Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không, trong bối cảnh ngành này đang khan hiếm về nhân lực và có hiện tượng “giành giật” phi công giữa các hãng bay.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về việc thiếu hụt phi công

tuyetnhung | 16/06/2019, 19:19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không, trong bối cảnh ngành này đang khan hiếm về nhân lực và có hiện tượng “giành giật” phi công giữa các hãng bay.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải ngay trong tháng 6 phải có báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không gửi Thủ tướng.

Yêu cầu của Thủ tướng với Bộ Giao thông Vận tảiđược đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, nhiều thông tin cho biết lĩnh vực hàng không đang khan hiếm nhân sự. Cụ thể, các hãng hàng không không chỉ thiếu phi công mà còn thiếu kỹthuật viên, nhân viên và các vị trí khác.

Hiện 22 sân bay cả nước có khoảng 3.500 chuyến bay cất hạ cánh mỗi ngày. Trong đó có 4 hãng hàng không dân dụng, khai thác tổng cộng 220 chiếc máy bay. Dự kiến trong quý 1/2019 hàng không trong nước sẽ có thêm 20 máy bay. Các chuyên gia hàng không nhận định tốc độ phát triển ngành hàng không đang nóng, theo đó các hãng hàng không đang thiếu hụt phi công.

Trong đề án đánh giá tác động của Vietnam Airlines (VNA) năm 2018 cho thấy số lượng phi công trong năm 2018 của hãng là 1.100 người. Dự báo sang năm 2019 là 1.293 người, đến năm 2020 nhu cầu tăng lên 1.340 người và đến năm 2025 sẽ cần đến 1.570 người.

Đây là những con số được cho là khá lớn trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới ngày càng khan hiếm phi công đủ tiêu chuẩn.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cũng liên tục đăng tuyển phi công với mức lương thỏa thuận hấp dẫn. Tuy nhiên đến lúc này hãng vẫn chưa đủ số lượng cho đội tàu bay mới. Hiện, trên website tuyển dụng của hãng vẫn đang tuyển cơ trưởng, cơ phó và nhiều vị trí khác.

Không chỉ các hãng hàng không trong nước gặp khó trong việc giữ chân và tuyển dụng phi công mà trên thế giới, nhiều hãng cũng lâm vào cảnh thiếu hụt trầm trọng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu báo cáo về việc thiếu hụt phi công