Hai thượng nghị sĩ có uy tín cao của Mỹ đã đưa ra một lời kêu gọi Washington đưa 10.000 quân đến đánh IS tại Syria đồng thời tăng số quân Mỹ có mặt tại Iraq lên 10.000 người.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ muốn đưa 10.000 quân đến đánh IS tại Syria

Một Thế Giới | 30/11/2015, 15:16

Hai thượng nghị sĩ có uy tín cao của Mỹ đã đưa ra một lời kêu gọi Washington đưa 10.000 quân đến đánh IS tại Syria đồng thời tăng số quân Mỹ có mặt tại Iraq lên 10.000 người.

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là John McCain và Lindsey Graham đã chỉ trích chiến lược chống lại IS của Tổng thống Barack Obama hiện nay. Theo hai nghị sĩ này chiến lược không kích và hỗ trợ khiêm tốn cho các lực lượng quân sự trên mặt đất của Washington hiện nay là không hiệu quả và Mỹ cần phải tăng sự hiện diện quân sự hơn nữa tại Trung Đông để diệt IS.
"Cách duy nhất để chúng ta tiêu diệt các Caliphate (IS) là sử dụng lực lượng bộ binh",  ông Graham cho biết. "Chiến dịch không kích không phải cơn đại hồng thủy cho cuộc chiến".
Ông McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đề nghị Mỹ nên cử 10.000 cố vấn quân sự đến Syria để đào tạo cho liên quân quân sự người Arab địa phương chống lại IS.
Ngày 29.11, ông Graham nói trong một chuyến thăm với Baghdad rằng quân đội Mỹ có thể cung cấp hậu cần và tình báo cho lực lượng quân sự lên tới 100.000 người của các nước Hồi giáo Sunni như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Saudi Arabia.
Ông McCain cho rằng Mỹ cần phải loại bỏ quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad người đang được Nga và Iran hậu thuẫn, điều này sẽ giúp liên minh các nước Hồi giáo Sunni của Mỹ gia tăng sức mạnh chống lại IS.
Trong khi đó, tại Iraq, nơi có khoảng 3.500 lính Mỹ đang đồn trú, thượng nghị sĩ Graham cho biết nếu tăng quân thì người Mỹ sẽ dễ dàng kiểm soát không phận nước này hơn.
"Nếu chúng ta có 10.000 quân ở Iraq, không có nghĩa là chúng ta đi ngược lại tiến trình rút quân khỏi Iraq. Sự khác biệt giữa 3.500 lính với 10.000 lính là vô nghĩa về mặt chính trị, nhưng đáng kể về mặt quân sự", ông Graham nói.
Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Iraq Saad Hadithi cho biết nước ông không có yêu cầu Mỹ tăng quân tại nước này và chỉ xin thêm vũ khí cũng như các cố vấn để đảm bảo các hỗ trợ trên không từ lực lượng Mỹ.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai thượng nghị sĩ Mỹ muốn đưa 10.000 quân đến đánh IS tại Syria