Giới chức Thượng Hải bất ngờ thông báo bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa ở một số khu vực trong thành phố kể từ ngày 11.4, bất chấp vừa ghi nhận thêm hơn 25.000 ca nhiễm COVID-19 mới.

Thượng Hải nới lỏng phong tỏa dù số ca nhiễm COVID-19 vẫn cao

Cẩm Bình | 11/04/2022, 17:25

Giới chức Thượng Hải bất ngờ thông báo bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa ở một số khu vực trong thành phố kể từ ngày 11.4, bất chấp vừa ghi nhận thêm hơn 25.000 ca nhiễm COVID-19 mới.

Gu Honghui - quan chức chính quyền Thượng Hải - cho biết họ phân loại các khu dân cư theo 3 cấp độ rủi ro, cho phép người ở khu không ghi nhận ca nhiễm trong 2 tuần qua được tham gia một số “hoạt động thích hợp” bên trong nơi mình sống.

“Mỗi quận phụ trách công bố cụ thể khu vực chia theo 3 cấp độ đợt đầu tiên. Danh sách các đợt sau sẽ được công bố kịp thời”, theo ông Gu.

Thượng Hải hiện có 7.624 khu vực vẫn đang bị phong tỏa, 2.460 khu vực phải kiểm soát sau khi không ghi nhận ca nhiễm trong 1 tuần, 7.565 khu vực phòng ngừa không ghi nhận ca nhiễm trong 2 tuần chuẩn bị được nới lỏng phong tỏa.

Người trong khu vực phòng ngừa có thể di chuyển xung quanh nơi mình sống nhưng phải đảm bảo giãn cách xã hội. Nếu phát hiện ca nhiễm thì khu vực phòng ngừa bị tái phong tỏa. Thượng Hải sẽ tiến hành một số điều chỉnh cho phù hợp với hệ thống phân loại 3 cấp độ.

2022-04-11t064731z_2_lynxnpei3a02m_rtroptp_3_health-coronavirus-china.jpg
Thượng Hải tiến hành 6 đợt xét nghiệm trong vòng 11 ngày - Ảnh: Reuters

Thượng Hải đang hứng chịu đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Thành phố ngày 10.4 ghi nhận 25.173 ca nhiễm mới – cao nhất trong 10 ngày qua.

Chính quyền thành phố nhận phải chỉ trích vì cách xử lý lúng túng gây khó khăn cho người dân. Thông tin nới lỏng phong tỏa vài khu vực là tin tốt với người dân hiện rất khó khăn trong việc mua thức ăn và thuốc men.

Tuy nhiên, một số người lại chỉ trích quyết định nới lỏng khi ca nhiễm còn cao. Theo một tài khoản Weibo: “Tôi nghĩ chính quyền Thượng Hải có kế hoạch lây nhiễm cho toàn bộ người dân Trung Quốc”.

Số khác lại cho rằng Thượng Hải chẳng còn cách nào khác: “Chắc chính quyền thành phố thừa nhận rằng họ không thể tiếp tục phong tỏa khi người dân đang chết đói”.

Dù Thượng Hải nới lỏng phong tỏa, quan chức Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Liang Wannian khẳng định nước này không thay đổi chiến lược chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải nới lỏng phong tỏa dù số ca nhiễm COVID-19 vẫn cao