Tỉ phú sinh năm 1942 Michael Bloomberg đã đạt đủ tiêu chuẩn tham gia vòng tranh luận thứ 9 của các ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ ở bang Nevada trong tuần này.

Tỉ phú Bloomberg có bước 'nhảy vọt' trong cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ 2020

19/02/2020, 12:38

Tỉ phú sinh năm 1942 Michael Bloomberg đã đạt đủ tiêu chuẩn tham gia vòng tranh luận thứ 9 của các ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ ở bang Nevada trong tuần này.

Tỉ phú Bloomberg - Nguồn ảnh: Pagesix.com

TTXVN ngày 19.2 đưa tin, kết quả 2 cuộc thăm dò mới công bố cho thấy cựu Thị trưởng thành phố New York đã có bước nhảy vọt so với một số đối thủ, vươn lên vị trí thứ 2 trong cuộc đua trở thành đại diện duy nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Theo kết quả khảo sát do NPR/PBS NewsHour/Marist thực hiện đối với 1.400 cử tri đăng ký bỏ phiếu, ông Bloomberg nhận được sự ủng hộ của 19% số người được hỏi, trong khi ứng cử viên sáng giá của cánh tả - ông Bernie Sanders - dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 31%. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đứng thứ ba với 15%, còn thượng nghị sĩ Elizabeth Warren có tỉ lệ ủng hộ 12%.

Một cuộc khảo sát khác do Reuters/Ipsos công bố ngày 18.2 cũng cho thấy ông Bloomberg có tỉ lệ ủng hộ cao thứ hai (17%), chỉ sau ông Sanders (25%), còn ông Biden đứng thứ ba.

Tháng trước, một sự thay đổi chính sách đã cho phép các ứng cử viên đủ điều kiện tham gia các cuộc tranh luận bằng cách đạt trên 10% trở lên trong 4 cuộc thăm dò dư luận.

Tỉ phú Bloomberg là ứng cử viên đầu tiên bước vào vòng tranh luận của đảng Dân chủ trong giai đoạn này mà không đạt được bất kỳ mục tiêu gây quỹ nào. Toàn bộ chi phí tranh cử đều do ông tự chi trả. Tuy nhiên, TTO dẫn nguồn từ báo nước ngoài cho biết, giới quan sát đánh giá ông Bloomberg là một ứng viên tiềm tàng bởi tiềm lực tài chính hùng hậu, khi sở hữu khối tài sản tới 60 tỉ USD, được tạp chí Forbes xếp hạng giàu thứ 8 của Mỹ.

Ông Bloomberg bắt đầu tham gia cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ vào tháng 11.2019, muộn hơn gần 1 năm so với nhiều đối thủ khác. Số kinh phí mà ông bỏ ra cho quảng cáo của chiến dịch kể từ lúc đó đến nay đã nhiều hơn mọi đối thủ ở cùng đảng Dân chủ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền Reuters hồi tháng 1.2020, ông Bloomberg nói sẵn sàng dành phần lớn khối tài sản của mình để loại đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. "Ưu tiên số một là loại ông Donald Trump. Tôi sẽ dành toàn bộ tiền bạc của mình để loại ông Trump", ông nói.

Thậm chí, NBC cho biết tỉ phú Bloomberg tuyên bố sẵn sàng trả tiền cho gần 500 nhân viên tham gia chiến dịch vận động tranh cử để ủng hộ một ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020, ngay cả khi người đó không phải ông.

Ông Bloomberg đã bỏ 10 triệu USD để mua suất quảng cáo trong chương trình Super Bowl (Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ). Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã mua một suất quảng cáo ở chương trình này với giá tương tự.

Cùng với tuyên bố trên, ông Bloomberg cũng bác bỏ những quan điểm dư luận và của chính những đối thủ cùng đảng Dân chủ chỉ trích ông đang bỏ tiền mua cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Từ nhân viên đếm tiền đến tỉ phú truyền thông nổi tiếng thế giới

Theo một bài viết trên VNE, ông Michael Rubens Bloomberg sinh ngày 14.2.1942 tại Boston, Massachusetts, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ thuật điện tại đại học Johns Hopkins năm 1964, Bloomberg nhận bằng thạc sĩ ngành kinh tế tại đại học Harvard năm 1966.

