Quốc yến của Tổng thống Mỹ Obama dành cho Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng tối 2.8 (giờ địa phương) đã thể hiện tầm quan trọng của Mỹ dành cho không chỉ Singapore mà còn cho cả châu Á.

Thủ tướng Singapore: 'Mỹ đang rất quan tâm đến châu Á - Thái Bình Dương'

Tuấn Anh | 04/08/2016, 16:45

Quốc yến của Tổng thống Mỹ Obama dành cho Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng tối 2.8 (giờ địa phương) đã thể hiện tầm quan trọng của Mỹ dành cho không chỉ Singapore mà còn cho cả châu Á.

Trả lời báo chí Singapore tạibuổi họp báo được tổ chức sau khi kết thúc chuyến thăm Mỹ hôm 3.8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận xétchuyến thăm Mỹ lần này của phái đoàn Singaporemang ý nghĩa lớn, không chỉ trong quan hệ song phương giữa hai nước mà còn thể hiện mốiquan tâm đặc biệt của Washington dành cho châu Á nói chung.

Ông nói:“Mặc dù Singapore là nước được Mỹ trực tiếp mời nhưng không phải chỉ vìquan hệ hữu nghị giữa hai nước. Singapore là quốc gia châu Á – Thái Bình Dương. Mỹ đang rất đề cao khu vực này và quan tâm đến tất cả quốc gia bạn bè (của Mỹ) trong khu vực. Đây là quan điểm của Singapore”.

Báo The Straits Times (Singapore) ghi nhận sự kiệnNhà Trắng quyết định tiếp đónvà chiêu đãi quốc yếndành chophái đoàn Singapore đãkhiến báo chí Mỹxôn xao.

Kênh truyền hình MỹCNBC đã đăng bài phân tích vì sao một quốc gia nhỏ như Singapore lại được Tổng thống Obama chọn mời chiêu đãi quốc yến.Singapore cũnglà nước Đông Nam Á đầu tiên được mời quốc yếntại Nhà Trắng.

Trước chuyến thăm Mỹ của Thủ tướngLý Hiển Long, Tổng thống Obama trả lời phỏng vấn báo The Straits Times nóirằngSingapore giữvai trò trọng yếu trong chính sách tái cân bằng củaMỹ đang thực hiện tại châu Á.Ông Obama cũng nhấn mạnh Washington xem Singapore như điểm tựa cho sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Lý Hiển Long chạm ly trong quốc yến tại Nhà Trắng tối 2.8- Ảnh: AP

Trong buổi họp báo hôm 3.8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Longcho biết ông rất vui khi nghe Tổng thống Obama thông báo cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mặc dù đang vấp phải nhiều khó khăn.

Ông Lý Hiển Long kể lại: "Tôi có một kỷ niệm rất đáng nhớ về Tổng thống Obama. Đó là tại mỗi kỳ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ông ấy đều thúc giục lãnh đạo các quốc gia nhanh chóng thông qua TPP. Và cứ mỗi lần như thế thì một cuộc họp riêng của các thành viên trong TPP đều được tổ chức”.

Ông nói tiếp: “Và ngay cả trong thời điểm hiện tại khi đang phải đối mặt với cuộcbầu cử tổng thốngsắp tới, các vấn đề trong nước và sắp phải kết thúc nhiệm kỳ, ông Obama vẫn tiếp tục làm mọi cách để Mỹ sớm thông qua TPP”.

Nói về quan hệ Mỹ - Singapore, Thủ tướngLý Hiển Long cho biết mọi việc đều diễn ra suôn sẻ và mong muốn có thể bảođảm quan hệ song phương trong tương lai tiếp tụctốt đẹp.

Ông nhận xét: “Tôi nghĩ rằng có nhiều điều thuận lợiđang diễn ra và chúng ta phải đi từng bước một. Tôi muốn bảođảmrằng cácthế hệ lãnh đạo sau nàyvẫn có thể tiếp tụcgiữ cho mối quan hệ hai nước trong tương lai được tốt đẹp. Đó là lý do vì sao tôi chọn nhiều người trẻ là thành viên Quốc hội và bộ trưởng đi theo phái đoàn đếnthăm Mỹ lần này”.

Huỳnh Hy (theo The Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Singapore: 'Mỹ đang rất quan tâm đến châu Á - Thái Bình Dương'