Đó là 1 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý gần đây về COVID-19.

Thuốc opaganib có khả năng trị viêm phổi nặng do COVID-19 hiệu quả

Sơn Vân | 31/08/2021, 14:15

Đó là 1 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý gần đây về COVID-19.

Biến thể Delta làm cho người bệnh nặng hơn

Biến thể Delta của SARS-CoV-2 được biết là dễ lây truyền hơn so với các phiên bản trước đó và một nghiên cứu lớn ở Anh cho thấy nó cũng khiến bệnh nhân bị nặng hơn. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 43.338 bệnh nhân nhiễm biến thể Alpha (xuất hiện lần đầu ở Anh) hoặc Delta (được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ). Trong đó, khoảng 3/4 số người chưa được tiêm vắc xin và một nửa ở độ tuổi dưới 31.

Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của bệnh nhân, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người không được tiêm vắc xin có nguy cơ nhập viện nếu họ nhiễm biến thể Delta cao hơn 132% so với Alpha.

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí The Lancet, những bệnh nhân được tiêm vắc xin cũng có thể phải nhập viện vì nhiễm biến thể Delta, nhưng dữ liệu về những người này ít rõ ràng hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận: "Các kết quả cho thấy rằng sự bùng phát của biến thể Delta trong các quần thể chưa được tiêm vắc xin có thể dẫn đến gánh nặng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn so với Alpha".

Thuốc opaganib có khả năng trị viêm phổi do COVID-19

Các bệnh nhân nặng bị viêm phổi do COVID-19 được dùng thuốc uống thử nghiệm opaganib, do RedHill Biopharma (Israel) phát triển, cần ít oxy hơn và có thể xuất viện sớm hơn so với bệnh nhân dùng giả dược trong một thử nghiệm ngẫu nhiên nhỏ, các nhà nghiên cứu đã báo cáo vào ngày 29.8 trên medRxiv trước khi được đánh giá ngang hàng.

Trong vòng 14 ngày sau khi tham gia vào nghiên cứu, 50% bệnh nhân COVID-19 dùng opaganib không còn cần oxy, so với 22,2% người trong nhóm dùng giả dược.

Ngoài ra, 86,4% bệnh nhân COVID-19 điều trị bằng opaganib đã được xuất viện, so với 55,6% ở nhóm dùng giả dược.

thuoc-opaganib-tri-viem-phoi-do-covid-19-hieu-qua2.jpg
Thuốc opaganib của RedHill Biopharma hứa hẹn trong điều trị viêm phổi nặng do COVID-19

Hôm 26.8, RedHill Biopharma thông báo rằng opaganib ức chế mạnh mẽ biến thể Delta trong các thí nghiệm trong ống nghiệm. Công ty cho biết loại thuốc này được cho là có tác dụng kháng vi rút bằng cách ức chế sphingosine kinase-2 (SK2), một loại enzym quan trọng trong các tế bào có thể được vi rút tận dụng để hỗ trợ sự nhân lên của nó.

Dựa trên thử nghiệm ban đầu trên 42 bệnh nhân được thực hiện vào năm ngoái, RedHill Biopharma đã đưa ra thử nghiệm ngẫu nhiên lớn hơn nhiều ở những bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi nặng do COVID-19.

Công ty cho biết tuần trước, bệnh nhân cuối cùng trong số 475 bệnh nhân trong nghiên cứu giai đoạn cuối đó đã hoàn thành việc điều trị và một số dữ liệu sẽ sớm được cung cấp.

Co giật ở trẻ em có thể báo hiệu COVID-19

Một báo cáo mới cảnh báo rằng co giật có thể là triệu chứng duy nhất của COVID-19 ở một số trẻ em. Trẻ em có xu hướng mắc COVID-19 ít thường xuyên hơn so với người lớn và các triệu chứng của chúng thường không nghiêm trọng, chủ yếu bao gồm sốt và các vấn đề hô hấp nhẹ, dù nhiều bé bị bệnh hơn khi xuất hiện biến thể Delta.

Trong số 175 trẻ em đến phòng cấp cứu ở Israel và được chẩn đoán mắc COVID-19, 11 bé phải đến bệnh viện vì co giật, các nhà nghiên cứu đưa tin hôm 28.8 trên tạp chí y khoa Seizure. 11 bé này đã khỏi bệnh.

Trước đó chỉ có 7 bé được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thần kinh và 6 bé bị sốt.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Dù co giật không phải là vấn đề thường xuyên được báo cáo ở người lớn với COVID-19, nhưng chúng có thể là biểu hiện chính của COVID-19 cấp tính ở trẻ em, ngay cả khi không sốt và không có tiền sử động kinh”.

Tại một số bệnh viện, họ chỉ ra rằng, chỉ những trẻ em có các triệu chứng giống cúm hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 mới được xét nghiệm. Nhân viên y tế nên biết rằng trẻ em bị co giật cũng nên được xét nghiệm.

Bài liên quan
Nghiên cứu trên 43.000 ca mắc COVID-19, biến thể Delta gây nguy cơ nhập viện cao gấp đôi Alpha
Một nghiên cứu cho thấy những người nhiễm biến thể Delta của SARS-CoV-2 có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với những người nhiễm chủng Alpha (lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào năm ngoái).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc opaganib có khả năng trị viêm phổi nặng do COVID-19 hiệu quả