Hai cơ quan mua sắm vũ khí của Hàn Quốc và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã ký biên bản ghi nhớ tăng cường sự hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Hàn Quốc - UAE hợp tác về công nghiệp quốc phòng

Bảo Vĩnh | 16/01/2023, 17:00

Hai cơ quan mua sắm vũ khí của Hàn Quốc và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã ký biên bản ghi nhớ tăng cường sự hợp tác công nghiệp quốc phòng.

msam(1).jpg
Tên lửa đất đối không M-SAM của Hàn Quốc - Ảnh: News1

Biên bản ghi nhớ (MOU) mở đường cho các công ty quốc phòng Hàn Quốc xuất khẩu sang UAE, được ký ngày 15.1, có sự chứng kiến của nhà lãnh đạo UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang có chuyến công du UAE.

Cơ quan Giám sát chương trình mua sắm vũ khí (DAPA) của Hàn Quốc và Hội đồng Tawazun - cơ quan chịu trách mua sắm vũ khí của UAE - sẽ tiếp tục cùng đầu tư và nghiên cứu phát triển công nghệ nhằm đào sâu sự hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và công nghệ quốc phòng, gồm lập nhóm làm việc chung, trao đổi thông tin về công nghệ quốc phòng, hợp tác chuyển giao công nghệ, theo tuyên bố về MOU của DAPA.

Hồi đầu năm 2022, Hàn Quốc từng xuất khẩu tên lửa đất đối không M-SAM Cheongung II có năng lực bảo vệ các cơ sơ quân sự và công nghiệp khỏi bị địch tấn công cho UAE trị giá 3,5 tỉ USD. UAE cũng đã mua nhiều thiết bị phóng tên lửa Chunmoo của Hàn Quốc.

UAE đã cố gắng xây dựng hệ thống phòng không chống tên lửa và máy bay tự hành tấn công các cơ sở dầu. UAE quan tâm tên lửa đất đối không tầm xa L-SAM do các nhà thầu quốc phòng Hàn Quốc phát triển.

Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) và Hội đồng Tawazun UAE cũng ký biên bản ghi nhớ về “cùng phát triển máy bay đa nhiệm”.

Hàn Quốc và UAE đã tăng gấp đôi nỗ lực tái tăng cường hợp tác quân sự và hợp tác công nghiệp quốc phòng trong những năm gần đây. Không quân Hàn Quốc đã lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận đa phương Lá chắn Đại bàng hồi tháng 9.2022. Cuộc tập trận này do UAE dẫn đầu, nhằm thử nghiệm và cải thiện khả năng phòng thủ tên lửa giữa Mỹ và các nước đồng minh, đối tác.

Hồi tháng 12.2022, Tư lệnh Không quân Hàn Quốc còn chứng kiến các cuộc diễn tập phóng tên lửa M-SAM ở UAE.

Hàn Quốc và UAE đã phát triển hợp tác quân sự và an ninh từ lâu. Kể từ năm 2011, hai nước tổ chức các cuộc họp bộ trưởng và thứ trưởng quốc phòng hằng năm nhằm  phát triển hợp tác quân sự và công nghiệp quốc phòng.

yon-uae-yonhap.jpg
Tổng thống Hàn Quốc thăm đơn vị đặc nhiệm Akh - Ảnh: Yonhap

UAE còn là nước ngoài duy nhất có một đơn vị 2.950 quân đặc nhiệm Hàn Quốc trú đóng từ năm 2011 đến nay, trong mục tiêu hợp tác quân sự. Đó là đơn vị Akh (tiếng Ả rập có nghĩa anh em) lãnh nhiều nhiệm vụ khác nhau gồm giáo dục và huấn luyện quân đặc nhiệm UAE để tăng cường khả năng chiến đấu, tiến hành các cuộc tập trận chung với đặc nhiệm UAE.

Ngày 15.1, Tổng thống Hàn Quốc đã thăm đơn vị Akh, phát biểu rằng Iran là “địch thù, là mối đe dọa lớn nhất của UAE, trong khi kẻ thù của chúng ta là Triều Tiên... Chúng ta và UAE có chung hoàn cảnh”.

Ông Yoon còn nói: “UAE không là nước ngoài mà anh em trú đóng, đây là quê hương của anh em. UAE là anh em của chúng ta và an ninh của UAE cũng là an ninh của Hàn Quốc”.

Tại cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc, nhà lãnh đạo UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan hứa khoản đầu tư trị giá 30 tỉ USD vào các công ty Hàn Quốc, “nhằm bày tỏ sự tin cậy Hàn Quốc của UAE”.

UAE là nguồn cung 10% dầu thô cho Hàn Quốc hiện “khát” nhiên liệu, và quan hệ thương mại trị giá hàng tỉ USD giữa Hàn Quốc với UAE là xe hơi, vật liệu cùng các sản phẩm khác.

UAE cũng là nơi mà Hàn Quốc thực hiện dự án đầu tiên xây lò phản ứng hạt nhân ở nước ngoài. Nhà máy điện hạt nhân Barakah trị giá 20 tỉ USD sẽ có 4 lò phản ứng hạt nhân, xây tại vùng sa mạc phía tây UAE và gần biên giới Ả rập Saudi. Dự kiến nhà máy này sẽ đáp ứng ¼ nhu cầu dùng điện của UAE.

Theo Korea Herald
Copy Link
Bài liên quan
UAV Triều Tiên xâm nhập vùng cấm bay quanh phủ Tổng thống Hàn Quốc
Hãng Yonhap News dẫn lời một quan chức Hàn Quốc tiết lộ một máy bay không người lái (UAV) của CHDCND Triều Tiên đã xâm nhập vào vùng cấm bay bán kính 3,7 km quanh phủ Tổng thống Yoon Suk-yeol ở Seoul.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc - UAE hợp tác về công nghiệp quốc phòng