Tổng thống Biden tiến hành nội soi đại tràng, chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Harris, như một phần của buổi sáng thứ Sáu 'thường lệ', Nhà Trắng cho biết.

Ông Biden tạm chuyển giao quyền Tổng thống Mỹ cho bà Harris khi được gây mê

Sơn Vân | 19/11/2021, 22:01

Tổng thống Biden tiến hành nội soi đại tràng, chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Harris, như một phần của buổi sáng thứ Sáu 'thường lệ', Nhà Trắng cho biết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki nói Tổng thống Biden sẽ trải qua cuộc nội soi như một phần buổi khám sức khỏe định kỳ tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed vào ngày 19.11 và tạm thời chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Harris khi đang được gây mê.

Các quan chức Nhà Trắng nói trong nhiều tháng rằng ông Biden, người sẽ bước sang tuổi 79 vào 20.11 và là Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất lịch sử, sẽ được kiểm tra thể chất hàng năm và minh bạch về kết quả.

Trong tuyên bố vào sáng 19.11, bà Jen Psaki nói Nhà Trắng sẽ công bố công khai bản tóm tắt bằng văn bản về thể chất của Tổng thống Biden cuối ngày 19.11.

Khi ở Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed, ông Biden sẽ trải qua một cuộc “nội soi đại tràng định kỳ và chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống trong một khoảng thời gian ngắn khi ông ấy được gây mê”, Jen Psaki nói, lưu ý rằng Tổng thống George W. Bush đã làm theo quy trình tương tự vào năm 2002 và 2007.

ong-biden-tam-chuyen-giao-quyen-tong-thong-my-cho-ba-harris.jpg
Tổng thống Biden đi bộ tới chuyên cơ Marine One trên Bãi cỏ phía Nam tại Nhà Trắng vào ngày 17.11

Harris sẽ làm việc ngoài văn phòng của bà ở Cánh Tây Nhà Trắng trong thời gian nắm quyền Tổng thống Mỹ, Psaki nói.

Nhà Trắng nói ông Biden sẽ công bố thông tin sức khỏe cập nhật trong năm nay.

Ông Biden đã phát hành một bản tóm tắt dài ba trang về bệnh sử của mình vào tháng 12.2019, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Được viết bởi bác sĩ của Biden, bản tóm tắt tuyên bố ông "khỏe mạnh và mạnh mẽ".

Bản tóm tắt chỉ ra rằng ông Biden đã được điều trị nhịp tim không đều, trào ngược dạ dày thực quản và dị ứng theo mùa. Nó cũng cho thấy Biden có tiền sử rung nhĩ, được phát hiện trong một cuộc kiểm tra định kỳ trước khi ông cắt bỏ túi mật vào năm 2003.

Biden chưa bao giờ yêu cầu bất kỳ phương pháp điều trị bằng thuốc hoặc điện, nhưng ông đã uống thuốc làm loãng máu, theo bản tóm tắt. Biden cũng sử dụng esomeprazole không kê đơn cho chứng trào ngược dạ dày thực quản, dùng Allegra và Dymista để điều trị các triệu chứng xoang của mình.

Bản tóm tắt cũng lưu ý rằng Biden không bị tổn thương vĩnh viễn do chứng phình động mạch mà ông mắc phải vào năm 1988.

Tuy nhiên, sức khỏe của Biden đã thu hút sự chú ý vì tuổi tác của ông và những lời chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa, những người cho rằng cho khả năng tinh thần và thể chất của ông đang suy giảm.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ông Donald Trump liên tục đưa ra các câu hỏi về khả năng phù hợp của ông Biden cho văn phòng, đặt biệt danh cho đối thủ là “Joe buồn ngủ”. Lời của ông Trump dẫn đến cuộc tấn công chính trị, với một số người đưa ra nhận xét ông Biden che giấu về sự kém nhạy bén về tinh thần.

Chẳng hạn, sau cuộc họp báo đầu tiên của ông Biden vào tháng 3, Hạ nghị sĩ Lauren Boebert (đảng Cộng hòa) đã tweet: “Một tổng thống bị suy giảm nhận thức là một nguy cơ an ninh quốc gia”.

Tổng thống Biden chỉ có một sự kiện khác trong lịch trình công khai của ông vào 19.11: Buổi chiều, ông dự định tiến hành phong tục ân xá cho gà tây theo truyền thống lâu đời của Nhà Trắng trước khi đến thành phố Wilmington, bang Delaware vào cuối tuần.

Điểm đáng nhắc đến là chương trình The Five hôm 16.11 thảo luận về khả năng mối quan hệ giữa ông Joe Biden và bà Kamala Harris có thể xấu đi đến mức Phó tổng thống Mỹ khả năng bị thay thế vào giữa nhiệm kỳ. Thực hư ra sao, mời bạn xem thêm bài viết này.

Cập nhật: Sau cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ, Tổng thống Joe Biden đã rời Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed và về Nhà Trắng bằng trực thăng lúc 14 giờ 5 (giờ địa phương) ngày 19.11.

Ông Biden cho biết mình cảm thấy "tuyệt vời" sau cuộc đánh giá sức khỏe định kỳ.

"Họ sẽ tiết lộ công khai chi tiết kết quả cuộc kiểm tra sức khỏe. Tôi cảm thấy tuyệt vời. Không có gì thay đổi", Tổng thống Mỹ nói.

Đây là cuộc kiểm tra sức khỏe đầu tiên của ông Biden kể từ khi ông trở thành Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.

Bà Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền Tổng thống Mỹ trong lịch sử hơn 300 năm của nước này. Khoảng thời gian nắm quyền của bà kéo dài tổng cộng 85 phút.



Bài liên quan
Từ chuyện ông Tập gọi ông Biden là ‘bạn cũ’ đến Olympic Bắc Kinh, Đài Loan và kho vũ khí hạt nhân
Tổng thống Mỹ - Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nhấn mạnh trách nhiệm của họ với thế giới trong việc tránh xung đột khi người đứng đầu hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu hội đàm nhiều giờ vào hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden tạm chuyển giao quyền Tổng thống Mỹ cho bà Harris khi được gây mê