Tờ The Times (Anh) ngày 11.4 đưa tin Phần Lan và Thụy Điển có vẻ đã sẵn sàng gia nhập NATO vào mùa hè này.

Phần Lan, Thụy Điển chuẩn bị gia nhập NATO

Cẩm Bình | 11/04/2022, 10:16

Tờ The Times (Anh) ngày 11.4 đưa tin Phần Lan và Thụy Điển có vẻ đã sẵn sàng gia nhập NATO vào mùa hè này.

Báo The Times dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết tư cách thành viên NATO của hai nước Bắc Âu là chủ đề trong nhiều phiên họp thuộc khuôn khổ hội đàm giữa ngoại trưởng các nước NATO, có đại diện Phần Lan và Thụy Điển tham dự vào tuần trước. Theo một quan chức Mỹ thì đây là kết quả của “sai lầm chiến lược to lớn” mà Nga phạm phải (tấn công quân sự Ukraine).

Cuộc chiến tranh Nga phát động tại Ukraine làm thay đổi suy nghĩ của Phần Lan và Thụy Điển. Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cuối tuần qua cho biết Quốc hội nước này sắp tới sẽ thảo luận vấn đề gia nhập NATO, bà hy vọng việc thảo luận hoàn thành vào giữa mùa hè.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ thảo luận kỹ càng nhưng không mất nhiều thời gian, vì tình hình hiện rất cấp bách”, theo Thủ tướng Marin.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình SVT cuối tháng 3, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson không loại trừ khả năng gia nhập NATO. Thụy Điển đang tiến hành đánh giá chính sách an ninh quốc gia, dự kiến hoàn thành vào tháng 5, và chính phủ sẽ đưa ra quan điểm chính thức vào thời điểm đó. Tuy nhiên đài CNN dẫn lời một quan chức Thụy Điển tiết lộ nước này có thể hành động sớm hơn nếu nước láng giềng Phần Lan gia nhập sớm.

Đại sứ Phần Lan tại Mỹ Mikko Hautala cho biết Phần Lan và Thụy Điển đang tham vấn chặt chẽ nhưng mỗi quốc gia tự đưa ra quyết định.

Tư cách thành viên NATO cho Phần Lan và Thụy Điển có thể khiến Nga tức giận. Moscow từng cảnh báo họ sẽ buộc phải tăng cường lực lượng ở sườn phía tây nếu hai nước Bắc Âu gia nhập khối quân sự đối địch.

Một số nước NATO lo ngại Nga thực hiện một cuộc tấn công trước khi Phần Lan nhận được sự bảo vệ của khối. Giới chức Phần Lan thừa nhận họ đang chuẩn bị cho tình huống này.

Dù chưa gia nhập nhưng Phần Lan và Thụy Điển có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ với NATO, chia sẻ thông tin tình báo cũng như tham gia sản xuất chiến đấu cơ như F/A-18 hay F-35.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần Lan, Thụy Điển chuẩn bị gia nhập NATO