần và lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn”.

Xuất khẩu của Trung Quốc, theo báo cáo hôm 14.1, đã tăng 29,9% vào năm 2021 so với năm trước đó. Con số này khá ấn tượng trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn cần thiết để sản xuất điện thoại thông minh và các hàng hóa khác cũng như áp dụng tỷ lệ phân bổ năng lượng trong các lĩnh vực sản xuất chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng trưởng 8,1% trong 2021 nhưng nguy cơ đã xuất hiện