Thủ tướng hôm nay ký công điện yêu cầu rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm vi phạm.
Theo dòng thời sự

Thủ tướng yêu cầu rà soát ngay quy định về phòng cháy chữa cháy trong kinh doanh nhà trọ

Lam Thanh 24/05/2024 11:16

Thủ tướng hôm nay ký công điện yêu cầu rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm vi phạm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24.5.2024 chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Công điện nêu: Khoảng 0 giờ 46 ngày 24.5.2024 xảy ra vụ cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn.

Thủ tướng phân công Phó thủ tướng Trần Hồng Hà xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc. UBND TP.Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

tro-1.jpeg
Hiện trường vụ cháy thảm khốc khiến 14 người tử vong

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác PCCC, nhất là Luật Phòng cháy và chữa cháy, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3.1.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới...

Ngoài ra, phải rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về PCCC liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.7.2024.

“Kiểm tra, phân loại, có ngay giải pháp về PCCC đối với nhà ở cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho người dân, nhất là ở các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn trong dịp nắng nóng sắp tới”, Thủ tướng nêu.

Có mặt tại hiện trường, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ những mất mát, đau thương, gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn và đề nghị các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục hậu quả, dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị thương, động viên, hỗ trợ kịp thời về vật chất, tinh thần cho gia đình người bị nạn, sớm ổn định tình hình bảo đảm cuộc sống cho người dân.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Cũng trong sáng 24.5, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do thượng tướng Trần Quang Phương, Phó chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã tới hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu nạn cứu hộ và đến thăm, động viên các nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải trong vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

Ông Phương đề nghị các đơn vị, lực lượng có liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết; tăng cường tuyên truyền về công tác PCCC và kỹ năng ứng phó cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra các sự cố.

tro-2.jpeg
Bệnh viện đang tích cực cứu chữa những người bị thương

Phó chủ tịch Quốc hội lưu ý nhân dân cần chấp hành nghiêm các quy định về PCCC; tích cực, chủ động nâng cao kỹ năng ứng phó, thoát hiểm khi có sự cố.

Tới thăm nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải, Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác cấp cứu của Bệnh viện Giao thông vận tải trong quá trình nỗ lực cứu chữa cho các bệnh nhân.

Ông đề nghị bệnh viện tiếp tục nỗ lực, huy động vật tư, nhân lực để chăm sóc, hồi phục sức khỏe cho các nạn nhân. Trường hợp bà cụ cao tuổi bị ngạt, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị bệnh viện tích cực cứu chữa.

Đại diện Bệnh viện Giao thông vận tải cho biết khoảng 1 giờ 30 ngày 24.5, bệnh viện tiếp nhận 3 bệnh nhân trong vụ cháy ở phường Trung Hòa. Trong đó, một nạn nhân cao tuổi nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu. Sau khi được cấp cứu, đến sáng nay sức khỏe dần hồi phục. Hai nạn nhân còn lại đến nay sức khỏe đã dần ổn định.

Các cơ quan chức năng xác định, danh tính 3 nạn nhân trong vụ cháy ở Trung Kính nhập viện nhập viện tại Bệnh viện Giao thông vận tải gồm: Bà Nguyễn Thị Khuyến (84 tuổi) hiện còn khó thở; Nguyễn Thị Xuyến (30 tuổi) hiện đã tỉnh, tiếp xúc được; Nguyễn Thọ Khang (35 tuổi) hiện đã tỉnh, tiếp xúc được.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, tiếng la hét, kêu cứu trong đêm đã khiến nhiều người tỉnh giấc. Sau đó, một số người đã chạy sang đập tường, mắc thang dây để cứu người mắc kẹt. Tuy vậy, chỉ cứu được con dâu và 2 người cháu của chủ trọ, còn nhiều người mắc kẹt không kịp thoát.

Đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết ngôi nhà bị cháy là nhà ở gia đình và cho thuê để ở nằm trong ngõ nhỏ cách mặt phố Trung Kính khoảng 200m, diện tích nhà khoảng 150m2 trên tổng diện tích khu đất xây dựng là 205m2, có 13 phòng cho thuê. Gia đình chủ nhà gồm 7 người; có 17 người đăng ký thuê để ở.

Sau khi nhận tin báo cháy, UBND quận đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC phối hợp cùng các lực lượng thực hiện công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Ngay khi đến hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã triển tổ chức cắt, phá khóa cổng chính để triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận khu vực cháy qua sân chính, lối vào các gian phòng ở các tầng của ngôi nhà. Lực lượng chức năng cứu được 3 người.

Sau đó, lực lượng chức năng triển khai phá ô cửa sổ trên bề mặt tường ngoài tầng 2 của nhà ở hộ gia đình, sử dụng thang dây cứu nạn của nhà dân trang bị cứu được 4 người

Bài liên quan
Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Không để tăng giá bất hợp lý, làm mất ý nghĩa của việc tăng lương
Trong bối cảnh tâm lý kỳ vọng rất lớn khi tăng lương vào thời điểm 1.7 tới, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu “không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý, làm mất đi ý nghĩa của việc tăng lương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 12.6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã họp đánh giá về tình hình và kết quả công việc tháng 4, tháng 5 năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu rà soát ngay quy định về phòng cháy chữa cháy trong kinh doanh nhà trọ