Vừa bị phạt nặng vào cuối năm 2020 vì “chống lệnh” chính quyền nhưng chỉ hơn 3 tháng sau, Thủy điện Thượng Nhật đã được phép tích nước hồ chứa trở lại.

Thủy điện Thượng Nhật được tích nước lại sau hơn 3 tháng bị phạt

Quế Sơn | 05/03/2021, 19:05

Vừa bị phạt nặng vào cuối năm 2020 vì “chống lệnh” chính quyền nhưng chỉ hơn 3 tháng sau, Thủy điện Thượng Nhật đã được phép tích nước hồ chứa trở lại.

Như đã đưa tin, vào tháng 11 năm 2020, chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông) đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế xử phạt số tiền lên tới 500 triệu đồng do hành vi không tuân thủ lệnh vận hành điều tiết nước ở hồ chứa trong thời điểm thiên tai, bão lũ đang diễn biến hết sức phức tạp.

Sau hình phạt từ UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Cục Điều tiết điện lực – Bộ Công Thương cũng đã vào cuộc kiểm tra. Sau đó, ngày 27.11.2020 đã ra quyết định thu hồi Giấy phép hoạt động phát điện đối với nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

125493995_376320903585839_1569447818688756901_n_jjuz.jpg
Lực lượng Công an phải theo dõi hoạt động của nhà máy thủy điện Thượng Nhật lúc bão số 13 đang đổ bộ - Ảnh: LK

Sau hơn 3 tháng chấp hành các quyết định xử phạt từ Chính quyền địa phương và Cơ quan chức năng, đến ngày 5.3.2021, thủy điện Thượng Nhật đã được “cởi trói”. Ngày 5.3.2021, thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản đồng ý cho phép thủy điện Thượng Nhật được phép tích nước trở lại.

Cụ thể, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đồng ý cho thủy điện Thượng Nhật được phép tích nước trở lại đến cao trình +114m. Vì diện tích đất thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã chưa được xác định thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng và vệ sinh môi trường nên thủy điện Thượng Nhật được yêu cầu không được tích nước quá cao trình +114m để tránh làm ngập đất của Vườn Quốc gia.

Hơn nữa, để được phép tích nước trở lại, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật phải cam kết thường xuyên liên hệ với Đài khí tượng thủy văn tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh để nắm các thông tin, cảnh báo về thời tiết, qua đó đảm bảo vận hành công trình an toàn.

Đồng thời, chủ đầu tư thủy điện này phải thường xuyên báo cáo, phối hợp với sở NN-PTNT và UBND huyện Nam Đông để thông báo cho người dân các xã ở khu vực thượng nguồn và hạ du biết kế hoạch điều tiết nước qua đó đảm bảo an toàn trong quá trình sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Trong trường hợp vi phạm những điều đã cam kết trong quá trình tích nước vận hành, chủ đầu tư nhà máy thủ điện Thượng Nhật sẽ bị thu hồi lại văn bản cho phép tích nước. Đồng thời bồi thường các chi phí, thiệt hại cho các vi phạm cam kết gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy điện Thượng Nhật được tích nước lại sau hơn 3 tháng bị phạt