Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới với nhiều đột biến nhưng vẫn chưa xác định được liệu nó có khả năng lây lan cao hơn hoặc có thể vượt qua khả năng miễn dịch do vắc xin cung cấp hay không.

Phát hiện biến thể C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính tránh hệ miễn dịch hơn Delta

Sơn Vân | 31/08/2021, 11:07

Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới với nhiều đột biến nhưng vẫn chưa xác định được liệu nó có khả năng lây lan cao hơn hoặc có thể vượt qua khả năng miễn dịch do vắc xin cung cấp hay không.

Có tên gọi C.1.2, biến thể mới được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 5.2021 và hiện đã lây lan sang hầu hết các tỉnh Nam Phi và 7 quốc gia khác ở châu Phi, châu Âu, châu Á, châu Đại Dương, theo một nghiên cứu vẫn chưa được xem xét.

C.1.2 chứa nhiều đột biến liên quan đến các biến thể khác với khả năng lây truyền tăng lên và giảm độ nhạy với kháng thể trung hòa, nhưng xảy ra trong một hỗn hợp khác biệt và các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn chúng ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của vi rút. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định mức độ trung hòa biến thể này bởi các kháng thể.

Nam Phi là quốc gia đầu tiên phát hiện ra Beta, một trong bốn biến thể được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dán nhãn "cần quan tâm".

Beta được cho là lây lan nhanh hơn phiên bản gốc của SARS-CoV-2 ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và có bằng chứng vắc xin hoạt động kém hiệu quả hơn trong việc chống lại nó, khiến một số quốc gia hạn chế du lịch đến và đi từ Nam Phi.

Richard Lessells, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là một trong những tác giả của nghiên cứu về C.1.2, cho biết sự xuất hiện của nó cho chúng ta biết "đại dịch còn lâu mới kết thúc và vi rút này vẫn đang khám phá các cách để có khả năng lây nhiễm cho chúng ta dễ dàng hơn".

Ông nói rằng mọi người không nên quá lo lắng vào giai đoạn này và rằng các biến thể có nhiều đột biến hơn nhất định sẽ xuất hiện sâu hơn trong đại dịch.

Dữ liệu giải trình tự bộ gen từ Nam Phi cho thấy C.1.2 vẫn chưa thể thay thế biến thể Delta vốn chiếm ưu thế vào tháng 7, tháng gần nhất mà số lượng lớn mẫu có sẵn.

Vào tháng 7.2021, C.1.2 chiếm 3% số mẫu so với 1% vào tháng 6, trong khi Delta chiếm 67% vào tháng 6 và 89% vào tháng 7.

Delta đang là biến thể SARS-CoV-2 lây lan nhanh nhất và đáng sợ nhất mà thế giới gặp phải. Nó đang làm tăng sự lo lắng về COVID-19 khi các quốc gia định nới lỏng các hạn chế và mở cửa lại nền kinh tế.

bien-the-c12-so-huu-nhieu-dac-tinh-tranh-mien-dich-hon-delta.jpg
Đám đông xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm chủng bệnh do COVID-19 khi Nam Phi triển khai tiêm vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên ở thủ đô Cape Town ngày 20.8

Richard Lessells cho biết C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính né tránh hệ miễn dịch hơn Delta, dựa trên kiểu đột biến của nó và các phát hiện đã được gắn cờ cho WHO.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Nam Phi từ chối bình luận về nghiên cứu này.

Chiến dịch tiêm chủng COVID-19 của Nam Phi khởi đầu chậm chạp, cho đến nay chỉ có khoảng 14% dân số trưởng thành được tiêm vắc xin đầy đủ.

Đến nay Nam Phi ghi nhận tổng cộng 2.770.575 ca mắc COVID-19 với 81.830 người chết và 2.533.956 trường hợp khỏi bệnh.

Bài liên quan
Chiến dịch tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3 giúp Israel giảm ca mắc COVID-19 và bệnh nặng do chủng Delta
Các quan chức và nhà khoa học cho biết, chưa đầy một tháng kể từ khi bắt đầu đợt tiêm vắc xin Pfizer tăng cường, Israel đang nhận thấy những dấu hiệu ảnh hưởng đến tỷ lệ nhiễm trùng và bệnh nặng của đất nước do biến thể Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện biến thể C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính tránh hệ miễn dịch hơn Delta