Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố từ chức trong một thông báo gây sốc.

Thủ tướng New Zealand bất ngờ tuyên bố từ chức

Đan Thuỳ | 19/01/2023, 08:52

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố từ chức trong một thông báo gây sốc.

Tại cuộc họp kín thường niên của đảng cầm quyền hôm 18.1, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, bà "không còn đủ can đảm để thực hiện công việc và đã đến lúc rời đi". 

"Tôi sẽ rời đi bởi vì một vai trò đặc quyền như vậy đi kèm với trách nhiệm. Trách nhiệm là phải biết khi nào bạn là người phù hợp để lãnh đạo và cả khi bạn không thể. Tôi biết công việc này đòi hỏi những gì và tôi biết rằng tôi không còn đủ năng lực để thực hiện điều đó một cách công bằng. Đơn giản chỉ vậy thôi", bà Ardern nói.

Nhiệm kỳ thủ tướng của bà Ardern dự kiến sẽ kết thúc không muộn hơn ngày 7.2.

37489540040c3e88c5b26dc80eb3b2a1-1-.jpeg

"Tôi là con người, các chính trị gia cũng là con người. Chúng tôi cố gắng làm tất cả những gì chúng tôi có thể miễn là chúng tôi có thể. Và rồi cũng đến lúc. Đối với tôi, đã đến lúc", bà Ardern nói thêm. Bà cho biết thêm, mình đã suy nghĩ trong suốt kỳ nghỉ hè về việc liệu bà có đủ sức để tiếp tục đảm nhận vai trò này hay không. 

Ardern trở thành nữ nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới khi được bầu làm thủ tướng ở tuổi 37 vào năm 2017. Bà đã lãnh đạo New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 và các thảm họa lớn bao gồm vụ tấn công khủng bố vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch và vụ phun trào núi lửa White Island.

Ardern cho biết, bà không có kế hoạch nào trong tương lai, ngoài việc dành nhiều thời gian cho gia đình.

Khi được hỏi bà muốn người dân New Zealand nhớ đến vai trò lãnh đạo của mình như thế nào, bà Ardern nói "với tư cách là một người luôn cố gắng tỏ ra tử tế". 

Thông báo của thủ tướng Ardern được đưa ra khi New Zealand bước vào một năm bầu cử căng thẳng với ngày bỏ phiếu được công bố vào ngày 14.10. Các cuộc thăm dò trong những tháng gần đây đã khiến đảng Lao động do bà Ardern lãnh đạo đứng sau đảng đối lập Quốc gia một chút.

Bà Ardern nói rằng, việc sụt giảm sự ủng hộ chính quyền bà Ardern trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​​không phải là nguyên nhân dẫn đến việc bà quyết định ra đi.

Nữ thủ tướng Ardern đã trải qua 2 nhiệm kỳ lãnh đạo New Zealand. Ở nhiệm kỳ thứ 2 vào năm vào năm 2020, nhờ cách ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 bà đã giúp New Zealand tránh được những đợt bùng phát tàn khốc như ở các nơi khác.

Tháng 12.2022, trong một phiên chất vấn tại Quốc hội, bà Adern đã phải xin lỗi sau khi gọi một lãnh đạo đối lập là "tên khốn kiêu ngạo". Ngoài ra, tình trạng giá cả tăng vọt cũng là yếu tố gây áp lực lớn đối với chính quyền bà Ardern.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
37 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng New Zealand bất ngờ tuyên bố từ chức