Theo Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden chuẩn bị được tiêm vắc xin COVID-19 thứ ba của Pfizer - BioNTech vào chiều 27.9.

Tổng thống Biden nhận liều vắc xin Pfizer thứ 3 sau mũi thứ 2 bao lâu?

Sơn Vân | 27/09/2021, 22:53

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden chuẩn bị được tiêm vắc xin COVID-19 thứ ba của Pfizer - BioNTech vào chiều 27.9.

Năm nay 78 tuổi, ông Biden sẽ nhận liều vắc xin Pfizer - BioNTech thứ ba lúc 13 giờ chiều 27.9 (theo giờ địa phương) tại Nhà Trắng trong một sự kiện trên camera. Tổng thống Mỹ cũng lên kế hoạch đưa ra những nhận xét trước khi nhận được mũi tiêm tăng cường của mình.

Trước khi nhậm chức vào ngày 20.1.2021, Tổng thống Biden đã nhận được hai liều vắc xin COVID-19 của Pfizer.

Hôm 21.12.2020, khi được tiêm liều vắc xin Pfizer đầu tiên, Biden nói rằng ông làm như vậy để cho người Mỹ thấy rằng vắc xin này an toàn.

3 tuần sau đó, vào ngày 11.1.2021, Biden nhận được liều thứ hai của vắc xin Pfizer trước ông kính camera như một phần trong nỗ lực từ chính quyền ông nhằm trấn an người dân về sự an toàn của vắc xin.

Như vậy, sau hơn 8 tháng rưỡi, Tổng thống Mỹ mới nhận liều vắc xin Pfizer thứ ba.

tong-thong-biden-nhan-lieu-vac-xin-pfizer-thu-3-sau-mui-thu-2-bao-lau.jpg
Ông Joe Biden đã nhận được liều thứ hai vắc xin Pfizer - BioNTech vào ngày 11.1 ở bang Delaware, Mỹ

Ông Biden lặp lại thông điệp của chính quyền rằng trong khi các mũi tiêm nhắc lại đang được triển khai, việc tiêm chủng cơ bản là ưu tiên.

"Điểm mấu chốt là bạn đã được tiêm phòng đầy đủ và hiện tại bạn được bảo vệ rất cao khỏi bệnh nặng ngay cả khi mắc COVID-19. Bạn vẫn an toàn và chúng tôi sẽ làm mọi cách để giữ cho nó như vậy , với liều vắc xin tăng cường. Nhưng tôi xin nói rõ, liều vắc xin tăng cường rất quan trọng, nhưng điều quan trọng nhất chúng ta cần làm là đưa nhiều người đi tiêm phòng hơn.

Đại đa số người Mỹ đang làm đúng. Hơn 77% người trưởng thành đã tiêm ít nhất một mũi. Khoảng 23% chưa tiêm bất kỳ mũi nào. Thiểu số khác biệt đó đang gây ra rất nhiều điều khủng khiếp cho chúng ta, rất nhiều về thiệt hại cho phần còn lại của đất nước. Đây là một đại dịch của những người chưa được tiêm chủng. Đó là lý do tại sao tôi tiếp tục thực hiện các yêu cầu tiêm vắc xin bất cứ nơi nào tôi có thể", Tổng thống Mỹ nói.

tong-thong-biden-nhan-lieu-vac-xin-pfizer-thu-3-sau-mui-thu-2-bao-lau1.jpg
Tổng thống Joe Biden nhận được liều vắc xin Pfizer thứ ba trong một sự kiện thuộc khuôn viên Nhà Trắng ngày 27.9

Sáng sớm 24.9, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - Tiến sĩ Rochelle Walensky đã tách ra khỏi các cố vấn vắc xin độc lập của cơ quan này để đề xuất liều tăng cường cho nhiều nhóm người hơn, những người từ 18 đến 64 tuổi có nguy cơ cao mắc COVID-19 vì nơi làm việc hoặc chỗ ở của họ, bên cạnh người lớn tuổi, cư dân cơ sở chăm sóc dài hạn và một số người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn rủi ro.

Khuyến nghị của CDC gồm cả các khuyến nghị được đưa ra bởi Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng hôm 23.9 khi tổ chức này bỏ phiếu đề xuất liều vắc xin tăng cường cho những người từ 65 tuổi trở lên, cư dân của các cơ sở chăm sóc dài hạn đã nhận được hai liều vắc xin Pfizer- BioNTech ít nhất 6 tháng trước và những người từ 50 đến 64 tuổi với các tình trạng bệnh lý nền.

CDC cũng tán thành khuyến nghị của cố vấn vắc xin rằng những người từ 18 đến 49 tuổi với các tình trạng bệnh lý cơ bản có thể nhận được liều tiêm vắc xin nhắc lại dựa trên lợi ích và rủi ro của cá nhân họ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tuần trước cho phép sử dụng khẩn cấp liều tăng cường vắc xin Pfizer ở những người từ 65 tuổi trở lên, những người có nguy cơ mắc bệnh nặng và những ai có công việc khiến họ có nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Tuần trước, Tổng thống Biden đã nói về giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch của chính quyền ông nhằm chống lại đại dịch COVID-19 và ngăn chặn biến thể Delta sau khi CDC đưa ra các khuyến nghị tiêm liều vắc xin tăng cường. Biden nhấn mạnh tất cả các hướng dẫn về liều vắc xin tăng cường đều được giao cho các nhà khoa học, bác sĩ xác định, và chính quyền của ông luôn đi đầu làm theo khoa học.

Tổng thống Biden kêu gọi những người đủ điều kiện đi tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường càng sớm càng tốt và người Mỹ tiêm mũi đầu tiên nếu họ chưa làm như vậy. Ông Biden cho biết Mỹ đã có tất cả các công cụ để đánh bại đại dịch COVID-19.

Hôm 24.9, Điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng - Jeff Zient cho biết Mỹ đã đảm bảo đủ nguồn cung cho mọi người dân để nhận được liều vắc xin thứ ba và có tới 20 triệu người Mỹ đã đạt mốc 6 tháng nên đủ điều kiện tiêm.

Jeff Zient cho biết chính quyền Biden đang ưu tiên tiêm liều vắc xin tăng cường cho những người Mỹ dễ bị tổn thương nhất càng nhanh càng tốt, đặc biệt là cư dân và nhân viên tại các cơ sở chăm sóc dài hạn.

Jeff Zient nói những người Mỹ đủ điều kiện sẽ có thể nhận được một mũi tiêm vắc xin tăng cường tại khoảng 80.000 địa điểm trên khắp đất nước, bao gồm hơn 40.000 hiệu thuốc địa phương.

Việc triển khai tiêm nhắc lại cũng diễn ra khi Mỹ chuẩn bị tăng đáng kể số lượng vắc xin COVID-19 sẽ tài trợ cho các nước bắt đầu từ năm 2022 trong nỗ lực chấm dứt đại dịch trên toàn thế giới. Tuần trước, ông Biden thông báo Mỹ đang mua thêm 500 triệu vắc xin Pfizer để tặng cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp trên thế giới. Qua đó nâng tổng số vắc xin Mỹ tặng các nước lên hơn 1,1 tỉ liều.

Bài liên quan
Thai phụ được tiêm vắc xin Moderna/Pfizer truyền lượng kháng thể cao cho con
Phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 của Moderna/Pfizer sẽ truyền kháng thể cho thai nhi; các nhà khoa học lập biểu đồ kháng thể trên sự gia tăng đột biến của vi rút. Đó là 2 nghiên cứu mới được công bố gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden nhận liều vắc xin Pfizer thứ 3 sau mũi thứ 2 bao lâu?