Chuyến bay 691 của Yeti Airlines đã bị rơi hôm 15.1 ngay trước khi hạ cánh xuống thành phố du lịch Pokhara của Nepal, cửa ngõ vào khu vực đi bộ đường dài nổi tiếng ở dãy Himalaya, sau chuyến đi kéo dài 27 phút từ Kathmandu.

Vì sao máy bay rơi khi thời tiết Nepal đẹp?

Hoàng Vũ | 17/01/2023, 10:54

Chuyến bay 691 của Yeti Airlines đã bị rơi hôm 15.1 ngay trước khi hạ cánh xuống thành phố du lịch Pokhara của Nepal, cửa ngõ vào khu vực đi bộ đường dài nổi tiếng ở dãy Himalaya, sau chuyến đi kéo dài 27 phút từ Kathmandu.

Theo AP, ít nhất 69 trong số 72 người trên máy bay được xác nhận đã thiệt mạng. Các phi công quốc tế cho biết Nepal có thể là một nơi khó bay, nhưng điều kiện thời tiết tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn rất tốt, với gió nhẹ, bầu trời quang đãng và nhiệt độ cao hơn nhiều so với mức đóng băng.

Vậy điều gì có thể đã gây ra vụ rơi máy bay ATR 72?

hien-truong-may-bay-roi-o-nepal.png
Hiện trường máy bay rơi ở Nepal hôm 15.1 - Ảnh: AP

Một đoạn video được quay từ mặt đất bằng điện thoại thông minh cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay rơi xuống một hẻm núi cách sân bay Quốc tế Pokhara mới mở khoảng 1,6 km. Amit Singh, một phi công giàu kinh nghiệm và là người sáng lập Tổ chức Các vấn đề An toàn của Ấn Độ cho biết, mũi máy bay cao lên đáng kể trước khi cánh trái đột ngột hạ xuống và máy bay rơi khỏi tầm nhìn của video, cho thấy khả năng máy bay bị chết máy.

Giáo sư Ron Bartsch, một chuyên gia về an toàn hàng không và là người sáng lập Công ty Tư vấn Hàng không Avlaw của Úc, nói với Kênh 9 của Sydney rằng ông cũng nghĩ rằng chiếc máy bay dường như đã bị chết máy. “Tôi cho rằng máy bay đã rơi vào tình trạng ngừng hoạt động khí động học. Có thể là lỗi của phi công”, ông Bartsch nói.

Trong khi đó, người phát ngôn của Yeti Airlines Pemba Sherpa cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

“Máy bay ATR-72 được giới thiệu vào cuối những năm 1980, là sản phẩm của liên doanh giữa Pháp và Ý. Mặc dù ATR-72 liên quan đến một số vụ tai nạn chết người trong những năm qua, một số do sự cố đóng băng, nhưng nhìn chung, nó hoạt động rất tốt”, giáo sư Bartsch cho hay.

Đoạn clip 7 giây trước khi máy bay rơi và nghe tiếng va chạm lớn - Nguồn: Twitter

Đội cứu hộ đã tìm thấy máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái vào hôm 16.1 từ hiện trường vụ tai nạn, nhưng phải đến khi chúng được phân tích cẩn thận thì các nhà điều tra mới biết chắc chắn điều gì đã xảy ra.

hien-truong-may-bay-roi-o-nepal-1.png
Hiện trường máy bay rơi ở Nepal hôm 15.1 - Ảnh: AP

“Yếu tố con người sẽ là một yếu tố mà các nhà điều tra sẽ xem xét để xem liệu có được đào tạo phù hợp hay không. Nhưng thông thường máy bay không tự nhiên rơi khỏi bầu trời, đặc biệt là máy bay hiện đại”, ông Bartsch nói thêm.

Phi công Singh cho biết, có thể một số lỗi kỹ thuật nào đó với các thiết bị của máy bay đã khiến phi công không nhận được dữ liệu. “Các phi công nên được đào tạo để xử lý các lỗi kỹ thuật”, Singh nói và lưu ý rằng, ngành hàng không của Nepal có thành tích kém về an toàn và đào tạo, mặc dù “các sân bay và điều kiện đầy thách thức”.

Ông cũng lưu ý rằng, máy bay của Nepal đã bị cấm bay vào không phận châu Âu.

Một phi công thường xuyên lái máy bay ATR-72-500 từ Ấn Độ đến Nepal cho biết trên AP, địa hình của khu vực - nơi có những đỉnh núi và thung lũng hẹp - làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và đôi khi yêu cầu phi công phải bay bằng tầm nhìn thay vì dựa vào thiết bị.

Hãng ATR cho biết hôm 15.1 trên Twitter rằng, các chuyên gia của họ “đã tham gia đầy đủ để hỗ trợ cả cuộc điều tra.

Là quê hương của 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, Nepal có lịch sử về các vụ tai nạn hàng không. Theo dữ liệu của Tổ chức Các vấn đề An toàn, đã có 42 vụ tai nạn máy bay chết người ở Nepal kể từ năm 1946.

Theo một báo cáo an toàn năm 2019 từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal, “địa hình khắc nghiệt” và “kiểu thời tiết đa dạng” của đất nước là những thách thức lớn, đồng thời dẫn đến “một số vụ tai nạn” đối với máy bay nhỏ. Báo cáo cho biết những vụ tai nạn như vậy xảy ra tại các sân bay có đường băng cất cánh và hạ cánh ngắn và hầu hết là do lỗi của phi công.

Sân bay ở Pokhara, một địa điểm du lịch nổi tiếng là cửa ngõ của dãy núi Annapurna, nằm ở độ cao khoảng 820 mét. Trước khi sân bay khai trương hai tuần trước, một số người đã bày tỏ lo ngại rằng, số lượng chim nhiều trong khu vực cũng như bãi rác gần sân bay có thể khiến điều kiện tại sân bay trở nên nguy hiểm hơn.

Khi chính thức khai trương sân bay, thị trưởng thành phố Pokhara cho biết công việc giảm thiểu tác động của bãi rác đã được hoàn thành, theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, nhưng không rõ cụ thể những biện pháp nào đã được thực hiện.

Singh cho biết, nếu máy bay bị chim va phải khi đang chuẩn bị hạ cánh, điều này có thể khiến các phi công phải quay vòng lại, có thể dẫn đến chết máy. “Cài đặt lực đẩy cao có thể dẫn đến chết máy. Các phi hành đoàn thường xử lý sai các tình huống quay vòng... vì vậy, một lần nữa, vấn đề là phi công đã đối phó với sự cố đó như thế nào?”, Singh nhấn mạnh.

Bài liên quan
Sau khi tăng trần, giá vé máy bay biến động ra sao?
Sau một thời gian đắt đỏ do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng hạ nhiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao máy bay rơi khi thời tiết Nepal đẹp?