Dịp Giáng sinh 24.12.2017 cũng là thời điểm CHDCND Triều Tiên mừng sinh nhật 100 tuổi của bà nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một "nữ chiến sĩ du kích cách mạng điển hình, và là một anh hùng bắn tỉa tài nghệ tuyệt đỉnh", theo KCNA.

Triều Tiên: Mừng 100 năm ngày sinh bà nội của lãnh đạo Kim Jong-un

Trần Trí | 26/12/2017, 15:04

Dịp Giáng sinh 24.12.2017 cũng là thời điểm CHDCND Triều Tiên mừng sinh nhật 100 tuổi của bà nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một "nữ chiến sĩ du kích cách mạng điển hình, và là một anh hùng bắn tỉa tài nghệ tuyệt đỉnh", theo KCNA.

Để mừng 100 năm ngày sinh của bà Kim Jong-suk (người vợ thứ nhất của nhà lập quốc Kim Nhật Thành), giới truyền thông Triều Tiên ca ngợi thành tích chiến đấu của bà.

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, bà Kim Jong-suk không chỉ là một “nữ chiến sĩ du kích cách mạng nổi bật” và là “bà mẹ anh hùng cách mạng”, mà “tài bắn tỉa của bà còn rất tuyệt vời, đến độ các đồng chí thường dự đoán số kẻ thù bị bà tiêu diệt, bằng cách đếm vỏ đạn rỗng ở dây đeo súng của bà sau những trận chiến đấu”.

Triều Tiên cũng tôn vinh bà nội của ông Kim Jong-un bằng cách công bố nhiều bộ tem mới, những đồng bạc cắc bằng vàng và bạc mới có khắc ảnh bà Kim Jong-suk, cùng những thành tích hoạt động văn hóa của bà.

Có thông tin một đoàn văn công cấp tỉnh tổ chức dàn dựng “một vở nhạc kịch cách mạng” để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của bà Kim Jong-suk. Thông tin khác cho biết “300.000 cán bộ,nhân dân, thanh niên và học sinh, người Triều Tiên ở nước ngoài và người ngoại quốc” đã viếng nơi chào đời của bà Kim Jong-suk trong năm 2017.

Đồng xu vàng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của bà Kim Jong-suk - Ảnh: KCNA

Bà Kim Jong-suk chào đời ngày 24.12.1917 trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Hoeryong. Khi được 5 tuổi, bàKim Jong-suk cùng gia đình qua Trung Hoa sống. Khoảng 10 năm sau, hồi năm 1932, bà Kim gia nhập Đoàn thanh niên Cộng sản Triều Tiên và gặp vị thủ lĩnh Kim Nhật Thành (Kim Il-sung). Sau đó, cô gia nhập đội quân du kích chống Nhật trong những năm 1930.

Bà Kim Jong-suk qua đời năm 1949, một năm sau khi chồng bà tuyên bố thành lập CHDCND Triều Tiên. Chuyện kể chính thức mô tả bà mất vì cuộc sống khó khăn của một nữ chiến sĩ du kích. Theo Newsweek, bà mất sau một ca sinh.

Truyền thông Triều Tiên kể thành tích lớn nhất của bà Kim Jong-suk là hạ sinh con trai Kim Jong-il (cha của ông Kim Jong-un) “trên một ngọn núi thiêng, lúc mặt trời mọc, từ đó giúp người dân được sống vinh quang và hạnh phúc dưới thời các lãnh đạo cha truyền con nối”, theo BBC.

Năm 2010, khi trả lời phỏng vấn của Hội đồng quan hệ đối ngoại (thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ), Su My Terry, một nữ cựu sĩ quan tình báo Triều Tiên tiết lộ rằng sau khi mẹ mất, ông Kim Jong-il “hoàn toàn lệ thuộc em gái”.

TheoBBC, việc tôn vinh bà mẹ anh hùng Kim Jong-suk không phản ánh hết cuộc sống của phụ nữ Triều Tiên, tại một quốc gia có xã hội phụ hệ và vai trò của phụ nữ thường bị xem chỉ là cố gắng đẻ con trai nối dõi tông đường.

Trung Trực (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên: Mừng 100 năm ngày sinh bà nội của lãnh đạo Kim Jong-un