Theo lệnh của Tòa án Tối cao, chính phủ Ấn Độ hôm 6.5 đã đồng ý cung cấp thêm oxy y tế cho các bệnh viện ở Thủ đô New Delhi, có khả năng giảm bớt tình trạng khủng hoảng do COVID-19 bùng phát.

Bộ trưởng Bộ Y tế nói Ấn Độ đã có đủ oxy, Tòa án Tối cao phán quyết khi bác sĩ cấp cao chết vì thiếu oxy

Nhân Hoàng | 06/05/2021, 23:00

Theo lệnh của Tòa án Tối cao, chính phủ Ấn Độ hôm 6.5 đã đồng ý cung cấp thêm oxy y tế cho các bệnh viện ở Thủ đô New Delhi, có khả năng giảm bớt tình trạng khủng hoảng do COVID-19 bùng phát.

Các quan chức chính phủ Ấn Độ cũng bác bỏ các báo cáo rằng họ chậm phân phối các vật dụng cứu sinh được quyên góp từ nước ngoài.

Chính phủ Ấn Độ đã tăng lượng cung cấp oxy lên 730 tấn từ 490 tấn mỗi ngày ở New Delhi theo lệnh của Tòa án Tối cao. Tòa án Tối cao đã can thiệp sau khi 12 bệnh nhân COVID-19, bao gồm một bác sĩ cấp cao, chết tại Bệnh viện Batra ở New Delhi vào tuần trước khi hết oxy y tế trong 80 phút.

Tờ Times of India đưa tin, 11 bệnh nhân COVID-19 khác đêm 5.5 đã chết khi áp suất trong đường oxy giảm đột ngột tại một bệnh viện đại học y của chính phủ ở thành phố Chengalpet, miền nam Ấn Độ, có thể do van bị lỗi.

Các nhà chức trách bệnh viện cho biết đã sửa chữa đường thở oxy vào tuần trước, nhưng lượng oxy tiêu thụ đã tăng gấp đôi kể từ đó.

Số ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận ở Ấn Độ hôm 6.5 lại phá kỷ lục thế giới với 412.262 trường hợp, nâng tổng số ca lên hơn 21 triệu. Bộ Y tế cũng báo cáo số ca tử vong kỷ lục trong 24 giờ qua (3.980), nâng tổng số lên 230.168. Các chuyên gia tin rằng số thực có thể gấp 5-10 lần số liệu này.

K. Vijay Raghvan, cố vấn khoa học chính của chính phủ, gọi sự bùng nổ COVID-19 là “thời điểm rất quan trọng với đất nước”.

Một quan chức chính phủ cho biết nhu cầu về oxy ở bệnh viện đã tăng gấp 7 lần kể từ tháng trước, khi Ấn Độ đấu tranh để thiết lập các nhà máy oxy lớn và vận chuyển đến nơi cần. Hôm 4.5, các tàu chở oxy từ Bahrain và Kuwait đã đến Vịnh Ba Tư.

Hầu hết các bệnh viện ở Ấn Độ không có nhà máy riêng để tạo ra oxy cho bệnh nhân. Do đó, các bệnh viện thường dựa vào oxy lỏng, có thể được lưu trữ trong xi lanh và vận chuyển bằng xe bồn. Song trong bối cảnh ca bệnh gia tăng, nguồn cung ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nề như New Delhi đã cạn kiệt nghiêm trọng.

Tiến sĩ Himaal Dev, trưởng đơn vị chăm sóc quan trọng tại Bệnh viện Apollo ở thành phố Bengaluru, cho biết bệnh nhân COVID-19 nặng cần ít nhất 10-15 lít oxy mỗi phút vì chức năng phổi của họ suy giảm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Harsh Vardhan cho biết Ấn Độ có đủ oxy nhưng đang phải đối mặt với những hạn chế về năng lực trong việc di chuyển nó. Hầu hết oxy được sản xuất ở các vùng phía đông Ấn Độ trong khi nhu cầu đã tăng lên ở các vùng phía bắc và phía tây.

bo-truong-y-te-noi-an-do-da-co-du-oxy.jpeg
Nhân viên y tế lấy mẫu tăm bông của một người để xét nghiệm COVID-19 khi những người khác chờ đến lượt bên ngoài bệnh viện dã chiến ở Mumbai, Ấn Độ ngày 6 tháng 5. Chính phủ bác bỏ các báo cáo rằng họ chậm phân phối nguồn cung cấp cứu sinh từ nước ngoài

Sự bùng phát COVID-19 đã lan sang các quốc gia láng giềng có chung biên giới với Ấn Độ.

Tại Nepal, hàng ngàn người đã vội vã rời khỏi đất nước trước khi tạm dừng tất cả chuyến bay quốc tế vì các ca COVID-19 tăng đột biến.

Các công dân Nepal rời đi để báo cáo công việc ở nước ngoài hoặc thăm các thành viên gia đình và một số du khách đã xếp hàng tại sân bay của Kathmandu trước khi các chuyến bay dừng vào nửa đêm 6.5. Các chuyến bay nội địa ở Nepal đã bị tạm dừng kể từ 3.5.

Các thành phố và thị trấn chính của Nepal đã bị phong tỏa kể từ tháng trước khi số ca mắc và tử vong do COVID-19 tiếp tục tăng. Nepal ghi nhận số ca lây nhiễm hàng ngày cao nhất là 8.659 vào ngày 5.5 và 58 người tử vong, cũng là một kỷ lục.

Tại Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi đã xem xét tình hình coronavirus với các quan chức hàng đầu vào ngày 6.5 và yêu cầu họ tăng cường tiêm chủng.

Đất nước với 1,35 tỉ dân đến nay đã tiêm 162 triệu liều nhưng đang đối mặt với tình trạng thiếu vắc xin COVID-19.

Mỹ, Anh, Đức và một số quốc gia khác đang gấp rút viện trợ cho Ấn Độ oxy cùng các vật liệu cần thiết để thúc đẩy sản xuất vắc xin ở nước này nhằm giảm bớt áp lực lên cơ sở hạ tầng y tế mỏng manh nơi đây.

Sản xuất vắc xin của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ được thúc đẩy với việc Mỹ ủng hộ việc từ bỏ bảo vệ sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19.

Daniel B. Smith, nhà ngoại giao cấp cao tại Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi, nói các thành phần vắc xin từ Mỹ đã đến Ấn Độ sẽ cho phép sản xuất 20 triệu liều vắc xin AstraZeneca.

Tháng trước, Adar Poonawalla, Giám đốc điều hành của Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden dỡ bỏ lệnh cấm vận với xuất khẩu nguyên liệu thô của Mỹ. Đây là điều mà ông cho rằng đã ảnh hưởng đến việc sản xuất vắc xin COVID-19 ở nước này.

Bài liên quan
Cuộc chiến giành chỗ tiêm vắc xin COVID-19 ở Ấn Độ: Người không rành công nghệ than trời
Các chuyên gia công nghệ Ấn Độ đã viết mã phần mềm và thiết kế các trang web để giúp nhiều người đăng ký tiêm vắc xin COVID-19 trực tuyến. Điều này làm dấy lên lo ngại với những người không am hiểu công nghệ và gây nguy hiểm cho cơ hội triển khai vắc xin công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Y tế nói Ấn Độ đã có đủ oxy, Tòa án Tối cao phán quyết khi bác sĩ cấp cao chết vì thiếu oxy