Đến chiều tối 16.12, mưa lớn kéo dài cùng với thủy điện An Khê-Kanak tiến hành xã lũ với lưu lượng lớn khiến cho nhiều địa phương ở vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai ngập chìm trong nước.

Thủy điện An Khê-Kanak xả lũ, đông Gia Lai ngập nặng

Lê Đình Dũng | 17/12/2016, 08:11

Đến chiều tối 16.12, mưa lớn kéo dài cùng với thủy điện An Khê-Kanak tiến hành xã lũ với lưu lượng lớn khiến cho nhiều địa phương ở vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai ngập chìm trong nước.

Tại thị xã Ayun Pa, nhiều địa phương đã ngập sâu trong nước lũ vượt báo động 3 hơn 20cm. Nước lũ dâng cao qua đập tràn đã chia cắt hoàn toàn đường vào buôn Jứ Ma Uôk (xã Ia Broăi, huyện Ia Pa).

Nước lũ dâng cao cũng khiến Quốc lộ 25 có nguy cơ bị chia cắt. Tại đoạn qua xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, nước sông Ba đã dâng cao quá mặt đường khoảng 50cm.

Trước tình hình trên, thị xã Ayun Pa đã tiến hành di dời toàn bộ người dân ở các xã ở vùng trũng, vùng ven sông, suối, đến nơi an toàn. Đối với các hộ dân chưa di dời, cơ quan chức năng đã tiến hành cưỡng chế, đảm bảo an toàn cho người và gia súc, tài sản.

Công an, dân quân được điều động chốt chặn các vùng xung yếu không cho người dân qua lại

Tại huyện Ia Pa, trong chiều 16.12, lực lượng chức năng đã phải sử dụng ca nô, thuyền máy để cứu những người dân bị cô lập tại các khu vực rẫy ở xã Ia Broăi, Ia Tul, Ia Trôk. Đã có hơn 50 người cùng rất nhiều tài sản từ các nương rẫy bị nước lũ vây quanh được đưa đến khu vực an toàn.

“Tôi từ Ayun Pa qua Ia Pa để trồng thuốc lá, phân bón rồi xe công nông của tôi vẫn còn nguyên trong rẫy, nhưng giờ nước lên nhanh quá chỉ kịp bỏ của chạy lấy người thôi”, ông Nguyễn Văn Chanh (60 tuổi, trú thôn Tân Lập, xã Ia R’tô, thị xã Ayun Pa) kể.

Dù nước chảy xiết nhưng nhiều người vẫn liều mình băng qua suối
QL25 bị nước lũ từ sông Ba dâng ngập sâu
Người dân chuẩn bị sẵn sàng thuyền bè để đi lại trong lũ

Ông Võ Lũy, Giám đốc nhà máy thuỷ điện An Khê-Kanak cho biết: “Thuỷ điện sẽ xả lũ điều tiết hồ chứa và tăng lưu lượng và có thể đạt tới điểm đỉnh lũ là 4.800m3/s giữ trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ. Mức xả lũ này gấp đôi đỉnh lũ năm 2013. Đây là lần đầu tiên thuỷ điện xả lũ ở mức kỷ lục như vậy”.

Còn ông Hồ Văn Diện, Phó Chủ tịch thị xã Ayun Pa nói: “Với mức xả lũ lên 4300m3/s, chắc chắn nhiều khu vực tại vùng hạ lưu sông Ba tại tỉnh Gia Lai sẽ bị ngập sâu trong nước lũ. Chúng tôi đã tăng cường huy động lượng, phương tiện sẵn sàng chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra”.

Hà Bình-Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy điện An Khê-Kanak xả lũ, đông Gia Lai ngập nặng