Thủ tướng Hy Lạp đã chỉ trích hành động bắn hạ máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24.11, đồng thời tuyên bố nước ông sẽ chặn các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận, trong một cuộc "khẩu chiến" trên Twitter hôm 29.11.

Thủ tướng Hy Lạp đòi chặn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận

Một Thế Giới | 30/11/2015, 19:46

Thủ tướng Hy Lạp đã chỉ trích hành động bắn hạ máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24.11, đồng thời tuyên bố nước ông sẽ chặn các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận, trong một cuộc "khẩu chiến" trên Twitter hôm 29.11.

Trong thời gian diễn ra cuộc họp giữa các lãnh đạo EU và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29.11, đã xảy ra một sự cố hy hữu khi hai lãnh đạo Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ "khẩu chiến" trên Twitter.
"Gửi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu: Thật may mắn khi các phi công của chúng tôi không phải là những người "nhanh trí" như phi công của các bạn trong việc chống lại người Nga", Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đăng trên tài khoản Twitter của mình vào hôm 29.11.
Thủ tướng Hy Lạp "tự hỏi" rằng tại sao Thổ Nhĩ Kỳ có thể bỏ ra hàng tỉ USD để tuần tra và bảo vệ không phận của mình, nhưng không thể quản lý được dòng người di cư đi qua biên giới để đến châu Âu trong vài tháng qua.
“Chúng ta có các hệ thống vũ khí trên không hiện đại nhất, nhưng trên mặt đất, tại sao chúng ta không thể bắt những kẻ buôn người đang làm hại người dân vô tội".
Thủ tướng Hy Lạp cũng khẳng định sẽ đánh chặn máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ nếu chúng tiếp tục vi phạm không phận nước này. "Chúng tôi đã chi hàng tỉ USD vào vũ khí. Nếu các bạn vi phạm không phận của chúng tôi, chúng tôi sẽ chặn các bạn", ông Tsipras tuyên bố.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đáp lại trên Twitter của mình rằng: "Những bình luận về các phi công của ông Tsipras dường như không phù hợp với tinh thần của ngày hôm nay (Hội nghị thượng đỉnh giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ). Ngay lập tức, Thủ tướng Alexis đáp trả: "Hãy tập trung vào chương trình nghị sự khả quan của chúng ta".
Vài giờ sau đó, Thủ tướng Hy Lạp đã viết lại: “Chúng ta là láng giềng và chỉ có thảo luận một cách thân mật mới tìm ra được cách giải quyết vấn đề”.
Ngày 30.11, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận với EU tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels. Theo thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quản lý dòng người di cư đến châu Âu để đổi lấy khoảng 3 tỉ euro viện trợ, đồng thời tái kích hoạt tiến trình hội nhập EU của nước này.
Liên minh châu Âu hiện đang phải vật lộn để quản lý một cuộc khủng hoảng người di cư khổng lồ, với hàng trăm ngàn người chạy trốn từ các nước đang xảy ra xung đột tại Trung Đông và Bắc Phi.
Thổ Nhĩ Kỳ là một trạm trung chuyển quan trọng cho những người tị nạn Trung Đông đến các nước Nam Âu. Khoảng 160.000 người di cư đã đến Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10, theo Tổ chức di cư quốc tế.
Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ là hai "kẻ thù truyền kiếp" trong lịch sử, nhưng mối quan hệ giữa hai nước đã cải thiện đáng kể từ khi cả hai cùng gia nhập NATO vào năm 1952. Tuy nhiên, hai nước liên tục cáo buộc về việc vi phạm không phận lẫn nhau.
Thiên Hà (theo CBC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hy Lạp đòi chặn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận