Những ngày qua, dư luận xôn xao thông tin vụ một khách hàng ở Quảng Ninh có khoản nợ thẻ tín dụng ban đầu chỉ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm đã phát sinh lãi lên đến hơn 8,8 tỉ đồng.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Thực hư vụ nợ thẻ ngân hàng 8,5 triệu, giờ phải trả hơn 8,8 tỉ đồng

Tuyết Nhung 18:14 14/03/2024

Những ngày qua, dư luận xôn xao thông tin vụ một khách hàng ở Quảng Ninh có khoản nợ thẻ tín dụng ban đầu chỉ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm đã phát sinh lãi lên đến hơn 8,8 tỉ đồng.

Ngày 13.3, trên mạng xã hội lan truyền công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC). Nội dung công văn cho biết, Eximbank AMC thông báo đến một khách hàng tên P.H.A tại Quảng Ninh về khoản nợ trị giá hơn 8,83 tỉ đồng, trong đó nợ gốc chỉ 8,55 triệu đồng.

Thông tin nói trên thu hút sự chú ý của dư luận, nhiều người ngạc nhiên trước số tiền lãi phát sinh "khổng lồ".

Trước sự thắc mắc của dư luận về vụ việc này, ngày 14.3, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã có thông báo về khoản nợ của ông P.H.A tại Eximbank đã quá hạn toàn bộ với tổng số tiền phải thanh toán gồm gốc và lãi tạm tính đến ngày 31.10.2023 là hơn 8,8 tỉ đồng.

Eximbank cho biết, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23.3.2013 với hạn mức 10.000.000 đồng (mười triệu đồng).

Khách hàng P.H.A phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23.4.2013 và 26.7.2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14.9.2013, khoản nợ thẻ nêu trên (hơn 8,5 triệu đồng) đã nợ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Eximbank cho rằng, đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

Về phương thức tính lãi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15.3.2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).

Eximbank cho biết, đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

Trước sự việc này, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh đã yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank) chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo về việc một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank năm 2013 và phát sinh nợ 8,55 triệu đồng nhưng nay tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng.

Theo đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh, hiện Eximbank Quảng Ninh đang chờ phía Hội sở của Eximbank tại TP.HCM hỗ trợ các thông tin liên quan đến khách hàng trên cũng như quá trình phát sinh dư nợ để tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh. Bởi khách hàng trên vay nợ từ Eximbank Quảng Ninh nhưng những khoản nợ xấu không phải chi nhánh tại Quảng Ninh quản lý mà do hội sở trực tiếp quản lý.

Bài liên quan
Người khiếm thị sẽ được mở tài khoản thanh toán, sử dụng thẻ ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 8343/NHNN-TT ngày 2.11.2018 yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện ngay một số nội dung nhằm đảm bảo quyền lợi cho người khiếm thị (cũng như các đối tượng khuyết tật khác) khi có nhu cầu mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư vụ nợ thẻ ngân hàng 8,5 triệu, giờ phải trả hơn 8,8 tỉ đồng