Công việc đầu tiên của Bloomberg tại Phố Wall là nhân viên đếm tiền tại ngân hàng đầu tư Solomon Brothers với mức lương 9.000 USD/năm. Bloomberg nhanh chóng thăng tiến lên những vị trí cao hơn và trở thành một nhà giao dịch trái phiếu và đối tác góp vốn ở Salomon Brothers vào năm 1972 khi mới 30 tuổi. Vào thời điểm đó, ông làm việc 12 giờ mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần.

Vào cuối thập niên 1970, ông đảm nhiệm vị trí người đứng đầu bộ phận giao dịch cổ phiếu. Năm 1976, ông kết hôn với Susan Brown và có 2 người con nhưng sau 2 người li dị vào năm 1993.

Năm 1979, CEO John Gutfreund của Salomon Brothers yêu cầu Bloomberg chuyển sang bộ phận hệ thống máy tính đang còn non trẻ của ngân hàng. Đây bị coi là một sự giáng chức đối với Bloomberg, nhưng ông có lẽ phải cảm ơn Gutfreund vì những kinh nghiệm mà ông đã nhận được ở vị trí mới này.

Sau khi Solomon Brothers bị mua lại năm 1981, Bloomberg được bồi thường 10 triệu USD. Nhận thức được rằng các nhà đầu tư ở Phố Wall sẵn sàng trả nhiều tiền để có những thông tin tài chính nhanh nhạy và chất lượng, Bloomberg đã thành lập một công ty công nghệ thông tin ban đầu có tên Innovative Market Solutions.

Đến năm 1982, Innovative Market Solutions đổi tên thành Bloomberg LP. Bloomberg LP cung cấp các công cụ phần mềm tài chính và giải pháp doanh nghiệp như phân tích và nền tảng giao dịch vốn, dịch vụ dữ liệu và tin tức cho các công ty tài chính và tổ chức thông qua phần mềm Bloomberg Terminal, "con gà đẻ trứng vàng" của Bloomberg.

Sau những thành công rực rỡ từ dịch vụ tài chính, Bloomberg nhanh chóng mở rộng sang mảng truyền thông. Năm 1990, ông và Matthew Winkler thành lập hãng tin Bloomberg News để cung cấp tin tức tài chính cho các thuê bao của Bloomberg Terminal.

Khi đã trở thành tỉ phú, Bloomberg bắt đầu dấn thân vào chính trị khi tranh cử thị trưởng thành phố New York với tư cách thành viên đảng Cộng hòa năm 2001. Sau khi đắc cử, ông được cho là đã góp công lớn giải quyết các thách thức của thành phố sau vụ khủng bố 11.9. Kể từ khi Bloomberg nhậm chức thị trưởng năm 2002, tỉ lệ người xin trợ cấp xã hội của New York giảm 25%, tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học tăng 40%, tội phạm giảm 35%.

Bloomberg cũng nổi tiếng với kế hoạch loại bỏ phần lớn các phòng làm việc biệt lập trong Tòa thị chính New York, ông thường ngồi trong phòng làm việc chung với các nhân viên để có thể theo sát hoạt động thường ngày của họ.

Sau khi làm thị trưởng New York 2nhiệm kỳ, năm 2007 Bloomberg quyết định rời đảng Cộng hòa. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bùng nổ năm 2008, Bloomberg quyết định cần phải thêm một nhiệm kỳ nữa. Ông tranh cử nhiệm kỳ 3 vào năm 2009 như một chính trị gia độc lập.

Với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, Bloomberg đã trở thành thị trưởng New York đầu tiên nắm quyền liên tục 3 nhiệm kỳ sau khi ra bỏ ra số tiền kỷ lục gần 90 triệu USD cho chiến dịch tranh cử. Tỉ phú này chỉ nhận mức lương 1 USD/năm trong suốt 12 năm làm thị trưởng New York và đã tài trợ 2,4 tỉ USD cho các hoạt động y tế, giáo dục, môi trường và nghệ thuật của thành phố.

Kể từ tháng 10.2009 đến nay, số việc làm mới được tạo thêm trong khu vực tư nhân ở New York nhiều gần gấp đôi so với 10 thành phố lớn ở Mỹ gộp lại.

A.T.T tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉ phú Bloomberg có bước 'nhảy vọt' trong cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ 2020