Đó là chia sẻ của PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tại buổi gặp gỡ báo chí công bố “Hội Chợ Xanh năm 2018” hôm 11.1.

Thực phẩm bẩn tồn tại một phần do người mua ham rẻ

Hồ Quang | 11/01/2018, 20:30

Đó là chia sẻ của PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tại buổi gặp gỡ báo chí công bố “Hội Chợ Xanh năm 2018” hôm 11.1.

Bà Phong Lan cho rằng Việt Nam sản xuất được rất nhiều thực phẩm sạch nhưng phần lớn thực phẩm ấy lại xuất khẩu. Thời gian qua, Việt Nam xuất khẩu rất nhiều mặt hàng nông sản chất lượng cao, xanh sạch ra nước ngoài, có nhiều loại hàngđầu thế giới nhưgạo, hạt điều, cà phê... Chỉ tính riêng mặt hàng rau củ quả trong năm 2017 vừa qua, Việt Nam đã xuất hơn 3,5 tỉUSD qua những thị trường khó tính nhưMỹ, Nhật Bản và EU.

“Không phải Việt Nam không sản xuất đượcthực phẩm sạch, nhưng phần lớn các thực phẩm sạch của chúng ta lại đưa đinước ngoài tiêu thụ. Người Việt Nam có thói quen của ngon thì bán, của dở thì dùng. Vì thế cứ đụng vào thực phẩm Việtngười dân cảm thấy bất an. Rau củ quả thì bị dư lượng thuốc trừ sâu; thủy hải sản thì nhiễm vi khuẩn, nhiễm độc; còn thịt heo thì sử dụng chất tạo nạc, tiêm thuốc an thần...”, bà Lan nhận xét.

PGS-BS Lan cho rằng một trong những nguyên nhân khiến thực phẩm bẩn ở Việt Namcó cơ hội "sống” là do không ít người vẫn ham thực phẩm rẻ. Khi chọn thực phẩm, dùcùng loại nhưng ở đâu có giá rẻ hơn thìchọn mua. Tuy nhiên thực tế cho thấy khó có thực phẩm nào an toàn, đạt chất lượng mà giá rẻ hơn thứcùng loại.

“Chính cách chọn mua thực phẩm kiểu ấy của người tiêu dùng đã góp phần tiếp tay cho sự tồn tại của thực phẩm bẩn, thậm chí nhiều người còn nghĩ ra cách chế biến thực phẩm bẩn cho dễ bán” bà Lan nhấn mạnh.

Cũng theo bà Lan, trong thời gian qua, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCMđã chủ động trong việc nâng caothực phẩm sạch bằng việc xây dựng nhiều “chuỗi thực phẩm an toàn”. Đây chính là biện pháp dùngthực phẩm sạch để chống thực phẩm bẩn mà TP đang theo đuổi. Hiện đã có 66 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi “thực phẩm an toàn” với 120 ngành hàng được cấp chứng nhận.

“Việt Nam là đất nước nông nghiệp, tại sao chúng ta không khai thác thế mạnh phát triển ngành nông nghiệp sạch? Sự nổi tiếng của Chocolate Marou hay gạo sạch của Việt Nam trên thương trường là những ví dụ điển hình để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp sạch. Những điều tử tế, an toàn và vì sức khỏengười tiêu dùng sẽ luôn có được chỗ đứng vững chắc và phát triển bền vững”, bà Lan chia sẻ.

Bà Lan cho biết trong4 ngày diễn ra Hội ChợXanh năm 2018 (từ ngày 25 -28.1), Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP sẽ tổ chức nhữngbuổi hội thảo với các chuyên đề an toàn thực phẩm, sản phẩm organic… nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các mặt hàng thực phẩm và phi thực thẩm thân thiện với môi trường. Các chuyên gia đầu ngành về thực phẩm sẽ giúp người tiêu dùng hiểu thật tỉ mỉ những khái niệm Natural, Bio,Organic..., cách phân biệt chúng, tâm lý người tiêu dùng có phải “vì sạch nên bán mắc”, làm thế nào để hiểu rõ thực phẩm sạch,an toàn và làm sao trở thành người tiêu dụng thông thái...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm bẩn tồn tại một phần do người mua ham rẻ