3.700 binh sĩ Mỹ và 25 nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tham gia vào một cuộc tập trận pháo binh được mô tả có quy mô lớn nhất tại châu Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Mỹ, NATO tập trận quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh

Cẩm Bình | 09/03/2018, 17:01

3.700 binh sĩ Mỹ và 25 nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tham gia vào một cuộc tập trận pháo binh được mô tả có quy mô lớn nhất tại châu Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Cuộc tập trận mang tên Dynamic Front 18, bắt đầu từ ngày 23.2 và kết thúc ngày 10.3 tại thao trường Grafenwoehr (Đức). Số lượng binh sĩ tham gia tập trận năm nay gấp 3 lần quân số năm ngoái.

Trọng tâm của Dynamic Front 18 là cải thiện khả năng giao tiếp giữa lực lượng pháo binh củacác nước, cũng như tìm cách sử dụng trang thiết bị một cách tốt nhất, theo trang Stars&Stripes. Thiếu tướng Timothy McGuire, Phó tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu, khẳng định: “Tôi nghĩ mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của việc phải sẵn sàng chuẩn bị chiến đấu, và đây là cuộc tập trận tuyệt vời để tăng khả năng sẵn sàng”.

Tại Dynamic Front 18, lần đầu tiên các lực lượng sử dụng Hệ thống Hoạt động hợp tác Pháo binh (ASCA), một chương trình máy tính phục vụ cho công tác liên lạc trong thời gian thực, kết nối lực lượng pháo binh trên chiến trường với bộ chỉ huy. Hiện đã có 9 quốc gia dùng ASCA, trong đó có Pháp, Đức, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Pháo hạng nhẹ L118 của Anh góp mặt trong cuộc tập trận - Ảnh: Stars&Stripes

Tướng Antonio Aguto, người đứng đầu Bộ tư lệnh Huấn luyện số 7 của quân đội Mỹ tại châu Âu, cho biết: “Cho đến tận những năm 90, binh sĩ vẫn phải dùng đến radio để phát lệnh khai hỏa cho pháo binh, và nó mất đến 10-15 phút. Bây giờ chúng tôi dùng kỹthuật số, điều này giúp tiết kiệm thời gian”.

Các lực lượng NATO đã đem nhiều vũ khí hạng nặng đến Dynamic Front 18. Tổng cộng có 7 hệ thống phóng tên lửa và 94 khẩu pháo, bao gồm 8 khẩu Panzerhaubitze 2000 của Đức, 14 khẩu L118 của Anh và M777 của Mỹ, tham gia tập trận.

Hệ thống phóng tên lửa đa nòng M270 - Ảnh: Stars&Stripes

Tập trận Dynamic Front 18 diễn ra trong bối cảnh lo ngại đối với mối đe dọa từ Nga của các nước NATO, đặc biệt là quốc gia vùng Baltic, đang ngày càng tăng cao. Để đảm bảo có thể hỗ trợ những quốc gia Baltic khi có biến cố xảy ra, NATO thời gian qua đã thực hiện nhiều biện pháp tăng cường quân sự tại mặt trận phía đông.

Cẩm Bình (theo Newsweek, Stars&Stripes)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, NATO tập trận quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh