Cổ phiếu nhiều hãng sản xuất vắc xin COVID-19 trên thế giới giảm hôm 6.5, một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden có kế hoạch ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin.

Cổ phiếu công ty Trung Quốc, Đức cũng lao dốc vì Biden ủng hộ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19

Nhân Hoàng | 06/05/2021, 20:04

Cổ phiếu nhiều hãng sản xuất vắc xin COVID-19 trên thế giới giảm hôm 6.5, một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden có kế hoạch ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin.

Tổng thống Joe Biden hôm 5.5 đã ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19, nhún nhường trước áp lực gia tăng từ các nhà lập pháp Dân chủ và hơn 100 quốc gia khác, nhưng khiến các công ty dược phẩm tức giận.

Về lý thuyết, việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ sẽ cho phép bất kỳ nhà sản xuất dược phẩm nào trên thế giới cũng có thể “bắt chước” sản xuất vắc xin mà không sợ bị kiện vì vi phạm sở hữu trí tuệ.

Chính quyền Donald Trump kiên quyết phản đối việc từ bỏ quyền sáng chế, song ông Biden lại làm ngược lại khiến các công ty dược phẩm Mỹ rơi vào tình cảnh rối bời.

Katherine Tai, Đại diện thương mại Mỹ, cảnh báo rằng việc cân nhắc việc này sẽ mất thời gian nhưng Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng cường sản xuất, phân phối vắc xin và nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất chúng trên khắp thế giới.

Bà Katherine Tai cho hay: "Đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và những trường hợp bất thường của đại dịch COVID-19 đòi hỏi các biện pháp đặc biệt, trong bối cảnh ngày càng lo ngại rằng các đợt bùng phát lớn ở Ấn Độ có thể cho phép sự gia tăng của các chủng coronavirus gây chết người kháng vắc xin, phá hoại quá trình khôi phục toàn cầu".

Ông Biden ủng hộ việc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin để tăng khả năng cung cấp vắc xin cho các quốc gia nghèo hơn, bao gồm cả Ấn Độ, nơi đang bị tàn phá bởi làn sóng lây nhiễm lớn thứ hai.

Việc thực hiện động thái như vậy có thể là một quá trình kéo dài, với tất cả 164 quốc gia thành viên WTO phải đạt được sự đồng ý, nhưng có thể làm giảm doanh thu và lợi nhuận các công ty đã đầu tư nhiều vào vắc xin.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gọi động thái của Biden là "Khoảnh khắc vĩ đại trong cuộc chiến chống lại COVID-19" và nói rằng nó phản ánh "sự lãnh đạo khôn ngoan, đạo đức của Mỹ".

Neil Wilson, trưởng nhóm phân tích thị trường tại Markets.com, cho biết: “Nó rõ ràng có thể làm giảm doanh thu tiềm năng mà một số công ty này mong đợi tạo ra từ việc cấp phép bằng sáng chế của họ”.

co-phieu-cong-ty-trung-quoc-duc-lao-doc-vi-biden-ung-ho-bo-quyen-so-huu-tri-tieu-voi-vac-xin-covid-19.jpg
Cổ phiếu công ty Mỹ, Trung Quốc, Đức lao dốc vì Biden ủng hộ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19

Cổ phiếu Pfizer, Moderna, Novavax (ba hãng dược Mỹ) và BioNTech (Đức) niêm yết tại New York đều giảm từ 2% đến 6% sau khi Tổng thống Biden ủng hộ việc bỏ sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19. Cổ phiếu BioNTech niêm yết tại Frankfurt (Đức) giảm đến 13% vào lúc 17 giờ 29 (giờ Việt Nam).

Cổ phiếu Curevac, công ty Đức đã tìm kiếm sự chấp thuận cho vắc xin COVID-19 của mình, giảm tới 15%.

Cổ phiếu các nhà sản xuất vắc xin Trung Quốc cũng giảm. Trong đó cổ phiếu CanSino Biologics niêm yết tại Hồng Kông giảm tới 22%.

Điểm đáng chú ý là cổ phiếu AstraZeneca niêm yết tại London (Anh) không thay đổi.

Nhà phân tích Michael Yee của ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết bất kỳ đề xuất nào bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19 từ các quốc gia khác sẽ có thể làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào các mô hình kinh doanh trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, Michael Yee cảnh báo rằng nguồn cung cấp sản xuất, nguyên liệu thô, lọ, nút và các nguyên liệu quan trọng khác bị hạn chế về nguồn cung cho năm 2021 là vấn đề với tình hình đang diễn ra ở Ấn Độ và Nam Phi.

Bài liên quan
Nga nhờ cậy Trung Quốc sản xuất vắc xin COVID-19
Chính phủ Nga đang nhờ nhiều công ty Trung Quốc cùng sản xuất vắc xin Sputnik V trong nỗ lực tăng mức sản xuất trong bối cảnh nhu cầu về vắc xin tăng mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu công ty Trung Quốc, Đức cũng lao dốc vì Biden ủng hộ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19