Thượng Hải đang thắt chặt việc phong tỏa vốn đã nghiêm ngặt của mình trong nỗ lực mới để loại bỏ ca mắc COVID-19 bên ngoài các khu vực cách ly ở thành phố lớn nhất Trung Quốc vào cuối tháng 5.2022.

Thượng Hải cố đạt mục tiêu không COVID-19 cuối tháng 5, dân không được nhận hàng 1 tuần

Sơn Vân | 08/05/2022, 18:34

Thượng Hải đang thắt chặt việc phong tỏa vốn đã nghiêm ngặt của mình trong nỗ lực mới để loại bỏ ca mắc COVID-19 bên ngoài các khu vực cách ly ở thành phố lớn nhất Trung Quốc vào cuối tháng 5.2022.

Các biện pháp có thể sẽ thay đổi trên 16 quận của Thượng Hải vì một số đã đạt mục tiêu. Thế nhưng, người dân cho biết các biện pháp hạn chế di chuyển nhìn chung sẽ duy trì cho đến cuối tháng 5.2022 do lo ngại về sự phục hồi, dù số ca COVID-19 gần đây đã giảm xuống.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy chính quyền thành phố 25 triệu dân đang tăng tốc và mở rộng nỗ lực chuyển người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19 đến các trung tâm cách ly trung ương.

Nhiều cư dân cho biết được yêu cầu chuyển đến các cơ sở cách ly như vậy dù xét nghiệm âm tính, sau khi các ca mắc COVID-19 xuất hiện trong tòa nhà của họ, gây ra sự thất vọng.

Những người dân khác cho biết nhận thông báo vào hôm 7.5 bởi quản lý các khu nhà ở rằng họ sẽ không thể rời khỏi cửa chính hoặc nhận giao hàng trong một tuần như một phần của nỗ lực đạt được mục tiêu "không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng".

Thượng Hải vẫn báo cáo hàng trăm ca mắc COVID-19 mỗi ngày, phần lớn ở các khu vực bị phong tỏa như trung tâm cách ly, cơ sở được quản lý khép kín và nhà ở nơi cư dân bị cấm ra khỏi cửa trước.

Việc chấm dứt việc lây truyền SARS-CoV-2 cộng đồng bên ngoài những khu vực như vậy từng là bước ngoặt từ việc phong tỏa ở các thành phố như Thâm Quyến, nơi tháng trước đã mở cửa trở lại phương tiện giao thông công cộng và cho phép người dân đi làm trở lại.

Thượng Hải phải vật lộn để chấm dứt sự lây truyền SARS-CoV-2 trong cộng đồng khi đối mặt với biến thể Omicron. Reuters đưa tin vào tháng trước rằng các nhà chức trách ban đầu đặt mục tiêu đạt được mục tiêu Zero COVID vào ngày 20.4, nhưng chỉ thực hiện được ở hai quận.

thuong-hai-co-dat-muc-tieu-ko-covid-19-cuoi-thang-5-12.jpg
Nhân viên trong bộ đồ bảo hộ đẩy xe lăn cho cụ già ở Thượng Hải ngày 5.5 - Ảnh: Reuters
thuong-hai-co-dat-muc-tieu-ko-covid-19-cuoi-thang-5-1.jpg
Người dân nhìn ra khoảng trống của hàng rào tại một khu dân cư bị phong tỏa ở Thượng Hải ngày 6.5 - Ảnh: Reuters

Hôm 7.5, các nhà chức trách ở quận Phổ Đà và Trường Ninh đã ban hành thông báo cho biết cư dân của các khu nhà ở được xếp vào khu vực "phòng ngừa", có nguy cơ thấp nhất thành phố, không thể rời khỏi nhà nữa.

Một người dân ở quận Phố Đông nói với Reuters rằng anh ta đã nhận được một thông báo tương tự từ khu nhà của mình.

Tại quận Từ Hối, cư dân từ 9 khu nhà ở nói với Reuters rằng đã được ủy ban khu phố thông báo vào ngày 7.5 rằng sẽ bị cấm ra khỏi cửa chính hoặc nhận hàng trong ít nhất một tuần.

"Điều này là để đạt được không có ca COVID-19 nào ở cấp độ cộng đồng càng sớm càng tốt và cho phép dỡ bỏ lệnh cấm", một thông báo từ quận Từ Hồi. Nó cho biết các biện pháp sẽ được áp dụng đến ngày 15.5.

Một ủy ban khu phố cho biết trên tài khoản WeChat rằng vì sự an toàn của cộng đồng, họ phải di chuyển tất cả những người cư ngụ trong một tòa nhà và khử trùng khu vực này sau khi một người dân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Đoạn video được chia sẻ hàng nghìn lần trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy cảnh sát mặc đồ hazmat tranh cãi với những cư dân được thông báo rằng họ phải chuyển đến khu cách ly sau khi một người hàng xóm có kết quả dương tính.

"Điều này là để chúng tôi có thể loại bỏ triệt để bất kỳ ca mắc COVID-19 nào. Đừng hỏi tôi tại sao, không có lý do tại sao. Chúng tôi phải tuân thủ các hướng dẫn quốc gia và chính sách kiểm soát dịch bệnh", một viên chức nói.

Thượng Hải đã đạt được không có ca COVID trên toàn thành phố bên ngoài các khu vực cách ly chỉ hai lần, vào ngày 30.4 và 1.5. Các ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Thượng Hải kể từ đó đã ở mức ba con số. Các quan chức thành phố cho biết những quận không có ca COVID-19 nào nằm ngoài vùng cách ly trong 3 ngày liên tiếp được coi là đạt được mục tiêu.

Hôm 7.5, Thượng Hải đã báo cáo 11 ca mắc COVID-19 nằm ngoài khu vực cách ly trên 5 quận.

Các quan chức không cung cấp rõ ràng về cách cuối cùng sẽ dỡ bỏ việc phong tỏa ở Thượng Hải, cảnh báo công chúng tránh tự mãn.

Bài liên quan
‘Đài Loan sẽ không phong tỏa như Thượng Hải, phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 thứ 5’
Đài Loan chọn sống chung với vi rút SARS-CoV-2 trái ngược với Thượng Hải, nơi bị chỉ trích vì áp dụng các biện pháp như một phần của chiến lược Zero COVID.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải cố đạt mục tiêu không COVID-19 cuối tháng 5, dân không được nhận hàng 1 tuần