Mới đây, chính quyền của Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã gây bất ngờ khi ủng hộ việc sử dụng các hình phạt Hồi giáo hà khắc như chặt tay chân hay ném đá.

Thủ tướng Malaysia bị chỉ trích vì muốn xử tội theo luật Hồi giáo

Cẩm Bình | 29/05/2016, 11:12

Mới đây, chính quyền của Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã gây bất ngờ khi ủng hộ việc sử dụng các hình phạt Hồi giáo hà khắc như chặt tay chân hay ném đá.

Vào ngày 26.5, chính phủ Malaysia bất ngờ trình lên quốc hội nước này một dự luật Hồi giáo, vốn được gọi là “hudud”. Dự luật này được đề xuất bởiParti Islam se-Malaysia (Đảng Hồi giáo LiênMalaysia).

Giới chỉ trích tin rằng, hành động này của ông Najib là nhằm mục đích đạt được sự ủng hộ của các cử tri người Hồi giáo và chống lại các nỗ lực nhằm lật đổ sự lãnh đạo của ông bằng các bê bối, những cuộc bầu cử ở các bang sẽdiễn ra vào tháng tới và cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Việc dự luật được trình quốc hội ngay lập tức đã nhận phải sự chỉ trích từ những liên minh của đảng cầm quyền Barisan Nasional vốn đại diện cho cộng đồng người gốc Hoa và gốc Ấn trong xã hội Malaysia. Tuy nhiên, theo lời giải thích được đưa ra vào ngày 27.5 của ông Najib thì dự luật đã bị “hiểu sai".

“Dự luật không phải là “hudud”. Chúng chỉ là những biện pháp trừng phạt mạnh tayhơn cho những người phạm tội. Việc có áp dụng những hình phạt này hay không sẽ thuộc thẩm quyền của tòa án Syariah. Chúng chỉ đượcáp dụng đối với người Hồi giáo và không liên quan gì đến người không theo đạo Hồi ”, ông Najibthanh minh.

Ông Najib cũng nói rằng, cũnggiống với một số nước Đông Nam Á khác đang áp dụng hệ thống luật pháp Hồi giáo “sharia”, các hình phạtsẽ được Malaysia áp dụng một cách hết sức hạn chế và chịu sự chi phối của luật pháp liên bang.

Tuy nhiên, dự luật này sẽ phải được 2/3 số phiếu thông qua trong quốc hội Malaysia thì mới có thể trở thành luật

Cẩm Bình (theo ABC News)

Ảnh: Thủ tướng MalaysiaNajib Razak
Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Malaysia bị chỉ trích vì muốn xử tội theo luật Hồi giáo