Tại cuộc họp với 1.060 xã, phường của 20 tỉnh giãn cách xã hội ngày 29.9, Thủ tướng lưu ý việc tiêm vắc xin và xét nghiệm cho các shipper để bổ sung lực lượng vận chuyển, cung ứng hàng hóa cho người dân.

Thủ tướng: Lưu ý tiêm vắc xin cho shipper để cung ứng hàng hóa

Lam Thanh | 29/08/2021, 18:53

Tại cuộc họp với 1.060 xã, phường của 20 tỉnh giãn cách xã hội ngày 29.9, Thủ tướng lưu ý việc tiêm vắc xin và xét nghiệm cho các shipper để bổ sung lực lượng vận chuyển, cung ứng hàng hóa cho người dân.

Tiêm vắc xin, xét nghiệm cho shiper

Bộ Y tế cho biết TP.HCM, Bình Dương đã xét nghiệm nhanh cho hơn 1,5 triệu người; Đồng Nai, Long An đã xét nghiệm cho khoảng gần 1 triệu người. Trong đó, Bình Dương đã thực hiện 3 đợt xét nghiệm diện rộng; Đồng Nai, Long An đã thực hiện 2 đợt xét nghiệm diện rộng...

Nhận định về tình hình dịch, Bộ Y tế cho biết, tại TP.HCM, Bình Dương, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới vẫn ghi nhận duy trì mức cao (với khoảng 50% ghi nhận tại cộng đồng) và có xu hướng gia tăng do đang tăng cường thực hiện xét nghiệm trên diện rộng. Tại Long An, Tiền Giang, số ca mắc tại cộng đồng đã có xu hướng giảm nhưng vẫn đang ở mắc cao (chiếm khoảng 30-50%).

Các tỉnh còn lại tại khu vực miền Nam, tình hình dịch đang từng bước được kiểm soát; số ca mắc được phát hiện qua sàng lọc tại cộng đồng (khoảng 7-15%) có xu hướng giảm dần. Các tỉnh như Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Bình Phước, Sóc Trăng, Bến Tre có số ca mắc tại cộng đồng thấp, trung bình dưới 20 ca/ngày, đa số rõ nguồn lây.

Tại Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên, dịch bệnh cơ bản vẫn đang trong tầm kiểm soát do thực hiện quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội sớm, kịp thời. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn tiềm ẩn.

Tính đến ngày 28.8, cả nước đã tiêm được 19.223.460 liều vắc xin. Riêng TP.HCM đã triển khai tiêm chủng được 5.786.586 liều (đạt 81.6%).

thu-tuong-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp - Ảnh minh họa

Thủ tướng nhấn mạnh, khi áp dụng Chỉ thị 16, phải thực hiện thật nghiêm, thật chặt các biện pháp giãn cách xã hội, lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch, người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly người với người, nhà với nhà, xã phường với xã phường.

Thủ tướng yêu cầu cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu đến người dân, gia đình trong khu vực giãn cách xã hội. Không để bất cứ người dân nào đứt bữa, thiếu ăn, thiếu mặc.
Về công tác thu dung, điều trị, giảm tử vong, giảm ca bệnh nặng,

Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện giãn cách xã hội thật tốt, ngăn chặn lây lan, giảm F0; bảo đảm người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở; phân loại, điều trị, chăm sóc phù hợp ở các tuyến, không để quá tải tuyến trên.

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh cần thực hiện tốt chiến lược 5K+ vắc xin và thuốc, các biện pháp công nghệ. Thủ tướng lưu ý việc tiêm vắc xin và xét nghiệm cho các shipper để bổ sung lực lượng vận chuyển, cung ứng hàng hóa cho người dân.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu đảm an dân, an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo và các tổ chức khác trong việc vận động, giải thích người dân chấp hành nghiêm việc tăng cường giãn cách xã hội, tương thân tương ái.

Cung cấp số điện thoại để dân gọi ngay khi đói, khi ốm

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu di dời, sơ tán một số người dân từ những nơi có mật độ dân số cao trong "vùng đỏ" sang những nơi an toàn, thông thoáng để giãn cách, giảm mật độ người tập trung trong một khu vực, sử dụng doanh trại quân đội, trường học, cơ sở lưu trú… cho việc này. Đây là kinh nghiệm đã được thực hiện tốt tại một số tỉnh phía bắc và TP.HCM đã triển khai.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Chính phủ, phải bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt trên toàn quốc. Các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra xe chở hàng tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; không ban hành quy định riêng, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Song song với đó, công tác tuyên truyền và ứng dụng khoa học công nghệ phải được đẩy mạnh. Phải chủ động trong thông tin, chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; kịp thời đúc rút các kinh nghiệm hay, khen thưởng, nhân rộng mô hình, điển hình tốt, xử lý những cá nhân, tập thể vi phạm, làm không hiệu quả, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Thủ tướng nêu rõ, những nơi tăng cường giãn cách có sức ép rất lớn về an sinh xã hội, y tế, an ninh trật tự. Thủ tướng nhấn mạnh những việc mà cấp xã, phường, thị trấn phải làm thật tốt với sự hỗ trợ của các lực lượng tăng cường tổ chức người dân thực hiện giãn cách xã hội; cung cấp các gói an sinh xã hội; đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất, bảo đảm người dân được tiếp cận nhanh nhất; tổ chức xét nghiệm, tiêm vắc xin ngay tại xã phường…

Ngoài ra, cần hình thành các lực lượng vận chuyển hàng hóa đến xã phường nhưng phải bảo đảm an toàn; xã phường cùng lực lượng công an, quân đội vận chuyển đến nhân dân… Duy trì giao ban hiệu quả hằng ngày từ ban chỉ đạo cấp xã, phường lên huyện, tỉnh, Trung ương.

Thủ tướng lưu ý các xã, phường, thị trấn cung cấp ngay các số điện thoại khẩn cấp tới người dân, dán các tờ rơi tại từng gia đình, từng khu dân cư để người dân có thể gọi ngay khi đói ăn, khi ốm đau.

Thủ tướng nêu rõ, quan điểm, chủ trương đã đúng thì phải có nhận thức thống nhất, kiên trì mục tiêu và biện pháp, tăng cường nguồn lực, tổ chức thực hiện thật nghiêm, nhất quán, hiệu quả, vừa làm vừa liên tục rút kinh nghiệm để đạt mục tiêu đã đề ra. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước, của cộng đồng doanh nghiệp cho công cuộc phòng chống dịch.

Bài liên quan
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Lưu ý tiêm vắc xin cho shipper để cung ứng hàng hóa