Tòa án tối cao Thụy Điển ngày 9.7 tuyên bố nước này quyết định không dẫn độ một quan chức Trung Quốc về nước vì lo ngại người này sẽ bị ngược đãi.

Thụy Điển từ chối dẫn độ quan tham Trung Quốc về nước

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 10/07/2019, 08:13

Tòa án tối cao Thụy Điển ngày 9.7 tuyên bố nước này quyết định không dẫn độ một quan chức Trung Quốc về nước vì lo ngại người này sẽ bị ngược đãi.

Trung Quốc trước đó yêu cầu Thụy Điển dẫn độ Kiều Kiến Quân (có tên gọi khác là Lý Phong) – cựu quan chức tỉnh Hồ Nam. Ông này bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm và liên quan đến vụ tham ô 11 triệu USD.

Thụy Điển bắt giữ ông Kiều vào tháng 6 năm ngoái, đến tháng 6 năm nay bất ngờ trả tự do cho ông ta mà chẳng hề ra phán quyết có chấp nhận yêu cầu dẫn độ của Trung Quốc hay không. Tuy nhiên sau đó giới chức Stockholm lại bắt giữ cựu quan chức Hồ Nam này theo yêu cầu từ Mỹ - quốc gia buộc tội Kiều rửa tiền, gian lận di trú.

Thụy Điển từ chối yêu cầu dẫn độ từ Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8.7 nhắc lại yêu cầu dẫn độ nhưng Thụy Điển vừa từ chối. Tòa án tối cao quốc gia Bắc Âu này nhận định ông Kiều có thể chịu ngược đãi và bạo lực, vi phạm Công ước châu Âu về nhân quyền.

“Dưới những điều kiện này thì không thể tiến hành dẫn độ”, theo tòa tối cao. Công ước châu Âu cùng luật pháp Thụy Điển ngăn chặn giới chức trách dẫn độ người đến các quốc gia mà họ phải đối mặt với đàn áp chính trị hoặc tôn giáo, tra tấn, thậm chí tử hình.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Điển từ chối dẫn độ quan tham Trung Quốc về nước