Một nam thanh niên 19 tuổi dùng dao tấn công mọi người ở quảng trường Russell giữa thủ đô London (Anh) lúc 22 giờ 33 tối qua 3.8 (giờ địa phương). Cảnh sát cho biết sức khỏe tâm thần là yếu tố đáng lưu ý nhưng cũng không loại trừ yếu tố khủng bố.

Thanh niên tâm thần gây vụ thảm sát ở London

Trung Trực | 04/08/2016, 12:31

Một nam thanh niên 19 tuổi dùng dao tấn công mọi người ở quảng trường Russell giữa thủ đô London (Anh) lúc 22 giờ 33 tối qua 3.8 (giờ địa phương). Cảnh sát cho biết sức khỏe tâm thần là yếu tố đáng lưu ý nhưng cũng không loại trừ yếu tố khủng bố.

Hiện thời cảnh sát đang tập trung vào hướng điều tra chính là yếu tố sức khỏe tâm thần của hung thủ. Lựclượng cảnh sát chống khủng bố SO15 cùng cảnh sát hình sự Anh cùngđiều tra vụ án.

Tối 3.8, cảnh sát đã được điều động đếnhiện trường sau khi cótin báo“trông thấy một người đàn ông cầm dao đâm người bị thương” ở quảng trường Russell. Người đàn ông nàyđãbị cảnh sát dùngsúng điện Taser bắn vàbắt giữ lúc 22 giờ 39. Hung thủđang được điều trị ở bệnh viện vàbị giám sát chặt chẽ.

Theo báoTelegraph, vụ tấn công đã làmmột phụ nữ trạc 60 tuổi thiệt mạng và 5 người bị thương gồm 1phụ nữ và 4nam người đàn ông.

Sáng 4.8, cảnh sát London đãbổ sung 600 cảnh sát cótrang bị vũ khí để tuần tra bảođảm an ninh thủ đô London sau vụ tấn công khủng bố

Tân thị trưởng London, ông Sadiq Khan, là tín đồ Hồi giáo, đã nhấn mạnh "cần phải chuẩn bị đối phó tình huống bất ngờ, xét đến cácvụ tấn công gần đây ở châu Âu. Người dân chúng ta sẽ thấy có nhiều cảnh sát trang bị vũ khí trên đường phố nhưng không nên phát hoảng vì tình hình mới này".

Vài ngày trước,ôngBernard Hogan-Howe,chỉ huy cảnh sát thủđô London, nhận địnhAnh sẽbị tấn công khủng bố vàvấn đề chỉ là“xảy ra khi nào” chứ không phải có khả năng hay không.Ông cho rằng cácvụ tấn công gần đây khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu,đã tạotâm lý lo sợAnh sẽ là mục tiêu kế tiếp của cácvụ khủng bố thảm sát hàng loạt.

Ông trấn an người dân rằng hoạt độngphối hợp giữa cảnh sát và các cơ quan tình báo của Anh rất hiệu quả.Ông nhận định: "Các điều luật về kiểm soát súng của Anh cùng thực tế Anh là một hòn đảo, đồng nghĩa với bọn khủng bố sẽ rất khó khăn để vận chuyển vũ khí vào Anh và tiến hành các vụ tấn công tương tự như ở châu Âu”.

Theo báo Guardian (Anh), nguy cơ khủng bố ở Anh được đặt ở mức nghiêm trọngkể từ năm2014,đồng nghĩa với khả năng bị khủng bố rất cao. Đây cũng là mức cảnh báo thứ 2trong 5mức báo động về đe dọa khủng bố ởAnh.

Các vụ tấn công bạo lực tại nơi công cộng đang ngày càng gia tăng tại châu Âu. Một vụ tấn công bằng dao tương tự xảy ra tại Đức ngày 24.7 khiến 3 người thiệt mạng. Thủ phạm làngười tị nạn gốc Syria 21 tuổi.

Trước đó, đêm 18.7, một thanh niên 17 tuổi người Afghanistan tị nạn ở Đức đã dùng rìutấn công hành khách trên tàu hỏakhiến 4 người trong một gia đình Hong Kong bị thương nặng.

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đã cảnh báo châu Âu đang phải đối mặt với mối đe dọa lớn là "sói đơn độc"tấn công khủng bố sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu xảy ratại Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ).

Trung Trực (theo The Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên tâm thần gây vụ thảm sát ở London