Chính quyền Trung Quốc cho biết theo kế hoạch cho giai đoạn 2017 – 2035, dân số Thượng HảI chỉ được giữ ở mức 25 triệu người vào năm 2035. Đây là nỗ lực nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm, kẹt xe và thiếu dịch vụ công cộng tại một trong những siêu đô thị lớn bậc nhất này.

Thượng Hải giới hạn dân số để trị ‘bệnh đô thị lớn’

Cẩm Bình | 26/12/2017, 18:13

Chính quyền Trung Quốc cho biết theo kế hoạch cho giai đoạn 2017 – 2035, dân số Thượng HảI chỉ được giữ ở mức 25 triệu người vào năm 2035. Đây là nỗ lực nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm, kẹt xe và thiếu dịch vụ công cộng tại một trong những siêu đô thị lớn bậc nhất này.

Kế hoạch cho giai đoạn 2017 – 2035 đặt ra cho Thượng Hải (gọi tắt là Thượng Hải 2035) được Quốc vụ viện Trung Quốc công bố ngày 25.12. Theo Quốc vụ viện: “Đến năm 2035, dân số thường trú ở Thượng Hải sẽ được kiểm soát ở mức 25 triệu người, và tổng diện tích đất sử dụng cho mục đích xây dựng không vượt quá 3.200 km2”.

Ngoài ra, kế hoạch còn yêu cầu Thượng Hải khai thác và sử dụng hợp lý diện tích ngầm, bảo vệ tốt diện tích đất canh tác cơ bản.

Theo kế hoạch, Thượng Hải là một trong những thành phố trực thuộc trung ương và là trung tâm tài chính, phát triển công nghệ, kinh tế quốc tế, thương mại, vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc. Vì vậy, thành phố này phải tối ưu hóa không gian đô thị, phục vụ cho sáng kiến Một vành đai, Một con đường.

Theo trang Tân Hoa Xã, tính đến cuối năm 2015, dân số thường trú tại Thượng Hải đã đạt mức 24,15 triệu người. Thành phố này cũng đã dùng 3.145 km2 đất cho xây dựng trong năm này, chiếm 45% diện tích thành phố.

Mục tiêu giảm dân số đặt ra cho Thượng Hải là một phần trong nhiệm vụ giảm “bệnh đô thị lớn” mà chính phủ đang thực hiện. Theo định nghĩa của phương tiện truyền thông Trung Quốc, “bệnh đô thị lớn” là tình trạng các siêu đô thị bị ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và thiếu dịch vụ công cộng như giáo dục, y tế. Ngoài ra, giá nhà ở nhiều đô thị lớn còn không ngừng tăng vọt, tạo ra nguy cơ “bong bóng” bất động sản.

Tuy không nghiêm trọng như thủ đô Bắc Kinh, nhưng chất lượng không khí của Thượng Hải cũng không được trong lành vì hứng chịu khói bụi từ các tỉnh công nghiệp lân cận lẫn khói bụi xe cộ lưu thông trong thành phố. Trong ngày 24.12 vừa qua, Thượng Hải lần đầu tiên trong năm 2017 đã ban hành cảnh báo ô nhiễm.

Tuy chỉ là mức báo động xanh (mức thấp nhất), nhưng chỉ số chất lượng không khí (AQI) vào sáng 24.12 cũng đạt đến 200 (chất lượng kém) và chỉ giảm xuống 100 (chất lượng trung bình) vào tối cùng ngày.

Không chỉ ô nhiễm, Thượng Hải cũng bị tình trạng tắc nghẽn giao thông vì lượng xe cộ quá đông. Thành phố này nằm trong danh sách 10 thành phố tắc nghẽn nhất Trung Quốc của công ty cung cấp dịch vụ hướng dẫn đường AutoNavi, với tốc độ xe di chuyển vào giờ cao điểm chỉ có 22,93 km/giờ.

Thượng Hải nằm trong danh sách 10 thành phố tắc nghẽn nhất Trung Quốc- Ảnh: AutoNavi

Theo ông Hạ Học Loan, giáo sư của Đại học Tam Á (Hải Nam), dân số của Thượng Hải không thể tăng được nữa, vì Trung Quốc đang hướng đến phát triển chất lượng cao và cam kết giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng miền.

Ông Hồ Húc Vỹ, nhà kinh tế học của Viện Khoa học Trung Quốc, cũng đánh giá mục tiêu đạt được cân bằng trong tăng trưởng đòi hỏi những siêu đô thị như Thượng Hải phải di chuyển bớt dân cư của mình ra những vùng lân cận và xây những cụm đô thị để các nguồn lực có thể được chia sẻ.

Trước Thượng Hải, chính quyền thủ đô Bắc Kinh vào tháng 9 cũng đã cam kết sẽ giới hạn dân số xuống còn 23 triệu người kể từ năm 2020, và chất lượng không khí đến năm 2050 sẽ đạt “tiêu chuẩn tiên tiến của quốc tế”.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Nhân dân Nhật báo)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải giới hạn dân số để trị ‘bệnh đô thị lớn’