​Trung Quốc đã có hành động mới thách thức phán quyết của Tòa Trọng tài, đó là mở một trang thông tin điện tử nhằm bảo vệ yêu sách "đường 9 đoạn".

Trung Quốc lập trang web bảo vệ yêu sách chủ quyền sai trái ở Biển Đông

Trần Trí | 04/08/2016, 14:45

​Trung Quốc đã có hành động mới thách thức phán quyết của Tòa Trọng tài, đó là mở một trang thông tin điện tử nhằm bảo vệ yêu sách "đường 9 đoạn".

Theo báo Times of India (Ấn Độ), trang web đã đi vào hoạt động từ ngày 3.8, trong đó có đăng bản đồ "đường 9 đoạn" Trung Quốc đưa ra trong yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. Trang web này hiện có 6 tên miền do Trung tâm Thông tin và dữ liệu hàng hải quốc gia Trung Quốc quản lý.

Trang web sử dụng tiếng Hoa bao gồm 10 đề mục cung cấp thông tin, tin tức, hồ sơ lịch sử, phát triển và quản lý, ý kiến chuyên gia, các luật và quy định, thời gian xảy ra các sự kiện lớn, hình ảnh - video và mục hỏi - đáp.

Ông Trương Hải Văn, cán bộ Cục Hải dương Trung Quốc, biện luận rằng vấn đề Biển Đông thu hút nhiều chú ý nhưng một số thông tin trên mạng không chính xác nên trang web mới được mở ra "cho người đọc trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về tình hình tranh chấp ở Biển Đông".

Tân Hoa Xã dẫn lời ông này giới thiệu trang web này không chỉ có bản đồ, hồ sơ mà còn có các phân tích “độc quyền” cùng các bài báo giải thích dựa theo nghiên cứu của các chuyên gia trên hàng ngàn bản đồ.

Ông Trương Hải Văn đã lấy một bản đồ mà Việt Nam thường sử dụng để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và ngang ngược nói đây là hai bản đồ ghép lại. Ông này còn nói các phát hiện mới sau khi xác minh sẽ được tải lên trang tin điện tử.

Cục Hải dương Trung Quốc cho biết thông tin trên trang web này trước tiên phải được một ủy ban chuyên gia xem xét, phải “dễ hiểu, chính xác, chi tiết và có căn cứ”.

Người phát ngôn Cục Hải dương Trung Quốc nói về ý đồ lập ra trang web: "Trang web được lập nhằm công bố các chính sách của chúng tôi, tuyên bố chủ quyền, bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý và hợp tác quốc tế đồng thời phục vụ như một kênh đáng tin cậy cho các cơ quan chính quyền trong và ngoài nước, các nhóm nghiên cứu và cá nhân muốn tìm hiểu về Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông)".

Ngày 12.7, Tòa Trọng tài đã công bố phán quyết khẳng định “đường 9 đoạn” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Trung Trực (theo Times of India)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lập trang web bảo vệ yêu sách chủ quyền sai trái ở Biển Đông