Thủy quân lục chiến Mỹ có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp nhất trong số các ngành quân sự nước này, với hàng nghìn nhân viên tại ngũ phải bỏ lỡ thời hạn cuối cùng của dịch vụ vào ngày 28.11 để được tiêm chủng đầy đủ.

Thủy quân lục chiến có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp nhất trong quân đội Mỹ

Sơn Vân | 22/11/2021, 06:32

Thủy quân lục chiến Mỹ có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp nhất trong số các ngành quân sự nước này, với hàng nghìn nhân viên tại ngũ phải bỏ lỡ thời hạn cuối cùng của dịch vụ vào ngày 28.11 để được tiêm chủng đầy đủ.

Khoảng 91% quân nhân đang hoạt động được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và 94% được tiêm một mũi tính đến 17.11, theo một tuyên bố của Thủy quân lục chiến Mỹ hôm 21.11.

Các thành viên dịch vụ được coi đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ là 14 ngày sau khi nhận một mũi Johnson & Johnson hoặc 14 ngày sau mũi vắc xin Pfizer hoặc Moderna thứ hai, có nghĩa là đã quá muộn để nhiều người hoàn thành quá trình tiêm chủng trước thời hạn.

Hải quân Mỹ có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao nhất với 96,7% quân nhân tại ngũ được tiêm đầy đủ, tiếp theo là Không quân Mỹ với 96,4%.

Người phát ngôn Quân đội Mỹ cho biết 92% binh sĩ tại ngũ đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ. Hạn chót tiêm vắc xin của Quân đội Mỹ là ngày 15.12 với người tại ngũ và ngày 30.6.2022 với Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ - Christine Wormuth cảnh báo hôm 16.11 rằng các binh sĩ từ chối tiêm vắc xin COVID-19, bao gồm cả các thành viên Vệ binh Quốc gia, sẽ không được gia hạn nghĩa vụ trừ khi việc miễn trừ chích ngừa được chấp thuận, theo một bản ghi nhớ của Reuters.

thuy-quan-luc-chien-my-co-ty-le-tiem-vac-xin-covid-19-thap-nhat.jpg
Tổng thống Joe Biden nhìn các thành viên Lực lượng Bảo vệ Danh dự của Thủy quân lục chiến Mỹ trước khi lên chuyên cơ Air Force One tại Căn cứ Không quân Dover ở bang Delaware, Mỹ ngày 29.8

Cảnh báo của bà được đưa ra khi Thống đốc bang Oklahoma - Kevin Stitt (đảng viên Đảng Cộng hòa) đã bất chấp quy định của liên bang và nói rằng ông sẽ không yêu cầu các thành viên Vệ binh Quốc gia ở bang của mình tiêm vắc xin COVID-19.

Các đảng viên Cộng hòa khác phản đối lệnh tiêm vắc xin có Thượng nghị sĩ Ted Cruz, người hôm 20.11 đã phản hồi cảnh báo của Christine Wormuth bằng cách tweet: "Tổng thống Biden bắt ép binh lính của chúng ta. Điều này không tốt cho nước Mỹ".

Ngoài quân đội, chính quyền Biden còn yêu cầu tiêm vắc xin COVID-19 cho hầu hết các nhân viên, nhà thầu và nhân viên y tế của liên bang. Gần đây hơn, Nhà Trắng cho biết sẽ yêu cầu các chủ lao động tư nhân với ít nhất 100 công nhân bắt buộc tiêm COVID-19 hoặc xét nghiệm hàng tuần, một quy tắc đang được thử thách trước tòa.

Gần 60% người Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Một phân tích dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) cho thấy khoảng 60% dân số Mỹ có thể bước vào mùa đông với việc giảm khả năng bảo vệ chống lại COVID-19.

Trang NBC News đã thực hiện phân tích khi sử dụng dữ liệu CDC tính đến ngày 17.11.

NBC News cho thấy rằng mũi vắc xin tăng cường đã được khuyến nghị cho 97.875.391 người. Con số này bao gồm những người ở Mỹ đã nhận 2 mũi vắc xin Pfizer hay Moderna hơn 6 tháng trước và một mũi Johnson & Johnson hơn 2 tháng trước.

Những người này đang nằm trong ranh giới có nguy cơ bị giảm hiệu quả vắc xin COVID-19.

Con số này cũng bao gồm những người chỉ được tiêm một mũi vắc xin Pfizer hay Moderna.

Chỉ 40% người Mỹ ở mức miễn dịch mạnh nhất với COVID-19, ngay cả khi các quan chức y tế cảnh báo rằng khả năng miễn dịch suy giảm ở những người được tiêm vắc xin đang dẫn đến gia tăng số ca nhập viện.

Trong khi khoảng 6/10 người Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, hơn một nửa đã chích mũi cuối cùng cách đây hơn 6 tháng, ngưỡng khuyến nghị hiện tại với những người chích mũi Moderna hoặc Pfizer tăng cường. Khi kết hợp với khoảng 100 triệu người Mỹ chưa tiêm vắc xin, khoảng 60% dân số đang bước vào những tháng mùa đông với khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 giảm.

Chuyên gia y tế cho rằng, những người tiêm vắc xin COVID-19 vào đầu năm nay có khả năng miễn dịch suy giảm.

Hôm 19.11, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt khẩn cấp mũi vắc xin tăng cường của Pfizer - BioNTech và Moderna cho tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Những người Mỹ trên 65 tuổi hoặc thuộc nhóm có nguy cơ cao hơn đã đủ điều kiện để nhận mũi vắc xin tăng cường trước đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy quân lục chiến có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp nhất trong quân đội Mỹ