Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẽ không sử dụng sức mạnh để bắt nạt các quốc gia láng giềng liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc lại hứa tôn trọng chủ quyền của các nước ở Biển Đông

Hoàng Vũ | 18/01/2022, 14:39

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẽ không sử dụng sức mạnh để bắt nạt các quốc gia láng giềng liên quan đến vấn đề Biển Đông.

"Chỉ nhấn mạnh vào tuyên bố chủ quyền của một bên và áp đặt ý chí của mình lên người khác không phải là cách thích hợp để các láng giềng đối xử với nhau và nó cũng đi ngược lại triết học phương Đông về việc con người nên hòa hợp với nhau”, hãng tin Reuters trích phát biểu của ông Vương tại diễn đàn trực tuyến do Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tổ chức hôm 17.1.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể cùng Philippines quản lý và "giải quyết vấn đề trên tinh thần thiện chí với một cách phù hợp".

wang-yi.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra chưa đầy 2 tháng sau khi Philippines lên án việc Trung Quốc chặn một tàu tiếp tế quân sự của Philippines ở Biển Đông, khiến Mỹ - một đồng minh có hiệp ước quân sự với Manila, cảnh báo rằng một cuộc tấn công vào các tàu Philippines sẽ khiến họ viện dẫn các cam kết phòng thủ chung.

Trung Quốc thời gian qua đã không ngừng đưa ra những yêu sách chủ quyển phi lý trên Biển Đông khiến tình hình tại khu vực này ngày càng trở nên căng thẳng. Bắc Kinh đã bị các nước phương Tây cáo buộc là gây hấn và khiêu khích bằng cách triển khai hàng trăm tàu hải cảnh và tàu đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng, trong đó có Philippines.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lại hứa tôn trọng chủ quyền của các nước ở Biển Đông