Bên cạnh việc khuyến khích các bậc phụ huynh nên chủ động giúp học sinh tiếp cận và làm quen với các bài giảng trên truyền hình, ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đưa ra những quyết sách quan trọng để nâng cao tinh thần tự giác của học sinh trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh.

Thừa Thiên-Huế: Học trên tivi giúp ích nhiều cho học sinh khi quay trở lại trường

18/04/2020, 15:13

Bên cạnh việc khuyến khích các bậc phụ huynh nên chủ động giúp học sinh tiếp cận và làm quen với các bài giảng trên truyền hình, ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đưa ra những quyết sách quan trọng để nâng cao tinh thần tự giác của học sinh trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh.

Việc tiếp thu kiến thức qua sóng truyền hình được nhiều học sinh hưởng ứng - Ảnh: Q.S

Sau khoảng thời đầu yêu cầu giáo viên các trường thường xuyên gửi bài tập và giáo án online qua email cho học sinh, đến nay Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh triển khai việc dạy học qua truyền hình cho học sinh các lớp 5, 9, 12. Mỗi tiết học truyền hình kéo dài khoảng 30 phút/môn, đều đặn hằng ngày trên sóng đài TRT.

Để thực hiện tốt việc dạy học qua truyền hình, ngành GD-ĐT tỉnh đã chọn lọc những giáo viên xuất sắc nhất trên địa bàn. Bài giảng được sản xuất theo quy trình rất khoa học, từ soạn giảng, tổ chức góp ý bài giảng, thẩm định đến lên sóng và phát sóng cho học sinh học. Sau mỗi lần lên sóng là phần nhận xét đánh giá để qua đó rút kinh nghiệm.

Giáo viên giảng bài trên sóng truyền hình TRT - Ảnh chụp màn hình

Hơn 1 tháng triển khai dạy và học qua truyền hình, đến nay học sinh đã có sự thích nghi và ý thức trong việc học. Tuy nhiên ngành GD-ĐT vẫn lo ngại 2 trường hợp: Vẫn còn một bộ phận học sinh không tự giác tham gia học tập; Nhiều học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khó tiếp cận được công nghệ để theo dõi bài giảng qua sóng truyền hình.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trong chuyến kiểm tra quá trình dạy và học trên truyền hình ở huyện miền núi A Lưới, đoàn công tác nhận thấy về cơ bản dù ở vùng còn khó khăn nhưng hầu hết học sinh đã thích nghi với việc học qua truyền hình, toàn tỉnh đạt tỷ lệ lên tới 90%, hiệu quả giảng dạy cũng được một số em nhận định là dễ tiếp thu. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số em chưa thể tiếp cận được truyền hình vì nhiều lý do, có thể là do gia đình chưa có tivi hoặc sự phủ sóng còn chập chờn…

Từ lúc triển khai kế hoạch dạy học qua truyền hình đến nay, các giáo viên đã truyền tải gần hết chương trình dành cho học sinh khối 12, riêng với khối 9 và khối 5 lượng bài giảng cũng sẽ được tăng dần trong thời gian tới. “Các em được tiếp cận với bài giảng trước khi quay trở lại trường. Khi học trở lại, thầy cô sẽ ôn lại từng bài để khắc sâu kiến thức cho các em”, ông Tân nhấn mạnh.

Song song đó, ngành GD-ĐT Thừa Thiên-Huế cũng đã yêu cầu nhà trường và học sinh phải chủ động trong việc học qua truyền hình. Lãnh đạo Sở GD-ĐT tăng cường kiểm tra về cách thức tổ chức quản lý, bố trí giáo viên hướng dẫn, giải đáp bài cho học sinh, thu nhận bài học, bài tập và trả bài cho học sinh qua các công cụ ứng dụng.

Học sinh các huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ - Ảnh: N.T

Để những học sinh có điều kiện khó khăn không bị thiệt thòi, khi học trở lại, các trường sẽ dành ngày thứ bảy và Chủ nhật để mở lớp ôn tập kiến thức cho những em chưa được theo dõi bài giảng qua truyền hình. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng được dự lớp học đó, mà phải là những học sinh có hoàn cảnh thực sự khó khăn, được giáo viên và phụ huynh xác nhận thì mới được tham gia.

Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh: “Nếu những em nào có điều kiện nhưng không chịu học qua truyền hình, sau này trường sẽ không tạo điều kiện cho tham gia học ôn cùng các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian nghỉ học chống dịch mà không có ý thức tự học, dẫn tới kiến thức thua hụt thì phải tự chịu trách nhiệm, kết quả năm học này phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của quá trình học qua truyền hình”.

Giám đốc Sở cũng khẳng định khi học trở lại tại trường sẽ siết chặt các buổi kiểm tra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngồi nhầm lớp trong năm học tới. “Em nào không chịu theo dõi truyền hình để học, phải tự chịu trách nhiệm. Phụ huynh cần khuyến khích, động viên con em học ở nhà để đủ kiến thức quay lại trường. Chúng tôi quan niệm việc dạy trên truyền hình quyết định thành công chỉ 50%, 50% còn lại là ý thức học tập của các em và sự giám sát của thầy cô, phụ huynh”, Giám đốc Sở GD-ĐT chốt lại.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
8 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên-Huế: Học trên tivi giúp ích nhiều cho học sinh khi quay trở lại trường