Tổng thống Barack Obama đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm thành phố Hiroshima ở Nhật Bản, nơi quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới được sử dụng và gây ra những hậu quả thảm khốc.

Tổng thống Obama thăm Hiroshima, kêu gọi thế giới từ bỏ hạt nhân

Hàn Giang | 27/05/2016, 20:38

Tổng thống Barack Obama đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm thành phố Hiroshima ở Nhật Bản, nơi quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới được sử dụng và gây ra những hậu quả thảm khốc.

Kế hoạch đến thăm thành phốHiroshima vào ngày 27.5 của Tổng thống Obama mở ra hy vọng tiếp tục tăng cường liên minh vững chắc giữa Washington và Tokyo. Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ cũng kêu gọi các nước nỗ lực xây dựng một thế giới phi hạt nhân, chấm dứt kế hoạch phát triển bom nguyên tử có thể gây ra những hậu quả thảm khốc như tại Hiroshima.

Hai chính phủ hy vọng chuyến thăm của ông Obama đến Hiroshima, nơi quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới được Mỹ thả xuống đã ngay lập tức giết chết hàng ngàn người vào ngày 6.8.1945và 140.000 người khác thiệt mạng vào cuối năm đó, sẽ bắt đầu cho quá trình hòa giải những mâu thuẫn lịch sử và thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước.

“Chúng tôi đến Hiroshima để suy nghĩ về những hậu quả khủng khiếp xảy ra trong quá khứ không xa. Chúng tôi bày tỏ sự thương tiếc đến những người đã thiệt mạng, trong đó có hơn 100.000 người dân Nhật Bản, hàng ngàn người Hàn Quốc và một số tù binh Mỹ bị giam giữ tại đây”, ông Obama nói sau khi đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm hòa bình Hiroshima.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đến thăm một viện bảo tàng nơi trưng bày những hình ảnh đau thương của người dân Nhật Bản sau khi bom nguyên tử thả xuống thành phố. Những hình ảnh cho thấy các nạn nhân bị bỏng nặng, quần áo rách nát, trong khi nhiều người khác bị thương nghiêm trọng thậm chí là “thịt nát xương tan”.

“Bây giờ, chúng ta đã biết được nỗi đau của chiến tranh, do đó các nước cần bắt tay nhau để truyền bá hòa bình và xây dựng một thế giới phi hạt nhân”, ông Obama nói thêm. Sau cuộc nói chuyện với một số quan chức Nhật Bản, nhà lãnh đạo Mỹ đã bắt tay với 2 người sống sót sau khi bom nguyên tử thả xuống Hiroshima, ông Sunao Tsuboi, 91 tuổi và ông Shigeaki Mori, 79 tuổi.

Hàn Giang(theoReuters)

Ảnh: Tổng thống Mỹ đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm Hiroshima.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama thăm Hiroshima, kêu gọi thế giới từ bỏ hạt nhân